พิษการเมืองฉุดยอดเช่าซื้อรถวูบ 10%
 


พิษการเมืองฉุดยอดเช่าซื้อรถวูบ 10%


พิษการเมืองฉุดยอดเช่าซื้อรถวูบ 10%

นายอนุชาติดีประเสริฐประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยเปิดเผยว่าตลาดเช่าซื้อช่วงไตรมาสแรกปี 57 นี้ ค่อนข้างซบเซา เพราะเป็นช่วงนอกฤดูกาล (โลว์ซีซั่น) ยอดขายรถยนต์ลดลง ทำให้ธุรกิจเช่าซื้อลดลงตามไปด้วยหลังจากปลายปีที่ผ่านมา มีการจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายกันจำนวนมากประกอบกับช่วงนี้ มีเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงทางการเมือง จึงทำให้ประชาชนไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย เพราะไม่รู้ว่าปัญหาการเมืองจะยืดเยื้อนานแค่ไหน นอกจากนี้ ค่ายรถยนต์ยังไม่มีรถรูปรุ่นใหม่ ๆ หรือโมเดลใหม่ ๆ ออกมาสู่ตลาด ทำให้ตลาดรวมไม่ค่อยคึกคักมากนัก คาดว่ายอดเช่าซื้ออาจลดลงมาณ10%

“ ในช่วงที่รัฐบาลมีโครงการรถยนต์คันแรก ทำให้ยอดขายรถยนต์สูงเกินความเป็นจริง เพราะมีแรงกระตุ้นกำลังซื้อล่วงหน้าไปแล้ว แต่หลังจากโครงการจบลง เชื่อว่ายอดขายจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติโ ดยตลาดประเมินว่ายอดขายรถยนต์ปีนี้อยู่ที่1.3 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม ปกติยอดเช่าซื้อรถยนต์เป็นเงินสด 20% และเงินผ่อน 80% จากมูลค่าตลาดรวม 400,000 กว่าล้านบาท”

สำหรับตลาดรถยนต์มือ 2 นั้น ก็ชะลอตัวลงเช่นกัน เนื่องจากค่ายรถยนต์ต่างอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายรถใหม่เป็นหลัก ทำให้ลูกค้าหันไปซื้อรถยนต์ใหม่มากกว่ารถยนต์มือ 2 เพราะไม่ต้องเสียเวลาหรือค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง ส่วนกรณีที่กรมสรรพากรมีแผนที่จะจัดเก็บภาษีผู้ประกอบการขายรถยนต์มือ 2 และเต็นท์รถนั้น เป็นเรื่องที่ดี เชื่อว่าจะทำให้ผู้ประกอบการที่ไม่อยู่ในระบบ จะเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเต็นท์รถที่ตั้งอยู่ริมถนน เนื่องจากปกติการประกอบธุรกิจเต็นท์รถต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลอยู่แล้ว

นายอนุชาติ กล่าวว่า ส่วนทิศทางดอกเบี้ยในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ภาวะทรงตัว หรือปรับตัวลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ โดยดอกเบี้ยเช่าซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 2.45-2.55% ส่วนการวางเงินดาวน์ซื้อรถยนต์ปัจจุบันเฉลี่ยที่ 20-25% ซึ่งยืนยันว่า ยังไม่ได้กังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยลดลง เพราะผู้ประกอบการเช่าซื้อ และสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อยังมีความเข้มงวดการให้สินเชื่อกับลูกค้า รวมทั้งเน้นลูกค้าที่มีคุณภาพเป็นหลักโดยเฉลี่ยเอ็นพีแอลในตลาดอยู่ที่ 3.4-.3.5%



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.