คิดยาแปลงมะเร็ง ให้เชื่องเท่าเบาหวาน
 


คิดยาแปลงมะเร็ง ให้เชื่องเท่าเบาหวาน


คิดยาแปลงมะเร็ง ให้เชื่องเท่าเบาหวาน

ที่ประชุมนักวิทยาศาสตร์ทางชีวเคมี ดูเหมือนพากันตั้งปณิธานโดยไม่เป็นลายลักษณ์อักษรว่า จะพยายามคิดหายาที่สามารถช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็ง ให้ใช้ชีวิตได้อย่างปกติธรรมดา เช่นเดียวกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่ต้องให้คนยากคนจนสามารถซื้อหายานั้นได้ด้วย

นักวิทยาศาสตร์จากโรงงานเภสัช โรงพยาบาล และมหาวิทยาลัยชาติต่างๆได้มาประชุมเพื่อถกปัญหา “เคมีชีววิทยาเพื่อชีวิต” ด้วยความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะพยายาม หาหนทางสกัดกั้นโรคภัยอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะตามชาติที่กำลังพัฒนา

ดร.กอธัม เศรษฐี จากคณะเภสัชกรรม ยัง ลู ของสิงคโปร์ กล่าวว่า “ต้องยอมรับความจริงที่ว่านักวิทยาศาสตร์ยังไม่อาจหาวิธีรักษาโรคให้หายได้ แต่ก็ไม่ควรที่จะถอดใจ ในความพยายามหายาขนานใหม่ ที่สกัดกั้นมะเร็งไม่ให้อาละวาดแพร่กระจายออกไป แต่ไม่ใช่เป็นเพราะไม่อาจจะหายาที่สามารถจะหยุดยั้งเซลล์ไม่ให้แบ่งตัวเองได้”

เขาได้เปิดเผยว่า “เราควรจะหายา ซึ่งคนนึกเทียบกับยาเบาหวานและโรคอื่น ซึ่งขณะนี้ก็กำลังพยายามค้นหากันอยู่แล้ว” และเสริมว่า “มันฟังดูไม่ค่อยดีนัก ที่จะพูดว่า นักวิทยาศาสตร์ไม่อาจจะหาวิธีรักษาโรคมะเร็งให้หายพบ ดูอย่างมะเร็งปากมดลูกและเต้านมก็รักษากันได้แล้ว หากพบตั้งแต่ต้นมือ คนไข้โรคมะเร็งหลายคนสามารถมีชีวิตอยู่ได้เกิน 12 ปี เรามั่นใจว่าจะสามารถถอนรากถอนโคนโรคมะเร็งได้ แต่จำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด”.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.