ฮอร์โมน′หลินฮุ่ย′ลดฮวบ คาดไม่เกิน 14 ม.ค.คลอด ถ่ายทอดสดให้ชม
 


ฮอร์โมน′หลินฮุ่ย′ลดฮวบ คาดไม่เกิน 14 ม.ค.คลอด ถ่ายทอดสดให้ชม


 ฮอร์โมน′หลินฮุ่ย′ลดฮวบ คาดไม่เกิน 14 ม.ค.คลอด ถ่ายทอดสดให้ชม

เวลา 15.00 น. วันที่ 11 มกราคม นายฤทธิณรงค์ กุลประสูตร กรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (บอร์ด) ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ นสพ.กาญจน์ชัย แสนวงศ์ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ นำทีมผู้บริหาร และ นสพ.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผช.ผอ.สำนักอนุรักษ์ วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์ฯ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานผสมพันธุ์โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงความคืบหน้าระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนของหลินฮุ่ยใน 104 วันของการตั้งท้อง

 

นายฤทธิณรงค์กล่าวว่า มีข่าวดีจะแจ้งให้ทราบว่าบ่ายวันนี้ข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า หลินฮุ่ยระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนลดลงมาเหลือ 130 นาโนกรัม-มิลลิกรัมคริเอทีนิน ว่า สภาพทั่วไปหากเทียบตอนหลินปิง ตอนนั้นระดับฮอร์โมนหลินฮุ่ยลงต่ำ 134 นาโนกรัม-มิลลิกรัมคริเอทีนิน จากนั้น 2 วันหลินปิงคลอด แต่ไม่ยืนยันว่าจะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ เพียงแต่ใกล้เคียงแล้วว่าจะตกลูก เพราะพฤติกรรมทั่วไปสอดคล้องคือ ไม่อยากกินอาหาร เป็นไปตามทิศทางที่ดี

 

ทางด้าน นสพ.ดร.บริพัตรกล่าวว่า สิ่งที่ติดตามมาตั้งแต่เช้า ทีมงานสรุปและวิเคราะห์ข้อมูลจากบันทึกพี่เลี้ยงในช่วง 24 ชั่วโมง พบว่าหลินฮุ่ยนอนไป 17 ชั่วโมง โดยไม่กิน ไม่ปัสสาวะ ทำให้การเก็บปัสสาวะไปตรวจยากขึ้น จนกระทั่งเช้าสามารถเก็บปัสสาวะได้เวลา 11.00 น. ไปตรวจระดับฮอร์โมนได้ หากเทียบกับปีหลินปิงเกิดและดูรายงาน สรุปได้ว่าก่อนหลินปิงคลอดนั้น หลินฮุ่ยไม่แตะอะไรเลย มีเลียอวัยวะเพศและพยายามเบ่ง คลอดแล้ว 3 วัน ไม่ยอมกินแต่เลี้ยงลูกอย่างเดียว มีเพียงถ่ายอุจจาระและกินเล็กน้อย

 

"เข้าใกล้กับ 4 ปีที่แล้ว คือ หลินฮุ่ยไม่กินอาหาร สนใจแต่ตัวเอง นอนอย่างเดียว เราจะเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องและจัดพี่เลี้ยงเพิ่มขึ้น เพราะโอกาสคลอดหรือเกิดแพนด้าน้อยได้ทุกเวลา ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนลดลงมาที่ 132 นาโนกรัม-มิลลิกรัมคริเอทีนิน หากเทียบการคลอดหลินปิง 4 ปี หลังฮอร์โมนหลินฮุ่ยลดลงที่ 134 นาโนกรัม-มิลลิกรัมคริเอทีนิน เพียง 2 วันก็คลอดหลินปิง เท่ากับว่าตอนนี้เข้าสู่ 48 ชั่วโมงสุดท้ายในการให้กำเนิดลูกน้อยตัวใหม่แล้ว"

 

นสพ.ดร.บริพัตรกล่าวว่า นับเวลาจากนี้ไปสิ่งที่ทีมวิจัยและพี่เลี้ยงหารือกันคือ ทำให้หลินฮุ่ยสบายใจที่สุด โดยเปิดประตูระหว่างห้องคลอดและส่วนจัดแสดงไว้ หลินฮุ่ยอาจจะคลอดในห้องนอน หรือห้องคลอดที่ปิดไฟมืดก็ทำได้ ทีมงานเตรียมความพร้อมไว้ 100% เพื่อเข้าทำงานกับหลินฮุ่ยได้ทันที โดยเบื้องต้นจะปล่อยให้เลี้ยงแพนด้าน้อยแบบธรรมชาติไปก่อน และติดตามพฤติกรรม ทีมวิจัยยังคงตั้งธงไว้ว่าวันที่ 14 มกราคม เราจะตรวจร่างกาย ชั่งน้ำหนัก เช็ดตัวทำความสะอาด เพื่อดูว่าเต้านมสี่เต้าของหลินฮุ่ยพร้อมหรือยัง เราอยากดูว่านมน้ำเหลืองมีลักษณะและสุขภาพดีเป็นสีเหลืองแกมเขียวพร้อมให้นมลูกแล้วหรือยัง

 

"จากการประเมินระดับฮอร์โมน คาดว่าหลินฮุ่ยน่าจะคลอดไม่เกินวันอังคาร เตรียมกล้องบันทึกภาพในห้องนอน ห้องคลอด และส่วนจัดแสดง เพื่อจับภาพรังไว้แล้วทั้ง 3 รัง เชื่อว่าทุกคนจะได้เห็นภาพวินาทีคลอดแพนด้าน้อยได้อย่างถนัดตาและเต็มที่ที่สุด โดยสามารถชมผ่านการถ่ายทอดสด www.zoothailand.org และผ่านช่องทางทรูวิชั่นส์"

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.