แนะสาวๆ เตรียมรับมือ สู่ภาวะวัยทอง
 


แนะสาวๆ เตรียมรับมือ สู่ภาวะวัยทอง


แนะสาวๆ เตรียมรับมือ สู่ภาวะวัยทอง

เรื่องของความสวยความงามนั้นห้ามกันไม่ได้จริงๆ !! คุณสาวๆ ที่กำลังย่างเข้าสู่วัยทองจึงจำเป็นต้องเรียนรู้และเตรียมตัวรับมือกับภาวะความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย โดยเฉพาะเรื่องของผิวหนังที่อาจดูเหี่ยวย่น ร่วงโรย และมีริ้วรอยมากขึ้น นพ.ก้องศาสดิ์ ดีนิรันดร์ สูตินรีแพทย์ รพ.กล้วยน้ำไท เผยถึงสาเหตุหลักของผิวที่เริ่มเหี่ยวย่นของสาววัยทองว่า เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนในช่วงวัย 45 ปีขึ้นไป ร่างกายจะหยุดการผลิตไข่ แต่รังไข่ก็ยังทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนต่างๆ เช่น เอสโตรเจน และโปรเจสโตโรน แต่ปริมาณจะลดลงไปกว่าเดิม ฮอร์โมนที่ส่งผลต่อคอลลาเจนและอีลาสตินในผิวคือเอสโตรเจน ซึ่งฮอร์โมนนี้จะผลิตลดลงปีละ 2.1 เปอร์เซ็นต์ นับจากวันที่ประจำเดือนหมด หมายถึงจำนวนคอลลาเจนจะลดลงเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่ออายุอยู่ในวัย 65 ปี


ผู้หญิงที่ประจำเดือนหมดแล้วและพบว่ามีปัญหาเรื่องผิวพรรณ จึงควรใส่ใจดูแลตนเองให้มากขึ้นด้วยการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นการรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมฮอร์โมนเอสโตรเจน เช่น นมถั่วเหลือง ซึ่งมีไอโซฟลาโวน มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน นอกจากนี้ยังมีเลซิทินช่วยบำรุงสมอง เพิ่มความจำ ลดไขมัน และคอเลสเทอรอลได้ แต่ก็ควรรับประทานวันละประมาณ 1-2 แก้วในขณะท้องว่าง และก่อนหรือหลังมื้ออาหารประมาณ 2 ชั่วโมง เพราะนมถั่วเหลืองมีไฟเบอร์ที่ย่อยยาก หากรับประทานพร้อมอาหารจะทำให้ท้องอืด และการดูดซึมสารอาหารในมื้อนั้นลดลงได้ ทั้งยังควรดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำ เพราะน้ำมะพร้าวมีสารไฟโตรเอสโตรเจน ที่มีโครงสร้างคล้ายเอสโตรเจนในคน แต่มีฤทธิ์อ่อนกว่า หรือน้ำมะม่วงสุก, กุยช่าย, เนื้อปลา, ถั่ว, ข้าวซ้อมมือ, มันฝรั่ง เป็นต้น รวมทั้งเมล็ดธัญพืช เช่น เมล็ดลินิน เมล็ดฟักทอง เมล็ดงา เมล็ดทานตะวัน ฯลฯ แต่ก็ต้องรับประทานในปริมาณที่พอดีควรใช้ครีมกัน แดดที่สามารถป้องกันรังสียูวีเอ และยูวีบี และการดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว เพราะช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ไม่แตกแห้ง

นพ.ก้องศาสดิ์ ดีนิรันดร์

นพ.ก้องศาสดิ์ ดีนิรันดร์


ขณะที่คุณสาวๆ ที่ยังไม่ถึงวัยทองแต่ทำงานหนัก นอนดึก ต้องปาร์ตี้ทำให้พักผ่อนน้อย ผิวพรรณก็อาจทรุดโทรมได้ ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัด การฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ ระดับนานา ชาติ ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี จึงแนะ 5 วิธีดูแลตัวเองแบบจัดเต็ม เริ่มจากการเตรียมร่างกายให้มีพลังแข็งแรงสดชื่น ด้วย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น วิตามินและเกลือแร่รวมดีๆ สักขวด ยิ่งถ้ามีส่วนผสมของโคเอ็นไซม์คิวเท็น ยิ่งดี เพราะช่วยเสริมสร้างพลังงานให้เซลล์ ทำให้สดชื่นคลายความอ่อนเพลีย ต่อด้วยการบำรุงผิวแบบจัดเต็ม ควรหาออยล์เซรั่ม เนื้อน้ำมันบางเบา ซึมซับดีที่สกัดจากพืช ทาบางๆ ทั่วผิวหน้าและรอบดวงตาทั้งเช้าและเย็น ร่วมกับครีมบำรุงผิวเนื้อเข้มข้น และควร ติดกันแดดไปทุกที่ เพื่อให้ผิวได้รับการปกป้องทั้งวัน ต่อด้วยการ ฟื้นฟูผิวหลังปาร์ตี้ อย่างเร่งด่วน ด้วยแผ่นมาส์กที่ผลักสารบำรุงให้ผิวหน้ามีความชุ่มชื่นสดใสอย่างรวดเร็ว และ เติมสีสันให้สดใส ด้วยการลงครีมรองพื้นให้เนียน กริ๊บ กล้าๆ หยิบลิปสติกสีจัดจ้านและอายแชโดว์สีสดใสออกมาสร้างลุคใหม่ให้สะดุดตาเพื่อนร่วมงาน...เพียงแค่นี้ไม่ว่าจะปีเก่าหรือปีใหม่ ก็สวยสดใสกันได้เสมอค่ะ.

ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์

ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.