จอมลุยตัวเล็ก PORSCHE MACAN
 


จอมลุยตัวเล็ก PORSCHE MACAN


จอมลุยตัวเล็ก PORSCHE MACAN

"Porsche" ขยายรุ่นรถเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมตลาดรถหรูระดับพรีเมี่ยม ด้วย Porsche Macan SUV ไซส์เล็กกะทัดรัดรุ่นแรก ที่เข้าสู่ตลาดรถอเนกประสงค์ มาตรฐานใหม่ของวงการรถลุยราคาแพง...

Macan แสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะในการขับเคลื่อน อัตราเร่งที่ดี ประสิทธิภาพของการเบรกทรงพลัง เครื่องยนต์มีสมรรถนะรอบตัว การยึดเกาะถนน ความแม่นยำของพวงมาลัย ความสะดวกสบายในการขับขี่และการโดยสาร รวมไปถึงการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน รูปลักษณ์ของ Macan สะท้อนให้เห็นถึงสายพันธุ์สปอร์ตเอสยูวีอเนกประสงค์ ความลาดแบนและสมดุลกับพื้นผิวถนน ฝากระโปรงหน้ามีความดุดันและผสมผสานเข้ากับเส้นสายลายหลังคา ที่ทอดยาวมาบรรจบอย่างลงตัว

หลายๆ ชิ้นส่วนของรถ ได้ถูกนำมาใช้จากรถสปอร์ตของ Porsche รุ่นอื่นๆ เพื่อทำให้ Macan มีความโดดเด่นมากขึ้น SUV คันนี้ คือ รถสปอร์ตคันแรกในกลุ่มตลาดรถสปอร์ตอเนกประสงค์แบบกะทัดรัด สายการผลิตได้ถูกกำหนดขึ้นโดย Porsche ซึ่งผู้บริหารของ Porsche ต้องการให้โรงงานมีศักยภาพในการผลิตรถรุ่นนี้ ในจำนวน 50,000 คันต่อปี การผลิตในจำนวนมากขนาดนั้น ต้องเน้นไปที่ความแม่นยำ และงานประกอบคุณภาพสูง ตรงตามที่ลูกค้าคาดหวังจาก Porsche


การเปิดตัวเข้าสู่ตลาดในวันนี้ มีถึง 3 รุ่นด้วยกัน นั่นคือ มาคันน์ เอส (Macan S) (1) ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร V6 Biturbo ให้พละกำลังแรงม้าถึง 340 แรงม้า (250 กิโลวัตต์) มาพร้อมกับความโดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ active all-wheel drive ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า อีกทั้งยังมาพร้อมกับ map-controlled multi-plate clutch อีกด้วย

 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ active all-wheel drive ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้กับมาคันน์ (Macan) ทุกรุ่น ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัตช์คู่ 7 สปีด จะทำการส่งผ่านกำลังของเครื่องยนต์ตามที่ต้องการและไม่มีการสะดุด หรือสูญเสียกำลัง ทำให้อัตราเร่งของรถ จาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำได้ในเวลาเพียงแค่ 5.4 วินาทีเท่านั้น (หรือ 5.2 วินาที หากติดตั้ง Sport Chrono package มาด้วย) ความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 254 กิโลเมตร/ชั่วโมง อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงตามรูปแบบ NEDC อยู่ระหว่าง 9.0 ลิตร และ 8.7 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อยู่ระหว่าง 212-204 กรัม/กิโลเมตร


Porsche Macan S Diesel คือ รุ่นที่มีความประหยัดและสามารถวิ่งได้ในระยะไกล มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 3 ลิตร V6 เทอร์โบดีเซล อัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงตามรูปแบบ NEDC ที่ 6.3 และ 6.1 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อยู่ระหว่าง 164 และ 159 กรัมต่อกิโลเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร 6.3 วินาที (หรือ 6.1 วินาที หากติดตั้ง Sport Chrono Package) เนื่องจากกำลังเครื่องยนต์สูงสุดอยู่ที่ 258 แรงม้า ทำให้ความเร็วสูงสุดสูงแตะระดับ 230 กิโลเมตร/ชั่วโมง


การเน้นความโดดเด่นของรถ ได้ถูกเน้นต่อเนื่องไปยังภายในห้องโดยสารของ Porsche Macan เส้นสายที่โดดเด่นและจุดเชื่อมต่อที่แม่นยำ รวมถึงงานฝีมือคุณภาพสูงได้รับการผสมผสานกันอย่างลงตัว และสร้างความเป็นสปอร์ตคุณภาพสูงและหรูหราให้กับรถ ตั้งแต่ส่วนใต้เบาะหน้าทางด้านล่างไปจนถึงคอนโซลกลางที่ลาดยาว และอุปกรณ์แสดงผล รวมถึงคอนเซปต์การทำงานของรถ แสดงให้เห็นถึงสัมผัสของความคุ้นเคย

 

พร้อมกับคุณลักษณะที่โดดเด่น เช่น พวงมาลัยสปอร์ตแบบอเนกประสงค์ใหม่ล่าสุด ห้องโดยสารมีลักษณะเหมือนรถสปอร์ต พวงมาลัยสปอร์ตอเนกประสงค์ที่ได้รับการติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด และนำมาจากรุ่น 918 Spyder เพิ่มเติมด้วยปุ่มอเนกประสงค์ที่ได้รับการติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และใช้ในการสั่งงานโทรศัพท์ วิทยุ คอมพิวเตอร์ บนรถ Paddle Shift ของการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ที่บริเวณหลังพวงมาลัย ได้รับการติดตั้งให้มีความสมดุลตามหลักการยศาสตร์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามือของผู้ขับขี่จะวางอยู่บนพวงมาลัยเพื่อการควบคุมเป็นหลัก


หน้าปัดแบบสปอร์ตซ้อนกัน 3 วง มาพร้อมกับ Tachometer ที่ติดตั้งอยู่ในแผงหน้าปัด ด้านขวาจะเป็นจอ MID แสดงผลแบบความละเอียดขั้นสูง หน้าจอแสดงผล มีขนาด 4.8 นิ้ว โดยจะแสดงผลในรูปแบบสี่ ตำแหน่งเสียบกุญแจเพื่อสตาร์ทของรถ จะอยู่ทางด้านซ้ายของพวงมาลัย เช่นเดียวกับ Porsche รุ่นอื่นๆ คอนโซลกลางได้รับการออกแบบให้มีความลาดเอียงมากขึ้นมา ก้านเกียร์สูงขึ้น ตามรูปแบบของรถแข่ง ทำให้ผู้ขับขี่สัมผัสกับงานตกแต่งภายในห้องโดยสารมากขึ้น ปุ่มต่างๆ ที่มีความสำคัญด้านการใช้งาน จะรวมอยู่ในกลุ่มที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซลกลาง เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้


ระบบเกียร์อัตโนมัติ Porsche Doppelkupplung (PDK) ติดตั้งมาเป็นมาตรฐานให้กับรถ
เป็นครั้งแรกที่ Porsche ติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ Porsche Doppelkupplung (PDK) 7 สปีด เป็นระบบเกียร์มาตรฐานให้กับ Macan ทุกรุ่น ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ระบบส่งกำลังประสิทธิภาพสูงนี้ คือ สมรรถนะของการถ่ายเทแรงบิดที่เป็นเลิศของรถ การเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วขึ้น โดยไม่เกิดการสะดุด การตอบสนองที่ฉับไว อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ Porsche ที่ติดตั้ง PDK จะมาพร้อมกับการเปลี่ยนเกียร์สองรูปแบบ หากเป็นทางด้านขวาจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์ผ่านก้านเกียร์ ในขณะที่ด้านซ้ายมือจะสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ผ่านการสั่งงาน หรือผ่านก้านเกียร์ Paddle Shift บนพวงมาลัย


ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Active all-wheel drive และระบบ Porsche Traction Management (PTM)
ระบบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ คือ ส่วนหนึ่งของระบบ Porsche Traction Management (PTM) ซึ่งได้รับการติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้ Macan ทุกรุ่น พร้อมกับระบบรองรับการขับขี่ต่างๆ เช่น ระบบ Automatic Brake Differential (ABD) ระบบ Anti-Slip Regulation (ASR) และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วยดูแลในเรื่องของการทรงตัวและความปลอดภัยเป็นหลัก


ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Porsche Macan คือ หนึ่งในระบบที่มีเวลาการตอบสนองที่รวดเร็วที่สุด หากเทียบกับรถ SUV พรีเมี่ยมรุ่นอื่นๆ ในตลาด ได้รับการออกแบบมาให้ส่งถ่ายสภาพการขับในแบบสปอร์ต เพลาหลังจะทำงานเสมอ และเพลาหน้าจะได้รับแรงบิดการขับเคลื่อนจากเพลาหลัง แรงบิดที่ได้มานี้ จะขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของแรงบิดจาก electronically controlled multi-plate clutch โหมด Off-Road ติดตั้งมาเป็นโหมดมาตรฐานใน Macan ฟังก์ชั่นจะสามารถเปิดการทำงานเพียงแค่กดปุ่มในคอนโซลกลาง เมื่อใช้ความเร็วอยู่ระหว่าง 0-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

ฟังก์ชั่นนี้จะเปลี่ยนระบบที่เกี่ยวข้องให้เข้าสู่การขับเคลื่อนที่เน้นการทรงตัวตามรูปแบบ Off-Road เป็นหลัก เช่น การเปลี่ยนเกียร์และความเร็ว จะสอดคล้องกับระดับการทรงตัวของรถ คลัตช์จะถูกสั่งงานก่อน เพื่อให้เพลาหน้าได้รับแรงบิดการขับเคลื่อนที่เหมาะสมและรวดเร็ว แรงบิดที่กระจายระหว่างเพลาหน้าและหลัง รวมถึงการตอบสนองของคันเร่งจะถูกปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาวะของลุยในขณะนั้น ความสูงของรถสามารถปรับลดลงได้ 40 มิลลิเมตร จากระดับเดิม จากระบบรองรับ ซึ่งเป็นช่วงล่างแบบถุงลม ที่ส่งผลให้มี Ground clearance ที่ 230 มิลลิเมตร


มาถึงรุ่นแรงสุด Porsche Macan turbo คือ รุ่นที่มีพละกำลังเครื่องยนต์ที่มากที่สุด และเป็นรุ่นท็อปของ Macan เครื่องยนต์ขนาด 3.6 ลิตร V6 bi-turbo ใช้เทอร์โบแฝดอัดอากาศทำงานแยกจากกันฝั่งละ 3 สูบต่อเทอร์โบหนึ่งลูก เครื่องยนต์ V6 แบบใหม่อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ตัวนี้ ถูกนำมาใช้ในรถยนต์ของ Porsche เป็นครั้งแรก กำลังเครื่องยนต์สูงสุด 400 แรงม้า หรือ 294 กิโลวัตต์ อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 4.8 วินาที หากติดตั้ง Sport Chrono Package จะลดลงเหลือ 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 266 กิโลเมตร/ชั่วโมง Porsche Macan turbo มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงตามรูปแบบการขับขี่แบบ NEDC ระหว่าง 9.2-8.9 ลิตร/100 กิโลเมตร อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อยู่ระหว่าง 216-208 กรัม/กิโลเมตร

 

 

 

ชื่อของรถรุ่นใหม่นี้ ได้มาจากภาษาของอินโดนีเซีย ที่แปลว่า เสือ Macan สามารถวิ่งได้ทั้งทางเรียบและทางวิบาก ไม่ว่าจะเป็นถนนธรรมดา หรือแบบ Off-Road ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ และรู้จักกันดีภายใต้ชื่อระบบ Porsche Traction Management (PTM) ช่วยให้เครื่องยนต์สามารถถ่ายเทแรงบิดได้อย่างเต็มที่ ทุกรุ่นมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลาอีกด้วย การใช้ยางแบบผสม (Mixed tyres) ในล้อที่มีขนาดใหญ่ เครื่องยนต์ระบบขับเคลื่อน และระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด Porsche Doppelkupplung (PDK) กลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่ทำให้รถมีคุณลักษณะด้านความคล่องตัว ปราดเปรียว และมีประสิทธิภาพทั้งบนถนนและพื้นผิวถนนแบบ Off-Road ตำแหน่งเบาะที่นั่งของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ได้รับการจัดตำแหน่งให้อยู่ในระดับต่ำตามแบบฉบับของรถสปอร์ต


อุปกรณ์และระบบต่างๆ ที่มีความทันสมัยและช่วยรองรับการขับที่หลากหลาย ได้รับการติดตั้งให้กับ Macan เพื่อเป็นระบบมาตรฐานให้กับรถ รวมถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบเกียร์อัตโนมัติ PDK ระบบพวงมาลัยสปอร์ตแบบอเนกประสงค์ และมาพร้อมกับก้านเกียร์ multi-function sport steering wheel with shift paddles ล้อขนาดใหญ่ ระบบเครื่องเสียงประสิทธิภาพสูง ระบบเปิด-ปิดท้ายรถด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

 

ส่วนระบบอื่นๆ ที่สามารถเลือกติดตั้งเป็นออฟชั่นเสริมมีหลากหลาย เช่น ระบบช่วงล่างแบบถุงลม ระบบ Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) system ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับรูปแบบ ขนาดและน้ำหนัก โดยระบบนี้จะทำการกระจายแรงบิดการขับเคลื่อนไปยังล้อหลังและทำงานร่วมกับระบบเฟืองท้าย electronically controlled rear-axle differential lock อีกหนึ่งระบบเสริมคือ ระบบไฟแบบ Porsche Dynamic Light System Plus (PDLS Plus) ที่จะทำงานปรับเปลี่ยนระดับไฟหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะของเส้นทางตลอดการขับขี่ในตอนกลางคืน

 

 

รูปลักษณ์ : รากฐานของตำนานความเป็นรถ Porsche

ตำนานความเป็นรถสปอร์ตของ Porsche Macan สะท้อนผ่านรายละเอียดต่างๆ ของงานออกแบบ นักออกแบบของ Porsche ได้ดึงความโดดเด่นที่หลากหลายเหล่านั้นมาใช้กับสัดส่วนต่างๆ ของรถรุ่นนี้ได้อย่างลงตัว ผลลัพธ์ที่ได้คือ ความแบนกว้างและต่ำ การออกแบบเน้นในเรื่องของความแม่นยำในการควบคุม ซึ่งเป็นหัวใจของ SUV สมรรถนะสูง โครงสร้างรถน้ำหนักเบา การออกแบบได้ครอบคลุมทุกๆ รายละเอียด แม้รถจะจอดหยุดนิ่งอยู่กับที่ แต่รูปลักษณ์ของรถจะสะท้อนให้เห็นถึงบางแง่มุมของประสิทธิภาพที่ผสมกับความงาม เมื่อมองจากด้านข้างแนวหลังคาที่ลาดยาว รวมถึงปีกทางด้านหลังรถจะพบกับเส้นสายของความเป็น Porsche ที่ชัดเจน

ส่วนด้านข้างจะมาพร้อมกับลายหลังคาที่ลาดยาวแบบสปอร์ต เน้นย้ำให้เห็นถึงความคล่องตัวที่เป็นคุณสมบัติหลักของรถ ขณะที่ การออกแบบเส้นสายที่วิ่งไปด้านหลังรถ จะเป็นการเน้นให้เห็นถึงความกว้างและปีกรถที่ทรงพลัง กราฟิกของกระจกทำจากพื้นผิวแบบแก้ว และสัดส่วนของ D-Pillar ได้รับการออกแบบใหม่ เส้นสายการออกแบบเหล่านี้ได้รับมาจากรุ่น 911


Porsche 918 Spyder คือ รถที่ได้รับการออกแบบตามสายพันธุ์ของ Porsche เพื่อโลกอนาคต ส่วน Porsche Macan ได้ทำการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสายพันธุ์ DNA ในปัจจุบัน โดยรวมแล้วสัดส่วนทั่วไปของไฟหน้าได้รับมาจากรุ่น 918 Spyder ในขณะที่ครีบด้านข้างที่อยู่ทางด้านล่างของด้านหน้าและหลังของประตู ทำให้นึกไปถึงขอบประตูของรถซุปเปอร์สปอร์ต เครื่องยนต์ไฮบริดด้วยเช่นกัน Macan ติดตั้งพวงมาลัยแบบ multi-function sports steering wheel มาเป็นพวงมาลัยมาตรฐานให้กับรถ ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่หมด และนำมาจากรุ่น 918 สไปเดอร์ (918 Spyder) นั่นเอง


ไฮไลต์ของการออกแบบเพิ่มเติมทางด้านข้าง และเป็นส่วนในการสร้างความโดดเด่นให้กับรถ คือ sideblades หรือแผงด้านข้างที่อยู่ด้านล่างของประตูหน้าและหลัง และมีวัสดุให้เลือกติดตั้งในหลายรูปแบบเป็นอุปกรณ์เสริมได้ การออกแบบแผงด้านข้างนี้ ได้มาจากขอบประตูด้านล่างของ 918 สไปเดอร์ (918 Spyder) และเมื่อผสมผสานเข้ากับที่จับประตู ทำให้ประตูมีความคมชัดและดูสปอร์ตมากขึ้น


ในรุ่น Macan และ Macan S Diesel ได้รับการพ่นสี Lava เป็นสีมาตรฐาน ส่วนรุ่นเทอร์โบจะได้รับการพ่นเป็นสีเดียวกันกับสีของตัวรถ สามารถเลือกติดตั้งได้สำหรับรุ่น Macan S และ Macan S Diesel เพิ่มความโดดเด่นแบบคลาสสิกให้กับรถ ทุกรุ่นยังสามารถเลือกติดตั้งแผงด้านข้างในรูปแบบคาร์บอน เพื่อเพิ่มความเป็นสปอร์ต

 

รายละเอียดการออกแบบเพิ่มเติม คือ ขอบด้านข้างและสปอยเลอร์หลังคาสีดำยาว ที่ได้รับการติดตั้งเพิ่มความลงตัว ขนาดของยางที่ใช้สามารถเลือกได้ตั้งแต่ความกว้างที่ 265 มิลลิเมตร ที่ล้อหน้าและ 295 มิลลิเมตรที่ล้อหลัง โดยสามารถเลือกติดตั้งล้ออัลลอยลายสปอร์ตของ Porsche ขนาด 21 นิ้ว สำหรับยางคุณภาพสูงผ่านการทดสอบตามมาตรฐานของ Sport SUV

ส่วนท้ายของรถออกแบบเพื่อเน้นให้มีความกว้าง และทำให้รถดูกว้างขวางมากขึ้น ปุ่มสวิตซ์ของประตูหลังแบบไฟฟ้าซ่อนอยู่ที่ด้านล่างของที่ปัดน้ำฝนบนกระจกบังลมบานหลังและกรอบทะเบียนจะติดตั้งอยู่บนพื้นที่ที่ต่ำลงมา


ไฟท้ายของ Macan คือ อีกหนึ่งความโดดเด่นด้วยเทคโนโลยีหลอด LED และการออกแบบให้มีมุมมองแบบ 3 มิติ ซึ่งเป็นการออกแบบที่ใช้ใน Porsche 918 Spyder ทุกรุ่นจะมาพร้อมกับครีบด้านหลังที่ติดตั้งควบคู่กับปลายท่อคู่ทั้งสองข้าง โดยรุ่น Macan S และ Macan S Diesel จะเป็นปลายท่อทรงกลม ส่วนรุ่นเทอร์โบ (Turbo) จะเป็นทรงสี่เหลี่ยม และทุกรุ่นสามารถเลือกติดตั้งปลายท่อสปอร์ตที่ทำจากเหล็กสเตนเลสแบบพิเศษ เป็นอุปกรณ์เสริมที่สามารถเลือกติดตั้งได้

(1) Porsche Macan S *: อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบขับขี่ในเมือง 11.6-11.3 ลิตร/100 กิโลเมตร, อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบขับขี่นอกเมือง 7.6-7.3 ลิตร/100 กิโลเมตร, อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบขับขี่ผสมผสานทั้งสองรูปแบบ 9.0-8.7 ลิตร/100 กิโลเมตร, อัตราการปล่อยก๊าซ CO2 212-204 กรัม/กิโลเมตร

(2) Porsche Macan S Diesel *: อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบขับขี่ในเมือง 6.9-6.7 ลิตร/100 กิโลเมตร, อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบขับขี่นอกเมือง 5.9-5.7 ลิตร/100 กิโลเมตร, อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบขับขี่ผสมผสานทั้งสองรูปแบบ 6.3-6.1 ลิตร/100 กิโลเมตร, อัตราการปล่อยก๊าซ CO2 164-159 กรัม/กิโลเมตร

(3) Porsche Macan Turbo*: อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบขับขี่ในเมือง 11.8-11.5 ลิตร/100 กิโลเมตร อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบขับขี่นอกเมือง 7.8-7.5 ลิตร/100 กิโลเมตร, อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบขับขี่ผสมผสานทั้งสองรูปแบบ 9.2-8.9 ลิตร/100 กิโลเมตร, อัตราการปล่อยก๊าซ CO2 216-208 กรัม/กิโลเมตร
*แตกต่างไปตามประเภทยางที่ใช้.

VDO




อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.