แฮกเกอร์แสบใช้แฟลชไดรฟ์ลงมัลแวร์ขโมยเงินจากตู้เอทีเอ็ม
 


แฮกเกอร์แสบใช้แฟลชไดรฟ์ลงมัลแวร์ขโมยเงินจากตู้เอทีเอ็ม


แฮกเกอร์แสบใช้แฟลชไดรฟ์ลงมัลแวร์ขโมยเงินจากตู้เอทีเอ็ม

มีรายงานว่า แฮกเกอร์ใช้ยูเอสบีสติ๊กในการติดตั้งมัลแวร์บนตู้เอทีเอ็มของธนาคารในยุโรป จนสามารถควบคุมการปล่อยเงินสดได้สำเร็จ...

เว็บไซต์ mashable.com อ้างรายงานของสำนักข่าว BBC ระบุว่า นักวิจัยด้านความปลอดภัยของเยอรมนี ได้เผยถึงความโกลาหลของระบบคอมพิวเตอร์ในรัฐสภาที่เมืองฮัมบวร์ก เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2556 ที่อาชญากรไซเบอร์ลักลอบใช้ยูเอสบีไดรฟ์ ในการปล้นตู้เอทีเอ็มเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา แม้ว่าตู้เอทีเอ็มจะเป็นเป้าหมายของการโจมตีมานานหลายทศวรรษ แต่เพราะการที่ใช้ซอฟต์แวร์เก่าจึงทำให้ง่ายต่อการถูกแฮกเกอร์เจาะระบบ

สาเหตุที่ธนาคารที่ตกเป็นเหยื่อ เนื่องจากตู้เอทีเอ็มใช้ระบบปฏิบัติงานวินโดวส์ XP ที่เก่าล้าสมัย ทำให้แฮกเกอร์สามารถติดตั้งมัลแวร์โดยอาศัยช่องโหว่ความปลอดภัย และการแพทช์อัพเดตก็ไม่ได้สังเกตเห็นความผิดปกติ ทำให้อาชญากรสามารถเข้าถึงระบบได้หลายเครื่องในเวลาเดียวกัน

นักวิจัย กล่าวว่า ในการทำให้ตู้จ่ายเงินออกมา แฮกเกอร์จะใช้รหัส 12 หลัก ที่แสดงให้เห็นจำนวนเงินคงเหลือ สกุลเงินของแต่ละใบเรียกเก็บเงินที่อยู่ภายในเครื่อง ในอินเทอร์เฟซหน้าจอแสดงตัวเลือกเมนู จะเลือกรายการที่มีมูลค่ามากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์ลุยเดี่ยว ตัวอินเทอร์เฟซ จะให้ล็อกอินรหัสรอบที่สอง โดยครั้งนี้แฮกเกอร์ต้องโทรหาคนอื่นเพื่อร่วมสนทนากันสาย เพื่อใส่รหัส ถ้าไม่ได้รับการใส่รหัสภายใน 3 นาทีระบบจะกลับไปหน้าจอปกติเหมือนก่อนหน้านี้ ขั้นตอนนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า คนในกลุ่มอาจไม่ได้รับความไว้วางใจ

อย่างไรก็ตามในรายงานข่าวไม่มีการเปิดเผยธนาคาร หรือ ประเทศที่เคยรับผลกระทบจากการถูกโจมตีในลักษณะดังกล่าว.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.