"แอ๊ปเปิ้ล" ยันเอ็นเอสเอไม่สามารถสอดเเนมข้อมูลผ่านผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้
 


"แอ๊ปเปิ้ล" ยันเอ็นเอสเอไม่สามารถสอดเเนมข้อมูลผ่านผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้




แอ๊ปเปิ้ล แถลงว่า บริษัทไม่เคยร่วมมือกับเอ็นเอสเอ เพื่อทำการสอดแนมข้อมูลของผู้ใช้บริการผ่านอุปกรณ์ของตนเอง เช่น ไอโฟน และยืนยันไม่เคยรับรู้มาก่อนว่า โครงการสอดเเนมของหน่วยงานดังกล่าว มุ่งเป้ามาที่ผลิตภัณฑ์ของตนเอง นอกจากนี้ ค่ายไอทียักษ์ใหญ่รายนี้ ยังเผยอีกว่า บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาและปรับปรุงระบบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์มาโดยตลอด เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลของผู้ใช้บริการ


ขณะที่ นักวิจัยด้านความมั่นคง "นายจาค็อบ แอ๊ปเปิ้ลบาว" เปิดเผยระหว่างร่วมประชุมที่เยอรมนีว่า โปรแกรมที่มีชื่อ "ดร็อป เอาท์ จี๊ป" สามารถทำให้เอ็นเอสเอ เข้าถึงข้อมูลในเครื่องไอโฟนอย่าง ข้อความเอสเอ็มเอส ข้อมูลผู้ติดต่อ ตำแหน่งของโทรศัพท์ รวมถึงเปิดใช้ไมโครโฟนและกล้องถ่ายรูป ซึ่งนายแอ๊ปเปิ้ลบาว ระบุว่าคือการที่เอ็นเอสเอสามารถเข้าใช้ไอโฟนโดยทางอ้อมนั่นเอง


แต่นักวิจัยอีกคนหนึ่งอย่าง "นายเกรแฮม คลูลีย์" โต้แย้งผ่านบล็อกส่วนตัวว่า หลังจากเขาได้เห็นนายแอ๊ปเปิ้ลบาว นำเสนอข้อมูลและอ่านเอกสารที่มีเนื้อหาว่า เอ็นเอสเอ สามารถปรับใช้วิธีการเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น อาทิ เซิร์ฟเวอร์ของเอชพี ไฟร์วอลล์ของซิสโก้ เราท์เตอร์ของหัวเว่ย และอุปกรณ์อื่น ๆ เขาไม่คิดว่าเอ็นเอสเอจะสามารถควบคุมการใช้งานไอโฟนได้ทั้งหมด เนื่องจากสมาร์ทโฟนรุ่นยอดนิยมยังคงต้องการการสัมผัสโดยตรงจากผู้ใช้งาน และเอกสารที่นายเเอ๊ปเปิ้ลบาวนำมาเปิดเผยนั้น เป็นเอกสารที่ลงวันที่ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งปัจจุบัน แอ๊ปเปิ้ลปรับปรุงและพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยบนอุปกรณ์ของตนเองมากขึ้นกว่าเดิมเรียบร้อยแล้ว

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.