เคล็ด(ไม่)ลับ…พร้อมเที่ยว ผจญภัยฉายเดี่ยว
 


เคล็ด(ไม่)ลับ…พร้อมเที่ยว ผจญภัยฉายเดี่ยว


เคล็ด(ไม่)ลับ…พร้อมเที่ยว ผจญภัยฉายเดี่ยว

ช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวมีเวลาให้ได้พักผ่อนกันแบบสบายอกสบายใจแบบนี้ บ้างก็ออกทริปไปเที่ยวกันเป็นหมู่คณะ บ้างก็ยังไม่ได้ไปไหนเพราะคนเยอะ แต่แพลนไว้แล้วว่าฉันจะไปเที่ยวคนเดียวผจญภัยโลกกว้างแบบฉายเดี่ยวให้ได้ ไทยรัฐออนไลน์มีทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการเที่ยวแบบฉายเดี่ยว...

การไปเที่ยวแบบฉายเดี่ยว คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆ คน เที่ยวแบบมีเพื่อนบางครั้งนับว่ายากแล้ว ถ้าให้เที่ยวแบบคนเดียวอีกจะขนาดไหน ยิ่งถ้าให้ไปเยือนต่างแดนอีกด้วย ตื่นขึ้นมาคงรู้สึกแปลกที่อยู่ไม่น้อย เพราะฉะนั้น เราควรจะเตรียมตัวกันให้พร้อมสู่การโลดแล่นไปในโลกกว้างแห่งนี้  มีทริคอะไรกันบ้างไปดูกันเลยยยยย

 


 

ความกล้า - เผชิญโลกกว้าง แต่ไม่เสี่ยง

สิ่งแรกเลยที่นักผจญภัยทั้งหลายจะต้องมีคือเราต้องมีความกล้า กล้าที่จะออกไปเผชิญโลกกว้างด้วยตัวเอง กล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา อาจจะค่อยเป็นค่อยไปก่อนก็ได้เราไม่ว่ากัน กล้าได้แต่คุณๆ ทั้งหลายก็ไม่ควรเสี่ยงมากเกินไป พยายามก้าวไปทีละขั้น ครั้งแรกอาจจะไปสถานที่ใกล้ก่อนๆ แรกๆ คุณอาจเก้อเขินในการไปไหนมาไหนคนเดียว แต่พอเข้าครั้งที่สองที่สาม ก็จะชินขึ้นตามสภาพ ลองออกไปเพื่อหาประสบการณ์ให้ชีวิตตัวเอง พอเราสะสมประสบการณ์ได้พอสมควรแล้ว คราวนี้แหละเราจะทำอะไร จะไปที่ไหน ความสนุกก็จะรออยู่ข้างหน้าอย่างแน่นอน

 

ตั้งเป้า - ไปให้ชัวร์ เช็กให้แน่

จะไปเที่ยวคนเดียวทั้งทีก็ใช่ว่าจะไปแบบฉุกละหุก ติสต์ๆ อินดี้ๆ ไม่เตรียมความพร้อม นั่นก็ไม่ได้ คุณต้องมีจุดมุ่งหมายให้แน่ชัด ตั้งเป้าว่าเราจะไปทำอะไร ดูอะไร เที่ยวที่ไหน พักที่ไหน ราคาเท่าไหร่ มีกิจกรรมอะไรแบบเด็ดๆ ไหม อะไรที่เขาบอกมาว่า เฮ้ย ! อันนี้ต้องลองนะ ต้องไปนะ ต้องทำนะ เราก็ต้องลองให้มันรู้กันไป ไม่อย่างนั้นมันจะเหมือนว่าคุณไปไม่ถึงที่ อะไรดีๆ เด่นๆ ก็ควรจะลองให้หมด จะได้มีเรื่องราวไปเล่าให้กับคนอื่นได้ฟังว่า ไปที่นั่น นี่ มีของดีอะไรยังไงบ้าง แนะนำคนที่จะมาได้ว่าไปตรงนี้นั้น มีอะไรยังไง และที่สำคัญอย่าลืมเช็กให้ดีว่าช่วงเวลาที่คุณไปมันเป็นช่วงหน้าเทศกาลท่องเที่ยวเกี่ยวกับอะไร เวลาไปเราจะได้ไม่เก้อ ทำตัวให้เข้ากับเทศกาลในช่วงนั้น เมื่อเราเตรียมความพร้อมมาแล้ว คราวนี้แหละ จะได้เที่ยวเล่นสนุกสนานอย่างเต็มที่

 

 

ทำตัวกลมกลืน - เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม

คงจะได้ยินกันบ่อยๆ ว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม ข้อนี้ถือว่าเป็นอีกทริคหนึ่งที่สำคัญมาก อย่าพยายามทำตัวให้โอเวอร์ เช่น ไปเที่ยวป่า ภูเขา แต่แต่งตัวยังกับจะไปเดินแฟชั่นโชว์บนแคตวอร์ก อย่าทำตัวโดดเด่นผิดแปลกจากชาวบ้านที่อยู่แถวนั้น ให้เนียนๆ เข้าไว้ เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับตัวเราก็เป็นได้ พยายามทำตัวให้เหมือนกับคนแถวนั้นให้ได้มากที่สุด กันพวกมิจฉาชีพที่จ้องจะขย้ำคนแปลกถิ่น ไม่ว่าจะทำอะไรต้องมั่นใจเข้าไว้


รอบคอบ - ปลอดภัย มีชัยไปกว่าครึ่ง

อย่าลืมว่าเราต้องเที่ยวคนเดียวดังนั้นความรอบคอบถือเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เตรียมเงินติดตัวให้พอใช้และเผื่อฉุกเฉิน ไม่ควรเตรียมไปน้อยหรือเยอะเกินไป เอาไปแบบพอดีๆ หรือจะใช้วิธีกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม แต่ก็อย่ากดออกมาทีละมากๆ ในครั้งเดียว นอกจากนี้แล้วควรเผื่อเวลาไว้หนึ่งวันสำหรับการปรับตัวให้เข้ากับจุดหมายปลายทางใหม่แต่ละแห่ง จัดเวลาให้ตัวคุณเองไปถึงสถานที่ใหม่ในตอนเช้า ไม่ควรไปถึงตอนที่มืดแล้ว รวมถึงพยายามอยู่ในที่ที่มีผู้คนเสมอ ที่สำคัญอย่าขาดการติดต่อกับเพื่อนฝูง คนรัก หรือครอบครัวของเรา แม้ว่าเราจะไปเที่ยวคนเดียวแต่ก็ไม่ควรทำให้คนอื่นเป็นห่วง.

 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.