กระหน่ำโหดแมลงพันธุ์ดุ HYUNDAI VELOSTER (Part1)
 


กระหน่ำโหดแมลงพันธุ์ดุ HYUNDAI VELOSTER (Part1)


กระหน่ำโหดแมลงพันธุ์ดุ HYUNDAI VELOSTER (Part1)

ทดสอบ Hyundai Veloster รุ่นไม่มีเทอร์โบ ตอนแรกกับการรีวิวเรือนร่างรูปลักษณ์ อุปกรณ์เสริม และระบบความปลอดภัย บนราคาค่าตัว 1.299 ล้านบาท...

การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของ Veloster ได้แรงบันดาลใจมาจากรถสปอร์ตที่มีประสิทธิภาพสูง ผสมผสานกับเรือนร่างที่คล้ายแมลงปีกแข็ง เมื่ออยู่ในสีเหลืองแสบสัน Sunflower ที่กำลังฮอตฮิตในวงการรถแรง มันคืองานสีที่ทำอออกมาได้สดใส โดนใจวัยรุ่น หนึ่งในงานออกแบบของ Veloster ที่โดดเด่นมากที่สุด คือ การปรับเปลี่ยนท่อระบายไอเสีย นักออกแบบของ Hyundai ใช้ขนาดที่ใหญ่ขึ้นของท่อระบายไอเสียแบบทรงกลมสองท่อ และท่อร่วมไอดีแบบใหม่ วิศวกรในแผนกปรับแต่งรับหน้าที่จูนอัพเสียงของเครื่องยนต์ ที่ผ่านทั้งท่อไอดีและไอเสียเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรไม่มีระบบอัดอากาศในรุ่นมาตรฐาน สามารถส่งเสียงที่ให้ความรู้สึกถึงพลัง แม้จะเป็นเครื่องตัวเล็ก กลายเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่นิยมของแปลกแหวกแนว


จากขนาดที่ใหญ่โตของกระจังหน้า ในรุ่นเทอร์โบ ถูกลดไซส์ลงมาในรุ่นปกติ งานดีไซน์ที่ต้องใช้ความกล้าในการเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ด้านหน้าให้โดน ใจวัยโจ๋ รถ Veloster รุ่นปกติมีกระจังหน้าขนาดกำลังพอดิบพอดี ไม่ใหญ่โตเต็มพื้นที่ส่วนหน้าเหมือนกับรุ่นเทอร์โบ กระจังหน้าพลาสติกสีดำเชื่อมโยงกับเหลี่ยมมุมของฝากระโปรงหน้า ซึ่งมีการติดชิ้นงานพลาสติกดำกับสติกเกอร์ลายตาราง

 

กันชนท้ายใหม่แบบไดนามิกชายล่างออกแบบในลักษณะครีบรีดอากาศ หรือ diffuser มันคือ รถแฮตชแบคที่ประสบความสำเร็จในการเรียกร้องความสนใจ ด้วยหลังคาที่แบนราบ แทนที่จะโค้งมน หลังคาทรงประหลาดคล้ายกับแนวหลังคาของ Nissan GTR บานประตูทรงแปลกตา ที่กำลังกลายเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งยากที่จะลอกเลียน สัดส่วนบั้นท้ายที่แสดงออกมาได้คล้ายกับกล้ามเนื้อของนักกีฬา ส่งถ่ายความดุดันสมน้ำสมเนื้อกับเรือนร่างป้อมอวบ การออกแบบ Veloster เพื่อเพิ่มความมั่นคงและเพิ่มความเสถียร ขณะทำความเร็วด้วยการทดสอบในอุโมงค์ ลมยักษ์ของ Hyundai เพื่อให้ได้ตัวเลขค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งจะส่งผลไปถึงการควบคุม (ค่า cd 0.32)

รถ Veloster คันทดสอบ ใส่ล้ออัลลอยลาย คล้ายกับกลีบใบของเทอร์ไบน์ ล้อสีเทา-ดำ สไตล์ Gun Metallic ขอบ 18 นิ้ว ดูจริงจังและโหดกว่ารุ่นเทอร์โบ เนื่องจากเป็นล้อรุ่นตกแต่งพิเศษ ล้อลายโหดห่อรัดด้วยยาง Hankook รุ่น Ventus V12 EVO ไซส์ 225/40R18 85V ทั้ง 4 ล้อ มันคือยางสปอร์ตแก้มเตี้ย สมรรถนะสูง จากแดนกิมจิ ที่กำลังทำตลาดได้ดีในยุโรปและอเมริกา เป็นยางที่ออกแบบมาเพื่อดึงประสิทธิภาพการเลี้ยวและการเบรกให้มีความสมบูรณ์แบบสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมสปอร์ตแฮตชแบค Veloster


เส้นสายของตัวรถที่วิ่งเข้าไปตัดกันยังส่วนหน้า เพิ่มเหลี่ยมมุมที่แปลกตา มันเป็นรถทรงประหลาดล้ำไม่เหมือนใคร และดึงดูดสายตาของผู้คนรอบข้างด้วยผิว พื้นสีเหลืองที่สวยงามยามแสงตกกระทบ รถ Veloster ตกแต่งด้าหน้าด้วยสปอยเลอร์ทรงสปอร์ต แนวเส้นทะแยงของชายล่างไฟหน้าตัดกับเหลี่ยมมุมแหลมคมของกรอบไฟตัดหมอก มันค่อนข้างขัดแย้ง แต่ก็มีความกลมกลืนเมื่อใช้การสังเกตอย่างตั้งใจ ไฟหน้า LED ทรงกระบอกโปรเจกเตอร์ มีไฟหรี่ LED Daytime Runing ติดมาให้ เพราะขายทั้งในยุโรปและอเมริกา

 

ด้านข้างตัวถังไล่จากเสาหน้า แนวหลังคาที่แบนลาดลงไปยังส่วนท้าย มันคล้าย Nissan GTR ย่อส่วนเมื่อมองจากด้านข้าง โป่งล้อที่อวบบวมออกมานอกตัวถังด้านข้างอย่างจงใจ แนวเสาหลังที่หนาทึบกับบานประตูสองบานในฝั่งคนนั่งด้านซ้าย มือจับบานประตูหลังที่ีซ่อนอยู่มุมด้านบนของบานประตูหลัง ยังทำให้นึกถึงรถสปอร์ตซีดานของอิตาลี Alfa Romeo รุ่น 156 ที่ออกแบบมือจับที่เปิดประตูบานหลังได้สุดแนว กระจกบานหลังเล็กและโค้งไปตามสัดส่วนที่ไหลลื่นของฝาท้าย ใต้โลโก้ Hyundai ที่ฝาท้ายออกแบบเป็นมือจับสำหรับเปิดฝาท้าย รถ Veloster มียางอะไหล่ไซส์เล็กติดมาให้จากโรงงานพร้อมเครื่องมือและแม่แรง เนื่องจากไม่ได้ใช้ยางแบบ Run Flat พื้นที่ใต้ห้องเก็บสัมภาระส่วนท้าย จึงกลายเป็นที่อยู่ของยางอะไหล่ไปโดยปริยาย


Velosters ทุกรุ่น ติดตั้งระบบกันสะเทือนด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัทคอยล์สปริง, โช้กอัพแก๊สและเหล็กกันโคลง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 24 มิลลิเมตร ที่ด้านหน้า ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีมรูปตัว V พร้อมเหล็กยึดตามขวางกันโคลง ขนาด 23 มิลลิเมตร เพื่อให้การสาดโค้งมีความเสถียรและมั่นคง เหล็กกันโคลงที่มีขนาดโตขึ้นเพื่อความแข็งแกร่งที่มากขึ้น และส่งถ่ายการควบคุมที่หนึบแน่น นอกจากนี้ ยังใช้โช้กอัพ Monotube เพื่อเพิ่มความนิ่มนวลอีกด้วย


Velosters ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ซึ่งมีคุณลักษณะที่ปรับแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็ว ด้วยเซ็นเซอร์ตรวจจับที่จะคอยปรับน้ำหนักของพวงมาลัย ให้ประสานไปกับความเร็วขณะขับขี่ รัศมีวงเลี้ยวของ Veloster ที่ 34.1 ฟุต ดีกว่า Mini Cooper S ที่ีทำได้ 35.1 ฟุต และ Mini Clubman ที่ 36.1 ฟุต วงพวงมาลับ 3 ก้าน แบบสปอร์ตของ Veloster มีขนาดเล็กแบบรถแข่ง หนังที่ใช้หุ้มช่วยให้จับได้อย่างกระชับและเลี้ยวได้อย่างเฉียบคมจากขนาดของวงพวงมาลัย

 

ภายในยังใส่ปุ่มและสวิตช์ ที่ใช้ควบคุมชุดเครื่องเสียง ปุ่มควบคุมระบบล็อกความเร็ว Cruise Control สวิตช์ปรับตั้ง Trip Meter ปุ่มรับและวางสายโทรศัพท์ของระบบบูลทูธ ที่เจ๋งมากคือแป้นเปลี่ยนตำแหน่งของอัตราทดหลังพวงมาลัย แม้จะทำด้วยพลาสติกและมีขนาดที่เล็กไป แต่ใช้งานได้จริงและอยู่ในตำแหน่งที่พอดิบพอดีกับนิ้วมือ ทำให้การกดเปลี่ยนเกียร์มีจังหวะที่แม่นยำ รวดเร็วมาก


ภายใน Cockpit ของ Veloster รุ่นมาตรฐาน ใช้เบาะผ้าแบบสปอร์ตเต็มรูปแบบ ตัดเย็บด้วยความประณีต เบาะผ้าสีเทาดำ คอนโซลทรงเหลี่ยมสีดำขึ้นรูปด้วยพลาสติก ใช้การออกแบบแผงคอนโซลด้วยอารมณ์สปอร์ต แยกสัดส่วนของการใช้อุปกรณ์ไปยังคนขับอย่างชัดเจน งานตกแต่งภายในโดยเฉพาะคอนโซลนั้น เต็มไปด้วยมุมทะแยงตัดกันไปมา คอนโซลทที่ผลิตจากพลาสติกฉีดขึ้นรูปสีเทาดำ ช่วยลดแสงสะท้อนได้ดี

 

สำหรับมาตรวัดใช้จอทรงกระบอก มีหน้าจอ MID ตั้งอยู่ระหว่างมาตรวัดความเร็วและมาตรวัดรอบ สีของไฟมาตรวัดและสวิตช์ รวมถึงปุ่มสั่งงานต่างๆ ใช้สีน้ำเงินเข้มที่สวยงาม มาตรวัดเรืองแสงอ่านค่าได้ง่าย แม้ภายในของ Veloster จะเต็มไปด้วยพลาสติก แต่ทำออกมาได้ดีจากรูปแบบที่ล้ำสมัย สร้างความรู้สึกคล้ายกำลังขับรถต้นแบบ เบาะที่นั่งด้านหน้ายังมีระบบอุ่นเบาะติดตั้งมาให้สำหรับรุ่นเทอร์โบ เนื่องจากเป็นรถนำเข้า


จอของระบบมัลติมีเดียเป็นจอความคมชัดสูงที่สั่งงานด้วยการใช้ระบบสัมผัสที่หน้าจอ ขนาดความกว้าง 6 นิ้ว รับหน้าที่ในการสั่งงานระบบเครื่องเสียง CD / DVD / วิทยุ AM / FM ซึ่งใช้ปุ่มหมุนหาคลื่นแบบอะนาล็อก แต่แสดงผลบนหน้าจอแบบดิจิตอล ช่องใส่ CD อยู่ด้านบนสุดของคอนโซลกลาง เมื่อโหลดแผ่น CD เข้าไปจะมีสัญญาณไฟสีฟ้าในตำแหน่ง CD- in ระบบเครื่องเสียงของ Veloster วางลำโพงคุณภาพปานกลาง 8 ตำแหน่งรอบห้องโดยสาร ให้เสียงที่คมชัดสมจริง แม้จะเร่งได้ไม่ดังสะใจแต่ก็มีคุณภาพของเสียงที่ถูก ขับออกมาอยู่ในระดับที่ดี Veloster ใช้เครื่องเสียงเกรดพรีเมี่ยมขนาดมาตรฐานพลัง 450 วัตต์ ระบบเสียงแปดทิศทางที่มีลำโพง รวมทั้งซับวูฟเฟอร์แปดนิ้ว เสริมช่องต่อรับสัญญาณอินเตอร์เฟซ AUX-USB


ระบบปรับอากาศ หรือชุดควบคุมอุณหภูมิ อยู่ใต้จอมัลติมีเดีย แม้จะไม่ใช้ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนดิจิตอล แต่ปุ่มกดสั่งงานของชุดแอร์สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ปุ่มหมุนเร่ง หรือลดน้ำยาคอมเพรสเซอร์ มีสวิตช์ปิด-เปิดอยู่ตรงกลาง ช่องแอร์ทรงสี่เหลี่ยมเข้ากับชิ้นงานของคอนโซล สวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์วางตำแหน่งอยู่ต่ำสุด ใต้แผงควบคุมระบบปรับอากาศ ทำจากพลาสติกสีดำและมีน่าตาที่ดูธรรมดาไปนิด ส่วนช่องเชื่อมต่อ AUX-iPOD อยู่ใต้คอนโซล แทนที่จะอยู่ในช่องของพนักเท้าแขน ทำให้ใช้งานได้อย่างสะดวก ในการเสียบเข้า หรือดึงออก สำหรับคนชอบฟังเพลง ช่องเสียบที่จุดบุหรี่มีมาให้ถึงสองช่อง เพื่อเสียบพ่วงชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าพวกโทรศัพท์


Veloster มีระบบส่งกำลังแบบออโต้ทริปทรอนิกส์ 6 สปีด เกียร์อัตโนมัติ 6 อัตราทดแบบ Shif-tronic ® ควบคุมการส่งกำลังตั้งแต่จังหวะออกตัวไปจนถึงความเร็วสูงสุด เกียร์ลูกนี้ยังมีการทำงานในโหมด EcoShift DCT ซึ่งเอาต์พุทในรูปของแรงบิดจะถูกจำกัดโดย ECU ของสมองกลที่ควบคุมทั้งเครื่องและเกียร์ จะสั่งงานให้คันเร่งไฟฟ้ายืดหยุ่นมากขึ้น รอบต่ำ โดยการปรับเกียร์ขึ้นสู่เกียร์สูงอย่างรวดเร็ว เพื่อความประหยัด และหลีกเลี่ยงการใช้รอบสูงๆ นานเกินไป

 

ระบบ Shif-tronic ® ออกแบบมาสำหรับ Veloster ซึ่งใช้เครื่องยนต์แค่ 1.6 ลิตร ในการทำให้เปลี่ยนอัตราทดได้ว่องไวมากยิ่งขึ้น อัตราทดของเกียร์ครอบคลุมมากกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบปกติเล็กน้อย ในบางช่วงจังหวะมันแคบกว่าและกระชั้นชิดมากกว่า เพื่อสมรรถนะในการเร่งความเร็ว อัตราทดที่สั้นในช่วงเกียร์ 3-4 ลงยังช่วยรักษารอบเครื่องยนต์ให้สามารถคาและส่งถ่ายแรงบิดในรอบกลางๆ ได้อย่างต่อเนื่อง EcoShift DCT ที่เสริมเข้ามาสั่งงานด้วยการกดสวิตช์ข้างๆ แกนพวงมาลัยใต้กรอบมาตรวัด จะปรับเครื่องยนต์และชุดส่งกำลังให้มีความสมดุลเพื่อประสิทธิภาพ

ด้านอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เกียร์ที่ชิฟขึ้นสู่เกียร์ 6 อย่างรวดเร็ว ยังช่วยลดรอบเครื่องยนต์ได้ดีอีกด้วย ส่วนขุมกำลังที่ Veloster รุ่นมาตรฐานใช้ประจำการ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC ใช้ระบบวาล์วแปรผัน D-CVVT ปริมาตรความจุ 1,591 ซีซี ใช้อัดตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้า Multi Point Injection ให้กำลังสูงสุด 130 แรงม้าที่ 6,300 รอบต่อนาที แรงบิด 157 นิวตันเมตร ที่ 4,850 รอบต่อนาที จะเห็นได้ว่า Veloster รุ่นปกตินั้นมีแรงน้อยกว่ารุ่นเทอร์โบ ( 186 แรงม้า) อยู่พอสมควร

 

HYUNDAI VELOSTER (รุ่นไม่มีเทอร์โบ) 1,229,000 บาท

สปอร์ต แฮตช์แบค ดีไซน์ประตูแบบ 2+1 โดดเด่นด้วยประตูที่ 3 ทางด้านหลังซ้าย ประตูอัจฉริยะที่มาพร้อมกับมือจับประตูแบบ Integrated ซ่อนตำแหน่งของมือจับอย่างกลมกลืน ที่กรอบกระจกด้านบนเพื่อคงรูปลักษณ์ของรถสปอร์ต 2 ประตู

- กำลังสูงสุด 130 แรงม้า (PS) ที่ 6,300 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 157 นิวตันเมตร ที่ 1,500–4,850 รอบต่อนาที (มาตรฐานไอเสีย ยูโร 5)
- กระจังหน้าแบบมาตรฐาน พร้อมชิ้นงานตกแต่งชายล่างของชุดสปอยเลอร์หน้า ไฟตัดหมอกคู่หน้า พลาสติกสะท้อนแสงที่กันชนหลัง ปลายท่อไอเสียคู่ใหม่
- ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน 0.32
- เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม Sequential Shift
- ความเร็วสูงสุด 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราเร่ง 0–100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 10.4 วินาที
- ระบบช่วงล่าง หน้า–หลัง แบบแมคเฟอร์สันสตรัท และทอร์ชั่นบีม CTBA
- ระบบล็อกความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
- มาตรวัดเรืองแสง Super Vision
- เบาะนั่งคนขับและผู้โดยสารปรับด้วยมือ
- ระบบกุญแจอัจฉริยะ Smart Key และระบบ Button Start
- พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า
- ระบบควบคุมเสถียรภาพ ESP ระบบเสริมสมรรถนะการควบคุมพวงมาลัย VSM และระบบแทรคชั่นคอนโทรล TCS
- ระบบเบรก ABS ระบบเพิ่มแรงเบรกในภาวะฉุกเฉิน BA และระบบกระจายแรงเบรก EBD
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC
- ดิสก์เบรก 4 ล้อ
- พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง และระบบควบคุมโทรศัพท์และเครื่องเสียง
- ล้ออัลลอย 18 นิ้ว พร้อมยาง 225/40 R 18 (รุ่นตกแต่งพิเศษ)
- เบาะหลังพับได้แบบ 60:40
- สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง
- จอ LCD แบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว
- แป้นคันเร่งและเบรกแบบสปอร์ต
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า + ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย
- ไฟหน้าอัตโนมัติ และไฟส่องสว่างนำทางเมื่อดับเครื่อง (escort lamp)
- ระบบ Bluetooth
- กุญแจ Immobilizer
- ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ Rain Sensor
- ระบบไล่ฝ้าที่กระจกมองข้าง
- ระบบปรับความร้อนที่เบาะหน้า
- โครงสร้างนิรภัยแบบ High – Tensile Steel สำหรับเสากลางและจุดสำคัญต่างๆ ทั่วตัวรถ

Hyundai Veloster และ Veloster Sport Turbo มีให้เลือก 7 สี ที่มีเอกลักษณ์ และความโดดเด่นเฉพาะตัว อันได้แก่ สีส้ม Vitamin C สีเหลือง Sunflower สีเขียว Green Apple สีเงิน Sonic Silver สีแดง Veloster Red สีน้ำเงิน Ocean Blue สีขาว White Crystal และ สีพิเศษ “เทาด้าน” หรือ Petrol Grey ซึ่งมีให้เลือกเฉพาะในรุ่น Turbo* เท่านั้น

Hyundai Voloster Specifications
Engine

engine typ.....................................enaturally aspirated petrol
Engine manufacturer....................Hyundai
Engine code..................................Gamma 1.6 MPI
Cylinders Straight .....................4
Capacity
......................................1.6 litre 1,591 cc (97.089 cu in)
Bore × Stroke................................77.0 mm × 85.4 mm 3.03 × 3.36 in
Bore/stroke ratio...........................0.9
double overhead camshaft ........(DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output
............130 bhp at 6,300 rpm
Specific output.............................86.7 bhp/litre 1.42 bhp/cu in
maximum torque
........................157 Nm at 4,850 rpm
Specific torque.............................104.97 Nm/litre 1.27 ft·lb/cu3
Engine construction
sump..............................................wet sumped
compression ratio.........................10.5:1
Fuel system................................... Multi Point Injection
bmep (brake mean effective pressure)1,319 kPa (191.3 psi)
Maximum RPM..............................?
crankshaft bearings.........................?
Engine coolant................................Water
Unitary capacity...............................397.75 cc
Aspiration.........................................Normal
Compressor......................................N/A
Intercooler........................................None
Catalytic converter...........................Y

Engine position.............................................front
Engine layout................................................transverse
Drive wheels.................................................front wheel drive
Torque split...................................................N/A
Steering.........................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock..........................................2.780
Turning circle................................................N/A
Front suspension...........................................Macpherson struts
Rear suspension............................................Torsion beam
Wheel size front...........................................8½J x 18
Wheel size rear.............................................8½J x 18
Tyres front....................................................225/40 VR 18 Hankook Ventus V12 EVO
Tyres rear......................................................225/40 VR 18 Hankook Ventus V12 EVO
Brakes ..........................................................F/R VeDi/Di-S-ABS
Front brake diameter.....................................280 mm
Rear brake diameter......................................262 mm
Gearbox.........................................................6 speed Shif-tronic ® Auto With EcoShift DCT

Wheelbase....................................................2,649 mm 104.3 in
Track/tread (front).........................................1,557 mm 61.3 in
Track/tread (rear)...........................................1,570 mm 61.8 in
Length...........................................................4,249 mm 167.3 in
Width............................................................1,806 mm 71.1 in
Height............................................................1,410 mm 55.5 in
Ground clearance...........................................N/A
length:wheelbase ratio...................................1.6
Kerb weight...................................................1,260 kg 2,778 lb
Fuel tank capacity..........................................50 litres 11 UK Gal 13.2 US Gal

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.