อิหร่านติดตั้งเครื่องเหวี่ยงแยกยูเรเนียมรุ่น2 1,000 เครื่อง
 


อิหร่านติดตั้งเครื่องเหวี่ยงแยกยูเรเนียมรุ่น2 1,000 เครื่อง


อิหร่านติดตั้งเครื่องเหวี่ยงแยกยูเรเนียมรุ่น2 1,000 เครื่อง

อิหร่านดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์หมุนเหวี่ยงแยกวัตถุ รุ่นที่ 2 ซึ่งใช้สำหรับเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม จำนวน 1,000 เครื่อง แต่ยังไม่เริ่มเดินเครื่องตามข้อตกลงกับเหล่าชาติมหาอำนาจ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ว่า จากการเปิดเผยของ อาลี-อัคบาร์ ซาเลฮี หัวหน้าองค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน (AEOI) อิหร่านดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์หมุนเหวี่ยงแยกวัตถุ รุ่นที่ 2 (ไออาร์-2เอ็ม) ซึ่งใช้สำหรับเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม จำนวน 1,000 เครื่อง ที่ศูนย์วิจัยนิวเคลียร์แล้ว แต่นายซาเลฮียืนยันว่า อิหร่านยังไม่ได้ฉีดแก๊สยูเรเนียมเฮกซะฟลูออไรด์ (UF6) ลงในเครื่องดังกล่าว เพื่อเริ่มกระบวนการผลิต ตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับ 6 ชาติมหาอำนาจเมื่อเดือนพ.ย. ที่จะไม่เดินเครื่องหมุนเหวี่ยงฯเป็นเวลา 6 เดือน

นายซาเลฮีระบุว่า ในตอนนี้อิหร่านจะยังไม่ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์หมุนเหวี่ยงแยกวัตถุ รุ่นที่ 2เพิ่มเติม เนื่องจากต้องมีพื้นที่และโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้นายซาเลฮียังเผยด้วยว่า กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบอุปกรณ์หมุนเหวี่ยงแยกวัตถุรุ่นที่ 3 และ 4

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่สามารถดำเนินกระบวนการผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ได้ครบวงจร และการทดลองนิวเคลียร์ของอิหร่านได้สร้างความกังวลแก่ชาติตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐฯมานาน ว่าการทดลองของอิหร่านอาจนำไปสู่การสร้างอาวุธนิวเคลียร์ และมีการเจรจาเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้หลายครั้งแต่ไม่เป็นผล จนกระทั่งการเจรจากับ 6 ชาติมหาอำนาจซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, จีน และเยอรมนี เมื่อเดือนพ.ย. ซึ่งทุกฝ่ายมีการลงนามร่วมกันในข้อตกลงชั่วคราวเป็นครั้งแรก



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.