เก็บศัพท์จากหนังดัง วันที่ 20 ธันวาคม 2556
 


เก็บศัพท์จากหนังดัง วันที่ 20 ธันวาคม 2556


เก็บศัพท์จากหนังดัง วันที่ 20 ธันวาคม 2556

The Hobbit : The Desolation of Smaug เดอะ ฮ็อบบิท : เดอะ เดโซะเล-ชั่น ออฟ สม็อค

สัปดาห์นี้ขอเริ่มจากคำศัพท์จากชื่อเรื่องเลยค่ะ คำว่า desolation เดโซะเล-ชั่น ใช้เป็นคำนาม หมายถึง ความเศร้าสลด ความหมดสิ้นทุกอย่าง ความอ้างว้าง เป็นคำศัพท์ที่หรูหราอลังการสักหน่อย ไม่ค่อยได้ยินกันจากที่ไหนมากนักนอกจากในนวนิยาย หรือคัมภีร์โบราณต่าง ๆ มีรูปคำกริยาว่า desolate เดซ-โอะลิท หมายถึง ทำให้โดดเดี่ยว เปล่าเปลี่ยว อ้างว้าง ในเรื่องใช้ในความหมายว่า ทำลายล้าง ทำให้หมดสิ้น ทำให้ว่างเปล่า ที่มังกรไฟทำลายล้างเมืองที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คน คำว่า Smaug นี้อ่านออกเสียงได้สองแบบค่ะ คือ สม็อค อย่างที่คนส่วนใหญ่ออกเสียง แต่ให้ถูกตามผู้เขียนควรออกเสียงว่า สเม๊า แทนค่ะ แต่เป็นชื่อเฉพาะของมังกรในเรื่องก็เลยไม่มีในพจนานุกรมที่ออกเสียงได้อย่างแน่นอนคะ

วันหนึ่งผู้คนที่เคยเป็นเจ้าแผ่นดินที่มังกรยึดไปกลับมาเรียกคืน คำว่า reclaim ริคเลม คือ เอากลับ เอาคืน แก้กลับได้ โดยมีหลายกลุ่มด้วยกันมาช่วยทั้ง Hobbit และ elf เอ็ลฟ คือ เหล่าเทพทั้งหลาย ที่แต่งตัวกันสวย ๆ หล่อ ๆ และคนแคระ หรือที่เรียกว่า dwarf (ดวอฟ) ออกเสียงแปลก ๆ นิดหน่อยค่ะ ลองฝึกดู ถ้ากลัวออกเสียงผิด ลองเปิดหาพจนานุกรมที่มีการออกเสียงให้ฟังด้วย แล้วฝึกออกเสียงตาม

ทุก ๆ สัปดาห์จะมีคนเขียนมาถามเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษว่าทำอย่างไรให้เก่ง ก่อนอื่นต้องตอบก่อนว่า เก่งอังกฤษไม่มีทางลัดค่ะ แต่ต้องเรียนอย่างฉลาด แต่ที่สำคัญต้องมีความเพียร ขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจจริง หมั่นฝึกฝนค่ะ เรียนฉลาดเรียนอย่างไรล่ะ ก็ต้องเรียนแล้วใช้ ใช้บ่อย ๆ แต่จะใช้ที่ไหน ก็เจอแต่คนไทย คงต้องบอกว่าไม่ใช่ข้ออ้างค่ะ ถ้าหาเพื่อนฝรั่งคุยไม่ได้ ก็ต้องเปิดโลกของตัวเองสู่ความเป็นสากล อ่านหนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษมากขึ้น ลองหาซื้อ Reader’s Digest มาอ่าน ชมภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ ฟังข่าวภาคภาษาอังกฤษ จดบันทึกเป็นภาษาอังกฤษ ส่งอีเมล ส่งข้อความเป็นภาษาอังกฤษ การเรียนภาษาอังกฤษแบบเดิม ๆ ในโรงเรียน อยู่อย่างเดิม ๆ แล้วหวังการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แตกต่างคงเป็นไปไม่ได้นะคะ คนจำนวนมากโทษกระทรวงศึกษา โทษครู โทษระบบ แต่จริง ๆ แล้ว ผู้ปกครองและผู้เรียนเองต้องกล้าที่จะเปลี่ยนด้วย หากยึดติดอยู่กับการเรียนแบบเก่า ๆ ก็จะได้ผลลัพธ์แบบเก่า ๆ คือคนไทย เด็กไทยก็ยังไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้สักทีค่ะ.

Oy

[email protected]



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.