ส่ง 2 นักวิทย์หญิงไทยลุยสำรวจขั้วโลกใต้
 


ส่ง 2 นักวิทย์หญิงไทยลุยสำรวจขั้วโลกใต้


ส่ง 2 นักวิทย์หญิงไทยลุยสำรวจขั้วโลกใต้

วิจัยการละลายของน้ำแข็งกระทบสิ่งแวดล้อมดิน จีนออกค่าใช้จ่ายให้

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) มีการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการวิจัยขั้วโลก ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะมีการส่ง 2 นักวิจัยหญิงไทยร่วมเดินทางสำรวจและวิจัยขั้วโลกใต้ หรือทวีปแอนตาร์กติก กับคณะนักวิจัยจากสาธารณรัฐ ประชาชนจีน ที่สถานีวิจัยขั้วโลกใต้ เกรทวอลล์ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. ถึง 15 ก.พ. 2557

ศ.ไพรัช ธัชยพงษ์ รองประธานกรรมการโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศฯ กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริ ว่าควรจะมีการสนับสนุนให้นักวิจัยไทยได้เดินทางไปทำงานวิจัยที่ขั้วโลกใต้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อประโยชน์ด้านวิชาการและการสร้างองค์ความรู้ หลังจากที่ทรงเป็นคนไทยคนแรกที่เสด็จฯไปยังขั้วโลกใต้ เมื่อปี 2532 ทั้งนี้ ในการเสด็จเยือนสาธารณรัฐ ประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 6-11 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เสด็จเยี่ยมชมการดำเนินงานของสำนักงานบริหารกิจการทางทะเล กรุงปักกิ่ง กับสถาบันวิจัยขั้วโลกแห่งจีน ที่นครเซี่ยงไฮ้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างไทยและจีนในด้านการวิจัยขั้วโลก โดยมีข้อตกลงความร่วมมือในการส่งนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ของไทยไปร่วมสำรวจและวิจัยขั้วโลกใต้จำนวน 2 คน กับคณะนักวิจัยจากจีน โดยจีนจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดในระหว่างการปฏิบัติงานที่สถานีวิจัยของจีนที่ขั้วโลกใต้

ศ.ไพรัชกล่าวต่อว่า นักวิทยาศาสตร์ไทย 2 คนที่ได้รับการคัดเลือกคือ รศ.ดร.สุชนา ชวนิชย์ และ ผศ.ดร.อรทัย ภิญญาคง จากภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจะไปศึกษาวิจัยด้านผลกระทบที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและการวิจัยดิน เพื่อนำกลับมาใช้ในการศึกษาวิจัยที่เหมาะสมกับประเทศไทยต่อไปในอนาคต

นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รักษาการ ผอ.อพวช.กล่าวว่า อพวช.ร่วมกับนักวิจัยทั้ง 2 คน ทำหนังสือ “Polar Hamony” ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมภาพสมุทรศาสตร์ทางทะเล ที่ขั้วโลกใต้ ผ่านรูปภาพที่สวยงามและหาชมได้ยาก เนื่องจากขั้วโลกใต้เป็นดินแดนที่ยังคงความบริสุทธิ์ นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการการเดินทางไปยังขั้วโลกใต้ของนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 2 คน ที่พิพิธภัณฑ์รัชกาลที่ 9 เทคโนธานี จ.ปทุมธานี.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.