เผยคนไทยค้นข้อมูลกูเกิลช่วยตัดสินใจซื้อเทคโนโลยี
 


เผยคนไทยค้นข้อมูลกูเกิลช่วยตัดสินใจซื้อเทคโนโลยี


เผยคนไทยค้นข้อมูลกูเกิลช่วยตัดสินใจซื้อเทคโนโลยี

"กูเกิล" เผย คำค้นยอดฮิตประจำปี 2556 ด้านแก็ตเจ็ตและเทคโนโลยีมียอดการค้นหาเป็นชื่อรุ่นสินค้าในช่วงเปิดตัว คาดใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อ ช่วง iPhone 5Sเปิดตัว โดยการค้นหาในไตรมาสแรกปี 56 กว่า 73% มากจากอุปกรณ์สมาร์ทโฟน...

นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการสรุปผลคำค้นยอดนิยมประจำปี 2556 ของ กูเกิล ไซต์ไกสต์ (Google Zeitgeist) ซึ่งจัดอันดับจากคำค้นหา กว่า 1,000 รายการ พบว่าคนทั่วโลกค้นหารายละเอียดผ่านกูเกิลถึง 1.3 ล้านล้านครั้ง จากการให้บริการ 146 ภาษา โดยเฉพาะช่วงที่มีกิจกรรม หรือเหตุการณ์สำคัญ ก็จะพบว่ายอดการค้นหาทั่วโลกนั้นเพิ่มขึ้นด้วย

หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนพฤติกรรมการค้นหาของคนไทยในปีนี้ ยังคงนิยมบริโภคข้อมูลและความบันเทิงท้องถิ่นเป็นหลัก ส่วนความนิยมใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ก็ส่งผลให้ยอดการค้นหาด้วยกูเกิลผ่านโมบายล์นั้นเพิ่มขึ้นด้วย โดยสถิติเมื่อไตรมาสแรกของปีนี้ ระบุว่า 73% ของคนไทยที่ค้นหาผ่านกูเกิลนั้น เป็นการค้นหาจากสมาร์ทโฟน

นางสาวพรทิพย์ กล่าวอีกว่า แม้ในกลุ่มคำค้นหาดาวรุ่งจะเป็นคำค้นเกี่ยวกับความบันเทิง อาทิ ละครหรือเพลง แต่ก็ยังมีคำค้นเกี่ยวกับสินค้ากลุ่มโมบายล์ติดอยู่ด้วย สอดคล้องถึงพฤติกรรมการใช้งานของคนไทยที่นิยมโมบายล์เพิ่มขึ้น ส่วนการค้นหาเกี่ยวกับข้อมูลด้านเทคโนโลยีนั้น จะพบว่าผู้บริโภคชาวไทยนิยมค้นหา เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อเป็นหลัก เนื่องจากคำค้นหาในกลุ่มแก็ตเจ็ตและเทคโนโลยี 10 อันดับแรกนั้น พบว่าเป็นชื่อรุ่นและแบรนด์สินค้า โดยเฉพาะในช่วงที่มีสินค้าใหม่เปิดตัวสู่ตลาด และส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มโมบายล์

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ คำค้นในหมวดดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งปี ได้แก่ 1.เดี่ยว 10 2.คุณชายพุฒิภัทร 3.พี่มากพระโขนง 4.ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น 5.ทองเนื้อเก้า 6.iPhone5s 7.โดเรม่อน 8.ภูมิแพ้กรุงเทพ 9.คุกเข่า 10.แน่นอก

สำหรับสถิติคำค้นยอดนิยมประจำปีจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต 10 อันดับแรกของปีนี้ ได้แก่ 1.ราคาทองคำวันนี้ 2.พยากรณ์อากาศ 3.รถมือสอง 4.นารูโตะ 5.คนอวดผี 6.Dealfish 7.จันดารา 8.นกแอร์ 9.พี่มากพระโขนง 10.แอร์เอเชีย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.