กูเกิล เผยปี 2013 คนทั้งโลกค้นหา โศกนาฏกรรม และฮีโร่
 


กูเกิล เผยปี 2013 คนทั้งโลกค้นหา โศกนาฏกรรม และฮีโร่


กูเกิล เผยปี 2013 คนทั้งโลกค้นหา โศกนาฏกรรม และฮีโร่

ผลไซต์ไกสต์ประจำปี 2013 ของกูเกิลระบุ คำค้นหาพุ่งแรงอันดับ 1 ประจำปี 2013 คือคำ “Nelson Mandela” รวมทั้งพอล วอล์กเกอร์ ขณะที่โศกนาฏกรรมที่คนพูดถึงมากสุด คือ เหตุลอบวางระเบิดในงานบอสตัน มาราธอน และ พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ขณะที่ iPhone5S คือ แก็ดเจ็ดที่ถูกค้นหามากที่สุดในรอบปี...

นายเอมิต ซิงฮัล รองประธานอาวุโสและผู้เชี่ยวชาญ Google กล่าวว่า  คนทั่วโลกค้นหาอยู่ตลอดเวลาทุกวัน เราต้องการค้นหาเรื่องราวเกี่ยวกับเหล่าฮีโร่ของเรามากขึ้น สำรวจเส้นทางที่ไม่เคยเดินทางไปมาก่อน หรือค้นหาสถานที่ทานมื้อค่ำเเละพูดคุยระหว่างเพื่อนๆ และในบางครั้งแค่ค้นหาเพื่อต้องการทราบถึงปริมาณเเคลลอรี่ที่จะได้รับจากการกินผลไม้อะโวคาโด ผลไซต์ไกสต์ประจำปี (จิตวิญญาณแห่งกาลเวลา) ของกูเกิลสะท้อนเรื่องราวของผู้คน สถานที่และสิ่งที่คนทั่วโลกให้ความสนใจตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ในปีนี้เรารวบรวมผล 10 อันดับไซต์ไกสต์จากทั่วโลกไว้มากที่สุด ที่เป็นคำค้นหาในหมวดหมู่ที่หลากหลายมากกว่า 1,000 รายการ ทั้งคำค้นที่มาแรงเกี่ยวกับคนดัง หรือคำค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ และรวมถึง 10 คำค้นหาพุ่งเเรงของแต่ละประเทศจากทั้้งหมด 72 ประเทศ


รองประธานอาวุโสและผู้เชี่ยวชาญของกูเกิล (Google) กล่าวต่อว่า ไม่น่าเเปลกใจที่คำค้นหาพุ่งแรงอันดับ 1 ประจำปี 2013 คือคำ “Nelson Mandela” ผู้เป็นเสมือนสัญลักษณ์แห่งความเข้มแข็งและสันติภาพ ในปีนี้การค้นหาจากทั่วโลกเกี่ยวกับเรื่องราวของอดีตประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ผู้นี้อยู่ในระดับสูงอยู่เเล้ว และเมื่อเขาจากไปผู้คนทั่วโลกก็ค้นหาเเละเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับรัฐบุรุษผู้นี้และสิ่งที่เขาสร้างมากขึ้นจาก Google เหตุการณ์โศกนาฏกรรมต่างๆ เช่น “Boston Marathon” อยู่ในลำดับที่ 6 ของคำค้นหามาแรงทั่วโลก รวมถึง “Typhoon Haiyan” ที่เป็นคำค้นหาอันดับ 2 ในหมวดหมู่เหตุการณ์สำคัญทั่วโลก ก็สร้างความสนใจให้กับชาวโลก และความปรารถนาของคนทั่วโลกที่ต้องการส่งความช่วยหลือต่างๆ ผ่านคำค้นหา “donate to the Philippines” ที่ขึ้นมาอยู่ในอันดับต้นๆ ทั่วโลก


นายเอมิต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ปี 2013 ยังทำให้เราตื่นตาตื่นใจ ตั้งแต่การอัปโหลดคลิปการเต้นฮาร์เล็มเชค มากกว่า 1.7 ล้านคลิปบน YouTube ทะยานสู่อันดับ 5 ในหมวดคำค้นยอดนิยมทั่วโลก และเป็นคลิปวิดีโอที่พุ่งเเรงอันดับ 2 ของยูทูบ อีกด้วย และพูดได้ไม่เขินเลยว่าเราก็ต้องการรู้ว่าท่าเต้นสุดฮิตที่เรียกว่า ‘twerking’ ที่มาแรงเป็นอันดับแรกในหมวดคำค้นหา “อะไรคือ… (what is …)”  (ที่แม้ตอนนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่ามันคืออะไร)

สำหรับ 10 อันดับคำค้นหาพุ่งแรงจากทั่วโลกประจำปี 2013
1.    เนลสัน แมนเดลา
2.    พอล วอล์กเกอร์ (นักแสดงภาพยนตร์ภาคต่อชื่อดัง Fast and Furious)
3.    iPhone 5s
4.    คอรี่ มอนทีธ (นักแสดงจากซีย์ชื่อดัง Glee)
5.    ฮาเร็ม เชค
6.    บอสตันมาราธอน
7.    รอยัล เบบี้ (เจ้าชายจอร์จ พระโอรสของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์และเจ้าชายวิลเลียม)
8.    Samsung Galaxy s4
9.    PlayStation 4
10.   เกาหลีเหนือ


ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ สามารถสำรวจคำค้นหาพุ่งแรงจากทั่วโลกในหมวดอื่นๆ ของปีนี้ได้ตรงที่โฮมเพจไซต์ไกสต์ของเรา ตรวจสอบ 100 อันดับคำค้นหาพุ่งแรงในปี 2013 และเพียงคลิกเดียวเราจะพาคุณตรงไปยังข้อมูลที่ลึกกว่านั้นจาก Google Trends หรือ ถ้าต้องการย้อนอดีตสามารถเรียกดูไซต์ไกสต์ของปีอื่นๆ ได้ตั้งแต่ปี 2001

กูเกิลเชิญร่วมเดินทางไปทั่วโลกกับช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจาก 12 เดือนที่ผ่านมาในปีนี้ ผ่านการชมวิดีโอสรุปการค้นหาปี 2013 
ชมคลิป


ที่มา http://googlethailand.blogspot.com/2013/12/2013.html

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.