จักรยานแซงรถยนต์ทั่วยุโรป
 


จักรยานแซงรถยนต์ทั่วยุโรป


จักรยานแซงรถยนต์ทั่วยุโรป

บีบีซีรายงานอ้างสถิติขององค์กรอุตสาหกรรมว่า ปีที่แล้ว ยอดขายจักรยานในสหภาพยุโรป (อียู) 26 ประเทศ จากทั้งหมด 28 ประเทศ (ยกเว้นเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก) พุ่งแซงยอดขายรถยนต์แล้ว...

เว็บไซต์บีบีซีรายงานเมื่อ 4 ธ.ค.โดยอ้างสถิติขององค์กรอุตสาหกรรมว่า ปีที่แล้ว ยอดขายจักรยานในสหภาพยุโรป (อียู) 26 ประเทศ จากทั้งหมด 28 ประเทศ (ยกเว้นเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก) พุ่งแซงยอดขายรถยนต์ โดยนายเปโดร คาร์วาลโญ บรรณาธิการนิตยสารเพื่อนักปั่นจักรยานในโปรตุเกสระบุว่า ชาวยุโรปปั่นจักรยานมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นทั้งแฟชั่นและเศรษฐกิจยุโรปตกต่ำ กำลังซื้อรถยนต์ลดฮวบ

ความนิยมใช้รถจักรยานพุ่งขึ้นทั่วยุโรป นอกเหนือจากใน “เมืองหลวงจักรยาน” ในยุโรปเหนืออย่างกรุงอัมสเตอร์ดัมในเนเธอร์แลนด์และกรุงโคเปนเฮเกนในเดนมาร์ก โดยอิตาลีเป็นตัวอย่างหนึ่งในยุโรปใต้ที่ใช้จักรยานมากขึ้น ปี 2555 ยอดขายจักรยานสูงถึง 1.6 ล้านคัน เทียบกับรถยนต์ 1.4 ล้านคัน และเมืองมิลานทางภาคเหนือ เป็นหนึ่งในหลายเมืองทั่วยุโรปที่เพิ่งเปิดโครงการแบ่งปันจักรยานสาธารณะ ตามอย่างกรุงปารีสและลอนดอน หลังในปี 2554 ยอดขายรถยนต์ในอิตาลีลดฮวบถึงระดับในปี 2507

ส่วนกรุงมาดริดในสเปนเพิ่งใช้แผน “วงแหวนสีเขียว” เปิดเส้นทางปั่นจักรยานยาว 10 กม. ทั่วกรุง ด้านกรุงลอนดอนในช่วง 10 ปีหลัง จนถึงปี 2554 สถิติการใช้จักรยานเพิ่มขึ้น 66% เป็น 500,000 เที่ยวต่อวัน แม้เดือน พ.ย.ปีนี้ มีนักปั่นเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง 6 รายใน 14 วัน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.