ล่องใต้กับ TOYOTA NEW YARIS (ตอนที่1)
 


ล่องใต้กับ TOYOTA NEW YARIS (ตอนที่1)


ล่องใต้กับ TOYOTA NEW YARIS (ตอนที่1)

แม้จะเปิดตัวรถอีโคคาร์ช้ากว่าชาวบ้านแต่ค่ายสามห่วงก็ยังคงมีทีเด็ดทีขาด เมื่อปล่อย New Yaris Eco ยนตรกรรมคนเมืองรุ่นล่าสุดที่หลายคนรอคอย เวอร์ชั่นสุดติ่งของรถยนต์ราคาประหยัดกับดีไซน์ใหม่หมดจดตั้งแต่หน้ายันท้าย รูปแบบแฮตช์แบ็ก 5 ประตู บนเรือนร่างที่ถูกขยายออกไปในทุกสัดส่วนเพื่อเพิ่มเติมพื้นที่การใช้งานให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น รถ Toyota New Yaris ถูกสร้างขึ้นท่ามกลางความสำคัญของการพัฒนารถยนต์ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การปรากฏตัวของ New Yaris ในช่วงปลายปี สร้างกระแสร้อนแรงของรถ Eco Car ราคาประหยัดที่เริ่มจะซบเซาหลังจากโครงการรถคันแรกของรัฐบาลสิ้นสุดลง


ทรง 5 ประตูของ New Yaris ถูกขยายออกไปทุกสัดส่วน มิติตัวถังภายนอกเมื่อมองดูจากสายตาจะพบว่ามันมีขนาดที่โตขึ้นกว่ารุ่นที่ผ่านมาอยู่พอสมควร ตัวถังมีความยาว 4,115 มิลลิเมตร สูง 1,475 มิลลิเมตร และกว้าง 1,700 มิลลิเมตร ด้านหน้าแปลกตาด้วยกระจังหน้าใหม่ที่ปรับเปลี่ยนจากรุ่นที่แล้วอย่างสิ้นเชิง ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์มีดีไซน์ที่เชื่อมโยงกับฝากระโปรงหน้าอย่างลงตัว กระจังแบบใหม่ที่กลมกลืนไปกับไฟหน้าและชุดกันชนใช้รูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู สปอยเลอร์หน้าที่ครอบปิดส่วนหน้าทั้งหมด หน้าตาที่ดูจริงจังขึ้นมากจากการปรับดีไซน์ใหม่หมดทั้งคันทำให้มันกลายเป็น Yaris เวอร์ชั่นที่ถูกส่งขายในจีนและประเทศไทยรวมถึงบางประเทศในแถบเอเชีย รถ Toyota Yaris Eco ใส่ล้ออัลลอยลาย 7 ก้าน สีเงิน ขอบ 15 นิ้ว กับยาง 185/60R15 เป็นยางมาตรฐานในรุ่น G/E สำหรับบานประตูมือจับพลาสติกสีเงินโครเมียมตัดกับสีของรถแบบสปอร์ต กระจกมองข้างมีเลนส์ไฟเลี้ยวเพิ่มมุมมองด้านความปลอดภัยขณะเปลี่ยนช่องทาง


ด้านข้างของ Yaris มีมุมมองที่ลงตัวจากเส้นนำสายตาที่ลากจากแก้มข้างไปจนถึงไฟท้าย เสาหน้าเอียงลาดมากกว่ารุ่นที่แล้ว องศาท่ี่เอนมากขึ้นมาอีกนิดช่วยในเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์ แนวผืนหลังคาด้านบนค่อยๆ ลดมุมองศาลงมาจดกับประตูบานฝาท้ายได้อย่างกลมกลืน จากชิ้นงานพลาสติกสีดำที่ปิดทับเอาไว้ในตำแหน่งเสาหลัง สปอยเลอร์หลังมีเหลี่ยมมุมแบบคางหมูสอดรับกับประตูบานฝาท้าย ชายล่างของสปอยเลอร์หลังยังมีแผ่นพลาสติกสะท้อนแสงช่วยให้การขับหรือจอดตอนกลางคืนมีความปลอดภัย ฝาท้ายมีกระจกบานเล็กกับใบปัดน้ำฝนด้านหลังและขดลวดละลายฝ้า รวมถึงไฟเบรกดวงที่สามซึ่งใช้หลอดแอลอีดีเพิ่มความชัดเจนขณะเบรก เหนือกรอบทะเบียนมีคิ้วพลาสติกสีเงิน ด้านหลังเป็นมือจับที่เปิดประตูบานฝาท้าย สำหรับพื้นท่ี่เก็บของส่วนท้ายมีความยาวรวม 734 มิลลิเมตร ยาวกว่าเดิมอีก 140 มิลลิเมตร ทำให้มีปริมาตรความจุ 326 ลิตร


ห้องโดยสารคล้ายคลึงกับ Toyota Vios จากการแชร์ชิ้นส่วนบางชิ้นที่ใช้ร่วมกับคอนโซลกลางสีดำ ทำจากพลาสติกขึ้นรูปทั้งชิ้น ออกแบบโดยมีมุมมองคล้ายกับใช้หนังห่อหุ้มหากไม่เอามือไปสัมผัส หน้าปัดมาตรวัดขนาดใหญ่ ย้ายตำแหน่งจากกึ่งกลางคอนโซลในรุ่นที่ผ่านมาโดยชิ้นงานหน้าปัดทั้งหมดจะอยู่ตรงหน้าคนขับคล้ายกับ New Vios มาตรวัดรอบและความเร็ว มาตรวัดระดับเชื้อเพลิงทำออกมาเป็นทรงกระบอกซ้อนกันสามวงอยู่ในกรอบหน้าปัด แผงควบคุมระบบให้ความบันเทิงที่รวมเอาวิทยุ CD/MP3 USB/AUX มีโปรแกรมรองรับการแสดงผลเป็นภาษาไทยที่ใช้งานได้ง่ายขึ้น ช่องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก iPod อยู่บนชุดเครื่องเสียงบริเวณด้านซ้ายไม่ได้เก็บซ่อนไว้เหมือนรถอื่นๆ ที่มักจะนำไปไว้ยังตำแหน่งพนักเท้าแขนหรือช่องเก็บของด้านผู้โดยสารตอนหน้า


เบาะนั่งแบบสปอร์ต ตัดเย็บจากผ้าโทนสีเข้มเพื่อเน้นบรรยากาศความน่าขับ สำหรับวงพวงมาลัยแบบสามก้านหุ้มด้วยหนังแท้สีเทาดำ ก้านวงมีสวิตช์ปรับเครื่องเสียงพวกระดับของเสียงและเลือกเล่นเพลง พวงมาลัยของ New Yaris Eco ใช้กลไกไฟฟ้าในการทำงานโดยใช้ปั๊มไฟฟ้าแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็ว ซุ้มเกียร์แบบร่องออกแบบให้คันเกียร์และหัวเกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ง่ายต่อการยึดจับใช้งาน ระยะห่างระหว่างผู้โดยสารตอนหน้า-หลัง 912 มิลลิเมตร ทำให้การวางเท้าของผู้โดยสารตอนหลังมีพื้นที่พอเพียง รวมถึงพื้นทีี่บริเวณเหนือศีรษะที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ มีมาให้เท่าที่จะสามารถยัดใส่ลงไปได้ เช่น ที่วางแก้วน้ำผู้โดยสารตอนหน้า ที่วางแก้วน้ำในตำแหน่งคนขับ ช่องเก็บของด้านหน้าซุ้มเกียร์ ช่องเก็บของอเนกประสงค์ด้านหน้าของผู้โดยสารตอนหน้า ที่วางแก้วบริเวณคอนโซลกลาง พื้นที่วางเท้าสำหรับผู้โดยสารตอนหลังยังมีลักษณะที่เรียบ


ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ แผงประตูดีไซน์เข้ากับรูปแบบของห้องโดยสาร แม้ New Yaris จะใช้พลาสติกเกรดปานกลางแต่งานออกแบบและการจัดวางอุปกรณ์ค่อนข้างออกมาในแบบ เอาใจคนส่วนใหญ่ สำหรับระบบควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร เป็นแบบอัตโนมัติพร้อมด้วยจอแสดงผล แอลซีดีขนาดเล็กสีแดง ปุ่มควบคุมอุณหภูมิแบ่งโซนการทำงานแยกออกจากกัน สำหรับจอแสดงผลการขับขี่หรือ MID จะแสดงข้อมูลในการขับขี่ใช้งาน เช่น ระยะทางรวม Trip A / Trip B / ระยะทางที่สามารถไปถึงจากเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในถัง อัตราการใช้เชื้อเพลิงแบบเฉลี่ย อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขณะขับและความเร็วเฉลี่ย


ขุมกำลังใหม่ของ Toyota New Yaris Eco เป็นเครื่องยนต์ขนาด 1,200 ซีซี ระบบวาล์วแปรผัน Dual VVT-i ปรับจูนจังหวะของการจุดระเบิดรวมถึงจังหวะของการเปิด-ปิดวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียแบบแปรผันไปตามความเร็วรอบ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับการทำงานของเครื่องยนต์มาตรฐานมลพิษ EURO-4 ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,197 ซีซี รหัสเครื่องยนต์กำหนดโดย Toyota - 3NR-FE กระบอกสูบคูณช่วงชักที่ 72.5 มิลลิเมตร x 72.5 มิลลิเมตร เป็นการวางความกว้างกับช่วงชักแบบสมมาตร อัตราส่วนกำลังอัดที่ 11.5:1 แรงม้าสูงสุด 86 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 11.0 กิโลกรัมเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีดไฟฟ้า EFI ระบบส่งกำลังวางเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT พร้อมกลไก Shift Lock ระบบรองรับช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนชุดรองรับด้านหลังหรือกันสะเทือนหลังของ New Yaris เป็นแบบ ทอร์ชั่นบีม สปริงและเหล็กกันโคลง


New Yaris Eco ออกแบบแชสซีโดยคำนึงถึงการควบคุมที่ดีขึ้น ตัวถังผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลมเพื่อทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของอากาศ ดีขึ้นด้วยการปรับลดสัดส่วนความสูง ดีไซน์ของหลังคาแบบ Catamaran เพื่อการไหลเวียนของกระแสอากาศที่ดี ลดแรงปะทะของกระแสลม การติดตั้งครีบ Fin บริเวณกระจกมองข้างและไฟท้ายช่วยทำให้ลมไหลผ่านบริเวณด้านข้างขณะวิ่งด้วย ความเร็วสูงสามารถไหลได้ดีขึ้น โครงแชสซีมีการเพิ่มเติมจุดเชื่อมต่อเสริมความแข็งแรงให้กับโครงสร้าง โครงสร้างแบบ GOA ออกแบบให้มีการดูดซับแรงกระแทกจากการชน ระบบความปลอดภัย ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบเสริมแรงเบรก BA เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบกลไกดึงกลับอัตโนมัติ เบาะนั่งคู่หน้าแบบ WIL Whiplash Injury Lessening กุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobilizer ระบบป้องกันการโจรกรรม TDS Theft Deterrent System


TOYOTA NEW YARIS ECO / G SPECIFICATIONS
แบบ...............................................................แฮตช์แบ็ก 5 ประตู
ผู้ผลิต.............................................................Toyota Motor
รหัสเครื่องยนต์...............................................3NR-FE
ลักษณะเครื่องยนต์..........................................เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง DOHC
วาล์ว...............................................................4 วาล์วต่อสูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Dual VVT-i
ปริมาตรความจุ..............................................1,197 ซีซี
กระบอกสูบxช่วงชัก........................................72.5 มิลลเมตรx72.5 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด...........................................11.5:1
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง...........................................EFI
แรงม้าสูงสุด....................................................86 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...................................................11 กิโลกรัม/เมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง..................................................เกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อม Shift Lick
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า..........................................................แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง..........................................................ทอร์ชั่นบีม สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง
ล้อและยาง.......................................................อัลลอยขอบ 15 นิ้ว ยาง 185/60R15
ระบบห้ามล้อ
ด้านหน้า...........................................................ดิสเบรกพร้อม ABS/EBD/BA
ด้านหลัง............................................................ดรัมเบรกพร้อม ABS/EBD/BA
มิติตัวถัง
ความกว้าง........................................................1,700 มิลลิเมตร
ความยาว...........................................................4,115 มิลลิเมตร
ความสูง..............................................................1,475 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหน้า.......................................1,470 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหลัง.......................................1,460 มิลลิเมตร
ระยะห่างจากพื้นถนนถึงใต้ท้อง..........................136 มิลลิเมตร
ความจุถังเชื้อเพลิง.............................................42 ลิตร
น้ำหนัก................................................................1,040 กิโลกรัม

สีตัวถัง
สีส้ม..Orange Metallic (New)
สีแดง..Red Mica Metallic (New)
สีฟ้า..Frozen Blue Metallic (New)
สีเทา..Gray Metallic
สีขาว..Super white
สีเงิน..Silver Metallic
สีดำ..Attitude Black Mica

ALL NEW YARIS ราคา
1.2G A/T เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i 599,000 บาท (คันทดสอบ)
1.2E A/T เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i 549,000 บาท
1.2J A/T เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i 519,000 บาท
1.2J ECO A/T เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i 469,000 บาท


PHOTO BY NIKON 1 V2 10-100 f4.5-5.6
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.