นักท่องเที่ยวไทย-เทศถนนข้าวสารหด
 


นักท่องเที่ยวไทย-เทศถนนข้าวสารหด


นักท่องเที่ยวไทย-เทศถนนข้าวสารหด

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า ภาพรวมของการท่องเที่ยวบริเวณถนนข้าวสารซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้การชุมนุม มีนักท่องเที่ยวลดลง ทั้งการมาท่องเที่ยวกลางคืนและการมารับประทานอาหาร เนื่องจากนักท่องเที่ยวคิดว่าไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ เพราะรัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทำให้ต้องปิดการจราจรในบริเวณย่านพระนคร จึงเกิดความกังวลและตัดสินใจไม่มาเที่ยว ดังนั้นอัตราการจองห้องพักของโรงแรมในย่านการชุมนุมที่มีประมาณ 8,000 ห้องจึงเหลือประมาณ 50% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 80% ส่วนร้านอาหารริมทาง และ สถานบันเทิงต่างๆ ก็มีรายได้ลดลงถึง 70% ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ตามปกตินักท่องเที่ยวที่มาถนนข้าวสาร จะมีสัดส่วนเป็นคนไทย 80% ต่างชาติ 20% โดยต่างชาติจะเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และกลุ่มนักท่องเที่ยวจากยุโรป อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุการณ์การชุมนุม ทำให้นักท่องเที่ยวจีนหายไปเพราะประกอบกับจีนประกาศใช้กฎหมายควบคุมนักท่องเที่ยวด้วย ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปกำลังชะลอการจองห้องพักจากปกติในเดือนธ.ค.จะเริ่มมียิดจองเข้ามาแต่ขณะนี้ยังไม่มีเลย

นอกจากนี้ในกลุ่มของบุคลากรที่ต้องประกอบอาชีพในถนนข้าวสาร เช่น พนักงานเสิร์ฟ พนักงานบริการในโรงแรม รวมถึงนักร้อง นักแสดงตามสถานบันเทิงต่างๆ ยังต้องปรับช่วงเวลาการทำงานใหม่ โดยในส่วนของโรงแรมจะต้องลดจำนวนพนักงานบริการส่วนต่างๆลง เพราะมีลูกค้าลดน้อยลงไปแล้ว แต่ยังต้องจ้างพนักงานเท่าเดิมรายได้ก็จะหายไป ขณะนี้จึงได้ให้พนักงานลาพักร้อนไปก่อนสักระยะหนึ่ง ส่วนนักร้องในสถานบันเทิงต่างๆ ก็ได้ปรับช่วงเวลาการแสดงดนตรี โดยช่วงหัวค่ำจากปกติที่จะเป็นการแสดงดนตรีสดก็เปลี่ยนมาเป็นการเปิดแผ่นเพลงแทน และให้นักร้องไปแสดงในช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวมากขึ้นเพื่อลดค่าใช้จ่าย

"ขณะนี้ยังต้องติดตาม สถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าการชุมนุมจะสิ้นสุดในเร็ววันได้หรือไม่ เพราะหากยังดำเนินต่อเนื่องอาจทำให้ต้องยกเลิกกิจกรรมเคาท์ดาวน์ในพื้นที่ เพราะเกรงว่าจะได้รับความเสียหายหากเตรียมการและทุ่มงบประมาณลงไปแล้ว และในขณะนี้อีเวนท์ย่อยต่างๆ ในเดือนที่ผ่านมาก็ทยอยยกเลิกไปหมดแล้วเช่นกัน"



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.