(อีก) ภัยร้ายใกล้ตัว
 


(อีก) ภัยร้ายใกล้ตัว


(อีก) ภัยร้ายใกล้ตัว

18.00 น. วันพฤหัสบดี 21 พ.ย. ค.ศ. 2013 ต้องถูก บันทึกลงหน้าประวัติศาสตร์ประเทศลัตเวีย ชาติเล็กๆ แถบทะเลบอลติ กแยกเอกราชจากอดีตสหภาพโซเวียต เมื่อปี 2534 เกิดหายนภัยครั้งร้ายแรงที่สุดของชาติ...

โศกนาฏกรรมหลังคา ซุปเปอร์มาร์เกต แม็กซิมา กลางเมืองหลวงกรุงริกา พังถล่มทับผู้คนกำลังจับจ่ายซื้อข้าวของภายในอาคารท่ามกลาง ช่วงเวลาผู้คนคับคั่ง ดับอนาถมากเกือบ 60 ศพ ผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

...หายนภัยหลังคาอาคารถล่มครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุดของภูมิภาคยุโรปในช่วง 30 ปี...ซุปเปอร์มาร์เกต แม็กซิมา สร้างแล้วเสร็จเมื่อ ปี 2554 เป็นส่วนหนึ่งของอาคารหลักอพาร์ตเมนต์ สำนักงานและร้านค้านานาชนิดอยู่รวมกันเหมือนในหลายเมืองใหญ่ทั่วโลกนิยม...

สถาปัตยกรรมชิ้นนี้ติดอันดับ 1 ใน 3 ผลงานยอดเยี่ยมที่สุดของประเทศในปีนั้น เพราะแบบแปลนโดดเด่นเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อม พื้นหลังคาอาคารซุปเปอร์มาร์เกตถูกเนรมิตเป็นสวนสนามหญ้าและอยู่ระหว่างปรับพื้นที่เป็นสนามเด็กเล่นและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของผู้คน

งานปรับสภาพพื้นที่หลังคายังไม่ทันแล้วเสร็จสมบูรณ์ก็พังครืนลงคร่าชีวิตผู้คนเบื้องล่างมากมาย ทำให้เด็ก 16 คน ต้องสูญเสียพ่อหรือไม่ก็แม่ กับเด็กอีก 1 คนเสียทั้งพ่อและแม่...เจ้าหน้าที่กู้ภัยดับเพลิงเข้าปฏิบัติหน้าที่ ถูกหลังคาอาคารพังถล่มรอบสอง ทับดับอนาถด้วย 3 นาย

ทางการลัตเวียยังไม่สรุปสาเหตุโศกนาฏกรรม ครั้งนี้ชัดเจน แต่คนขับแท็กซี่แถวนั้นชี้เปรี้ยงฟันธงที่ปัญหาเดิมๆ ผู้รับเหมาเห็นแก่ตัว ลดต้นทุนก่อสร้าง ใช้วัสดุราคาถูกคุณภาพต่ำ ทั้งๆที่โครงสร้างอาคารต้องแบกรับน้ำหนักหลังคาเนื้อดินและหินกรวดเพิ่มหนา 20-30 ซม. ขณะที่ทางการมองเพิ่มประเด็นงาน ออกแบบอาคารอาจไม่สอดคล้องการใช้งานหรือการบำรุงรักษาโครงสร้างอาคารไม่ได้มาตรฐานสากล

เศรษฐกิจลัตเวียช่วงปี 2547-2550 เติบโตเฉลี่ยสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ หลังเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปและนาโต คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชากรราว 2.1 ล้านคนค่อยๆดีขึ้น แต่ชีวิตยังต้องเสี่ยงตายกับปัญหาเดิมๆ เช่นเดียวกับเพื่อนกลุ่มที่เขาเรียกกันว่า... “ชาติกำลัง (เร่ง) พัฒนา”...

 

อานุภาพเงินกระแชง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.