ปิดตำนานวินแอมป์
 


ปิดตำนานวินแอมป์


ปิดตำนานวินแอมป์

ค่อนข้างช็อกกับข่าวการปิดการให้บริการของ Winamp (วินแอมป์) ในวันที่ 20 ธ.ค.ที่ จะถึงนี้ โดยผู้ใช้คอมพิวเตอร์ไม่สามารถเข้าไปใช้บริการในเว็บไซต์ และไม่สามารถดาวน์ โหลดซอฟต์แวร์มาใช้บริการได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ใช้คอมพิวเตอร์มักคุ้นเคยกับโปรแกรมดังกล่าวที่ริเริ่มจากการเป็นมีเดีย เพลเยอร์สำหรับฟังเพลงเอ็มพี 3 พัฒนาไปถึงสตริม-มิ่งวีดิโอ และแปลงไฟล์ได้สารพัดเพราะเป็นโปรแกรมที่บริการดาวน์-โหลดมาใช้แบบฟรีๆ และใช้งานได้อย่างง่ายๆ

วินแอมป์ถูกพัฒนาโดยบริษัทนูลล์ซอฟต์ในปี 2540 นับเป็นเวลากว่า 15 ปีที่ได้เสริมสร้างความสุขให้กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วโลกเพื่อเต็มอิ่มกับอรรถรสความบันเทิง บนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ กับหน้าตาอินเตอร์เฟซที่เรียกว่า “สกิน” มีให้เลือกมากมาย

เมื่อซอฟต์แวร์เริ่มได้รับความนิยม ทาง “เอโอแอล” ได้เข้าซื้อกิจการวินแอมป์ในปี 2542 มูลค่าถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 12,600 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้รวมไปถึงการซื้อเว็บไซต์ให้บริการวิทยุออนไลน์ Spinner.com ซึ่งปิดตัวไปแล้วในเดือน ส.ค.2556 ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน

หลังจากเอโอแอลเข้าซื้อกิจการแล้ว พยายามจะขยายการบริการไปยังระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และแมค แต่ความพยายามที่จะโปรโมตมีเดียเพลเยอร์รายนี้ไม่เป็นดังหวัง ไม่เป็นที่นิยมของคนใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวเมื่อเทียบกับระบบวินโดวส์ ขณะที่เทคโนโลยีทางด้านมีเดียเพลเยอร์มีให้เลือกใช้บริการมากมายและเป็นที่นิยมโดยเฉพาะไอทูนส์ของแอปเปิล

ผู้บริหารของวินแอมป์ระบุว่า ความสัมพันธ์ของนูลล์ซอฟต์และเอโอแอลเริ่มมีปัญหาตั้งแต่ในปี 2546 เมื่อ “จัสติน แฟรงเคิล” ผู้พัฒนาวินแอมป์ได้เข้าเรื่องราวการต่อสู้ในเว็บไซต์ของตนเองว่ายอมรับไม่ได้กับวิธีการควบคุมประสิทธิภาพของเอโอแอล และเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ดังนั้น ตนจำเป็นต้องไป แต่ไม่รู้เวลาใด เพราะอย่างไรก็ตามยังต้องเคารพบริษัทอยู่

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ใช้วินแอมป์ทั่วโลกอยู่จำนวนหลายล้านคน ขณะที่อดีตพนักงานของบริษัทระบุว่าวินแอมป์ทำรายได้ให้เอโอแอลปีละประมาณ 6 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 189 ล้านบาท

ซีเน็ตดอทคอมรายงานว่า เว็บไซต์ของวินแอมป์ได้ออกประกาศปิดให้บริการว่า หลังจากวันที่ 20 ธ.ค.นี้จะปิดบริการ มีเดียเพลเยอร์จะไม่สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ หากผู้ใช้คอมพิวเตอร์ต้องการใช้งานให้รีบดาวน์โหลดเวอร์ชั่นล่าสุดก่อนวันดังกล่าว พร้อมกับขอบคุณบรรดาผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วโลกที่ผูกพันกับชุมชนวินแอมป์มาเป็นเวลากว่า 15 ปี

ในฐานะผู้ใช้บริการคนหนึ่ง ก็ขอขอบคุณที่พัฒนาซอฟต์แวร์มาให้ใช้แบบฟรีๆ ลาก่อนครับ.

หนุ่มดิจิตอล
[email protected]



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.