ซื้อไหม! หมวกกันน็อกล่องหน แอร์แบ็ก
 


ซื้อไหม! หมวกกันน็อกล่องหน แอร์แบ็ก


ซื้อไหม! หมวกกันน็อกล่องหน แอร์แบ็ก

นักศึกษาปริญญาโทสวีเดน คิดค้นหมวกกันน็อกล่องหน นวัตกรรมใหม่สำหรับนักปั่นจักรยานที่รักแฟชั่น แต่ไม่ละเลยต่อความปลอดภัย...

หมวกกันน็อกนี้มีชื่อว่า ฮอฟดิ้ง มีความหมายว่าศีรษะ โดยมีลักษณะรูปร่างเหมือนกับผ้าพันคอกึ่งปลอกคอ มีลวดลายสวยงาม และมีการทำงานคล้ายกับระบบแอร์แบ็กของรถยนต์ เมื่อผู้สวมปลอกคอเกิดอุบัติเหตุ แอร์แบ็กในปลอกคอก็จะดีดตัวออกมาเป็นรูปร่างคล้ายหมวกกันน็อก ป้องกันศีรษะจากการกระแทก

นวัตกรรมนี้เป็นผลพวงจากวิทยานิพนธ์ของ นางสาวแอนนา ฮอพท์ และนางสาวเทรีส อัลสติน นักศึกษาปริญญาโทคณะออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยลันด์ ในประเทศสวีเดน หลังมีการออกกฎหมายบังคับให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี สวมหมวกกันน็อกทุกครั้งเมื่อขี่จักรยานในสวีเดน และมีการโต้เถียงกันว่าควรบังคับใช้กฎหมายนี้สำหรับผู้ใหญ่ด้วยหรือไม่

แอนนา และ เทรีส มองว่า เหตุผลส่วนใหญ่ที่คนมักปฏิเสธการสวมหมวกกันน็อกนั้น เป็นเพราะว่ารูปทรงค่อนข้างเชย และไม่สวยงาม ทั้งสองคนจึงระดมความคิด ออกไอเดียคิดค้นหมวกกันน็อกล่องหนนี้ขึ้นมา และผ่านการทดลองการล้มของผู้ใช้จักรยานในทุกองศา เพื่อพิสูจน์ว่าใช้ได้จริง

ทั้งนี้ หมวกกันน็อกฮอฟดิ้ง เริ่มออกวางจำหน่ายในปี 2554 ภายใต้บริษัท ฮอฟดิ้ง ที่แอนนาและเทรีสเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น มีราคาอยู่ที่ 399 ยูโร หรือราวๆ 1 หมื่น 7 พันบาท.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.