เฟซบุ๊กเปลี่ยนโฉมไอคอน"Like"
 


เฟซบุ๊กเปลี่ยนโฉมไอคอน"Like"


เฟซบุ๊กเปลี่ยนโฉมไอคอน

ถือเป็นสัญลักษณ์ยอดนิยมบนโลกอินเตอร์เน็ตที่มีคนเห็นและใช้มากกว่า 22,000 ล้านครั้งต่อวัน และถูกนำไปใช้งานต่อยังเว็บไซต์ต่างๆทั่วโลกอีก 7.5 ล้านเว็บ กระนั้นเมื่อการใช้งานไอคอน “Like” หรือสัญลักษณ์ “นิ้วโป้ง” มีอายุยืนยาวมาตั้งแต่ปี 2552 เฟซบุ๊กจึงเห็นว่าน่าจะถึงโอกาสที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไอคอน “Like” ใหม่เสียที

Mashable รายงานว่า การเปลี่ยนโฉมไอคอน Like ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นการใช้งานยอดนิยมของโซเชียลเน็ตเวิร์กชื่อดังอย่างเฟซบุ๊กในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่เฟซบุ๊กก่อกำเนิดขึ้น


ที่เห็นชัดเจนก็คือสัญลักษณ์นิ้วโป้ง ซึ่งสื่อความหมายถึงความเป็นเลิศ ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นไอคอนแสดงความชื่นชอบ “Like” บนเฟซบุ๊กนั้น ถูกปรับออกและเปลี่ยนเป็นไอคอนใหม่ ตัวอักษร “f” ซึ่งหมายถึงเฟซบุ๊ก และใช้ตัวอักษรสีขาวบนพื้นฟ้า แทนที่จะเป็นฟ้าบนพื้นขาวแบบเดิม เช่นเดียวกับปุ่ม Share ซึ่งเฟซบุ๊กนำมาใช้แทนปุ่ม Send เดิม โดยไอคอนใหม่มีกำหนดทยอยเปิดตัวภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

ส่วนเหตุผลในการปรับเปลี่ยนไอคอนในครั้งนี้นั้น นายปีเตอร์ หยาง ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ เฟซบุ๊ก บอกผ่านบล็อกของเฟซบุ๊กว่า เป็นการเปลี่ยนเพื่อความโดดเด่นและรองรับการให้บริการผ่านหน้าจอที่ให้ความละเอียดของภาพสูงขึ้น โดยก่อนการเปิดตัว  ไอคอนใหม่จะต้องผ่านการอนุมัติจากทีมออกแบบ ฝ่ายกฎหมาย รองประธาน รวมทั้งมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊กด้วย

ขณะที่เว็บไซต์ TheVerge.com รายงานเพิ่มเติมว่า การออกแบบไอคอนใหม่ใช้เวลาราว 6 เดือนกว่าจะสำเร็จ ซึ่งถือว่าใช้เวลามากเกินควร เมื่อพิจารณาถึงความธรรมดาของไอคอนโฉมใหม่ และจากการทดสอบพบว่าไอคอนใหม่เตะตามากขึ้น ชวนให้คนกดใช้งานมากกว่าแบบเดิม ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นน่าจะมาจากสีสันที่ดึงดูดใจขึ้น.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.