สธ.ออกโรงเตือน! อย่าวางใจไข้เลือดออกฤดูหนาว
 


สธ.ออกโรงเตือน! อย่าวางใจไข้เลือดออกฤดูหนาว


สธ.ออกโรงเตือน! อย่าวางใจไข้เลือดออกฤดูหนาว

กระทรวงสาธารณสุข ชี้สถานการณ์ไข้เลือดออกในช่วงฤดูหนาวยังไม่น่าไว้วางใจ เผยจำนวนผู้ป่วยสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 2,460 ราย เสียชีวิต 1 ราย สั่งสำนักงานป้องกันควบคุมโรคทุกเขต ลงสำรวจค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในโรงพยาบาล ทุกจังหวัดให้เสร็จสิ้นภายในเดือนพฤศจิกายน และในชุมชน โรงเรียน วัด ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2556 ให้ สสจ. ดำเนินการรณรงค์กำจัดลูกน้ำและยุงลายต่อเนื่องตลอดฤดูหนาว โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วม ตั้งเป้าหมายลดจำนวนผู้ป่วยในปี 2557 ให้เหลือน้อยที่สุด

วันที่ 10 พ.ย. 56 นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ไข้เลือดออกว่า ในปีงบประมาณ 2557 กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าหมายลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกให้เหลือน้อยที่สุดโดยต้องให้เกิดผู้ป่วยน้อยกว่าปี 2556 อย่างชัดเจน รวมทั้งพัฒนาคุณภาพการตรวจวินิจฉัย การรักษา และการส่งต่อ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างถูกต้องทันท่วงที ลดการเสียชีวิต

เนื่องจากสถานการณ์ไข้เลือดออกขณะนี้ยังไม่น่าไว้วางใจ จำนวนผู้ป่วยสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น พบ 2,460 ราย เสียชีวิต 1 ราย ได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคทุกเขต ลงสำรวจค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย ในโรงพยาบาล ทุกจังหวัดให้เสร็จสิ้นภายในเดือนพฤศจิกายน และในชุมชน โรงเรียน วัด ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2556 เพื่อวิเคราะห์พื้นที่ที่มีความเสี่ยงเกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออก และให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด (สสจ.) รณรงค์ประชาชนช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและยุงตัวเต็มวัยอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูหนาว โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมซึ่งมีโอกาสเกิดการระบาดสูง เนื่องจากมีแหล่งน้ำขังจำนวนมาก

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกขณะนี้ยังขึ้นๆ ลง แต่โดยทั่วไปแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยจะลดลงเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มที่ ประมาณเดือนธันวาคมเป็นต้นไป แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่จะเพิ่มความเสี่ยงเกิดโรค เช่น ปริมาณฝนที่ตกลงมา อุณหภูมิและความชื้นของอากาศ จำนวนแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เป็นต้น ฉะนั้นในฤดูหนาวต่อไปจนถึงฤดูร้อนจะเป็นช่วงโอกาสทองในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก เนื่องจากมีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายน้อยกว่าในฤดูฝน

ประการสำคัญที่สุดคือ ประชาชนทุกหลังคาเรือนต้องร่วมมือกันกำจัดไม่ให้มีลูกน้ำยุงลายในบ้านและรอบๆบ้าน โดยตั้งเป้าหมายให้บ้านเรือนประชาชนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ไม่มีภาชนะขังน้ำที่มีลูกน้ำยุงลายอยู่ในบ้าน และในสถานที่สำคัญของชุมชน 3 แห่งคือ โรงเรียน วัด โรงพยาบาล ทุกแห่งจะต้องไม่พบภาชนะขังน้ำที่มีลูกน้ำยุงลาย ซึ่งจะลดความเสี่ยงการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ลงได้ตามเป้าหมายในปีงบประมาณ 2557

ทั้งนี้ สถานการณ์ไข้เลือดออกตั้งแต่ 1 มกราคม - 6 พฤศจิกายน 2556 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยสะสม 139,681 ราย เสียชีวิต 129 ราย จังหวัดที่ยังพบไข้เลือดออกสูง ได้แก่ เชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร มหาสารคาม นครราชสีมา ภูเก็ต พัทลุง สงขลา

ในฤดูหนาวหากประชาชนมีอาการป่วย คือไข้สูงติดต่อกัน 2 วันขึ้นไป กินยาลดไข้หรือเช็ดตัวด้วยน้ำธรรมดาแล้วไข้ยังไม่ลง และไม่มีไอจาม ไม่มีน้ำมูก ขอให้นึกถึงไข้เลือดออกและให้พบแพทย์รักษาเพื่อป้องกันการเสียชีวิต สำหรับมาตรการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่ใช้ได้ผลดีคือ การลงมือปฏิบัติตามสูตร 5.1 . ได้แก่ ปิดฝาภาชนะขังน้ำ เปลี่ยนน้ำในแจกัน จานรองขาตู้กับข้าวทุก 7 วัน ปล่อยปลากินลูกน้ำเช่นปลาหางนกยูงในอ่างปลูกต้นไม้น้ำ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในบ้านและรอบบ้านให้สะอาด ปฏิบัติให้ติดเป็นนิสัย และขัดไข่ยุงลาย ที่ติดอยู่ข้าภาชนะขังน้ำก่อนเปลี่ยนน้ำทุกครั้ง.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.