สธ.แนะป่วยภูมิแพ้เลี่ยงกินแมลงทอด
 


สธ.แนะป่วยภูมิแพ้เลี่ยงกินแมลงทอด


สธ.แนะป่วยภูมิแพ้เลี่ยงกินแมลงทอด

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แนะคนกินแมลง สอดคล้องกับรายงานองค์การอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ หวังเป็นลู่ทางความหวังแห่งอนาคตสำหรับความมั่นคงทางอาหารและอาหารสัตว์ แต่เตือนผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืดควรเลี่ยง...

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แมลงทอดสามารถบริโภคได้ และไม่ได้มีอันตรายอย่างที่คิด ทั้งนี้ ในแมลงยังมีโปรตีนที่มีประโยชน์ หาง่ายและราคาถูก สอดคล้องกับรายงานองค์การอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ เรื่องแมลงที่รับประทานได้และลู่ทางความหวังแห่งอนาคตสำหรับความมั่นคงทางอาหารและอาหารสัตว์ เรียกร้องให้ผู้คนทั่วโลกหันมาบริโภคแมลงเป็นอาหาร โดยระบุแมลงเป็นแหล่งอาหารไขมันต่ำ และอุดมด้วยโปรตีนและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น ทองแดง, ธาตุเหล็ก, แมกนีเซียม, แมงกานีส, ซีลีเนียม และสังกะสี

นพ.อภิชัยกล่าวต่อว่า สำหรับการรับประทานแมลงทอดให้ปลอดภัยผู้บริโภคสามารถเลือกได้จาก 6 วิธี ได้แก่ 1. เลือกแมลงที่อาศัยอยู่กับต้นไม้หรือสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่ไม่มีการใช้สารเคมี 2. หากมีตัวที่ไม่สมบูรณ์ หรือมีกลิ่นเปรี้ยว สีเปลี่ยนจากเดิมไม่ควรบริโภค 3. เลี่ยงแมลงที่เป็นพาหะของโรคต่างๆ 4. เลี่ยงแมลงที่มีสีสันสดใส 5.ปรุงให้สุกก่อนรับประทาน และ 6. ปีก ขน ขา หรือหนามควรเด็ดทิ้งก่อนกิน

ทั้งนี้กลุ่มที่ควรเลี่ยงการกินแมลงทอดคือกลุ่มที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืด เพราะจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.