CAT ทุ่ม30ล้าน ดัน IPTV แจ้งเกิด ตั้งเป้า30ช่องในปีหน้า
 


CAT ทุ่ม30ล้าน ดัน IPTV แจ้งเกิด ตั้งเป้า30ช่องในปีหน้า


CAT ทุ่ม30ล้าน ดัน IPTV แจ้งเกิด ตั้งเป้า30ช่องในปีหน้า

CAT ทุ่ม 30 ล้านบาท ปั้น IPTV ตั้งเป้าโกยลูกค้า 30 ช่อง จากยอด 14 ช่อง ด้านสมาคมเคเบิลทีวีฯ เผย 3 สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำมัดใจคนดูทีวีจ่ายเงิน ในเสวนาหัวข้อ IPTV กับธุรกิจเคเบิลทีวีไทยในอนาคต...

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. นายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ มีผู้สนใจอยู่ในระหว่างเจรจาธุรกิจธุรกิจ เพื่อนำไปสู่การเปิดใช้บริการไอพีทีวีแล้ว จำนวน 14 ช่องรายการ แบ่งเป็นการออกอากาศแบบความคมชัดสูง (เอชดี) 4 ราย แบบความคมชัดปกติ (เอสดี) 10 ราย อาทิ ช่องการศึกษาทางไกล ช่องรายการของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และช่องกรีนทีวี เป็นต้น

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย CAT กล่าวอีกว่า ส่วนระยะเวลาเริ่มเปิดใช้บริการออกอากาศจะขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ใช้งาน โดยออกอากาศได้ทางกล่องรับสัญญาณเชื่อมต่อเข้ากับโทรทัศน์ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่งความเร็วที่เหมาะสมแก่การรับชมได้อย่างไม่สะดุดอยู่ที่อินเทอร์เน็ตไม่ต่ำกว่า 2Mbps และบนสมาร์ทโฟนไม่ต่ำกว่า 300Kbps ส่วนการลงทุนในเฟสแรก ด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ บริษัทตั้งงบประมาณไว้เป็นจำนวน 30 ล้านบาท และตั้งเป้ามีลูกค้าทั้งหมด 30 ช่องรายการ และสามารถสร้างรายได้ 30 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2557

นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่า เชื่อว่าธุรกิจไอพีทีวีจะสามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดจาก ทีวีดาวเทียม หรือ ทีวีดิจิตอลได้ เนื่องจากเป็นการใช้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตที่ผู้รับชมอาจไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติมมากนัก สามารถชมได้แม้กระทั่งผ่านโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งอีกหนึ่งปัจจัยที่จะสามารถทำให้สำเร็จได้ก็คือเนื้อหารายการ ซึ่งต้องเป็นเนื้อหาในแบบที่ต้องการของตลาด ก็สามารถประสบความสำเร็จได้

นายเกษม อินทร์แก้ว ที่ปรึกษานายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย กล่าวในเสวนาหัวข้อ IPTV กับธุรกิจเคเบิลทีวีไทยในอนาคต ว่า อนาคตคอนเทนต์ต้องรวมเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งจะไหลไปได้ทุกจอ และทุกแพลตฟอร์ม และมีการแข่งขันด้านเทคโนโลยี สำหรับ ไอพีทีวี นับเป็นเปย์ทีวี (pay TV) หรือทีวีที่ต้องเสียเงินดู ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องทำให้อยู่บนแฟลตฟอร์มนี้ และเป็นทิศทางที่เกิดขึ้นแล้วทั่วโลก 3 เรื่อง ได้แก่ 1.เทคโนโลยี 2.คอนเทนต์เฉพาะ ดึงดูดคนทั่วโลก เพราะสิ่งที่คนดูยอมจ่ายเงินคือคุณภาพคอนเทนต์ และ 3.ความซื่อสัตย์และรวดเร็วในการให้บริการ

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรรายการฟรีทีวี และเคเบิลทีวี กล่าวว่า คนที่ทำคอนเทนต์ต้องตื่นตัวเรื่องเทคโนโลยี และในฐานะผู้ประกอบการอยากได้แพลตฟอร์มที่เสถียรไปรองรับเทคโนโลยี ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไอพีทีวียังไม่ตอบโจทย์ เพราะรีโมตซับซ้อนเกินไป ทำให้กดลำบาก ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนให้เป็นแบบที่ง่าย

นายเปรมชัย ใจกว้าง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ CAT กล่าวว่า พฤติกรรมสังคมไทยกำลังจะเปลี่ยนทั้งเรื่องทีวีขาวดำ สู่ทีวี 4มิติ อินเทอร์เน็ต ที่ทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงได้ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งเชื่อว่าหากว่ามีทีวีดิจิตอล 48 ช่อง แต่พฤติกรรมคนก็ยังชอบตามใจตัวเอง ทำให้การเสพคอนเทนต์ต่างๆ ใกล้ตัวมากขึ้น จึงต้องหาเครื่องมือที่ป้อนให้ถึงตัว ดังนั้นจึงลงตัวที่ไอพีทีวี สำหรับจุดเด่นของระบบไอพีทีวี คือ การลดข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ให้บริการ เนื่องจากเป็นการแพร่ภาพโทรทัศน์บนโครงข่ายอินเทอร์เน็ต ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี สามารถให้บริการได้ในทุกพื้นที่ที่โครงข่ายอินเทอร์เน็ตครอบคลุมถึง นับเป็นการเพิ่มโอกาสและสร้างความได้เปรียบให้กับผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ที่นำเอาระบบ IPTV มาให้บริการ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.