ซีอีโอกูเกิลฟังธง "อินเตอร์เน็ตทีวี" เป็นคำตอบธุรกิจสื่อในอนาคต
 


ซีอีโอกูเกิลฟังธง "อินเตอร์เน็ตทีวี" เป็นคำตอบธุรกิจสื่อในอนาคต


ซีอีโอกูเกิลฟังธง

เอริค ชมิดต์ ประธานบริหารกูเกิลชี้แนวโน้มธุรกิจสื่อในอนาคต พบหนังสือพิมพ์ปรับตัวสู่ออนไลน์ทำกำไรยาก ขณะที่คนรุ่นใหม่บริโภคสื่อทีวีน้อยลง ดังนั้น ทางเลือกใหม่คือ ต้องเชื่อมโยงทีวีกับอินเตอร์เน็ตเข้าด้วยกัน...

นายเอริค ชมิดต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กูเกิล อิงค์ สหรัฐอเมริกา กล่าวในการให้สัมภาษณ์กลุ่มแก่สื่อมวลชนไทยถึงทิศทางและแนวโน้มของสื่อออนไลน์ว่า ขณะนี้ หนังสือพิมพ์ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มยอดขายลดลงปีละ 2-3% ในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อขยายธุรกิจมาสู่ออนไลน์ กลับไม่มีรายได้มากอย่างที่เคย ซึ่งไม่ได้เป็นเพราะมีคนอ่านไม่มากเท่าฉบับพิมพ์ แต่น่าจะเป็นเรื่องของการให้บริการและรูปแบบทางธุรกิจมากกว่า ซึ่งตนยอมรับว่า ขณะนี้ ยังไม่เห็นรูปแบบที่ประสบความสำเร็จจริงๆ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่หนังสือพิมพ์จะเปลี่ยนตัวเองมาสู่สื่อออนไลน์แล้วยังคงมีกำไรเท่าเดิม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกูเกิลกล่าวอีกว่า ไม่เฉพาะสื่อหนังสือพิมพ์เท่านั้นที่ได้รับความนิยมลดลง แต่โทรทัศน์ก็กำลังประสบปัญหาเช่นกัน เพราะในหลายประเทศ พบว่า คนรุ่นใหม่มักไม่บริโภคสื่อโทรทัศน์แล้ว แต่จะรับข่าวสารจากทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะทวิตเตอร์มากกว่า ดังนั้น เจ้าของสถานีโทรทัศน์จำเป็นที่จะต้องรู้ว่า ผู้ชมเป็นใครเพื่อที่จะสามารถผลิตรายการได้เหมาะสมกับกลุ่มผู้บริโภคข่าวสารทุกรุ่น

นายเอริคกล่าวด้วยว่า แนวโน้มในอนาคตโทรทัศน์จะมีความเชื่อมโยงกับอินเตอร์เน็ตมากขึ้น แต่การพัฒนาอินเตอร์เน็ตทีวีที่มีลักษณะเป็นสมาร์ททีวีที่สามารถตอบสนองความต้องการรับชมของผู้ชมเป็นรายบุคคลนั้น น่าจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกอย่างน้อย 5 ปี ซึ่งทีวีในลักษณะนี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องมีรายการประจำเช่นเดียวกับรายการทีวีในปัจจุบัน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.