ตะลึง! จีนพบเด็ก8ขวบเป็นมะเร็งปอด โทษปัญหามลภาวะ
 


ตะลึง! จีนพบเด็ก8ขวบเป็นมะเร็งปอด โทษปัญหามลภาวะ


ตะลึง! จีนพบเด็ก8ขวบเป็นมะเร็งปอด โทษปัญหามลภาวะ

พบเด็กหญิงอายุเพียง 8 ขวบในประเทศจีนป่วยเป็นมะเร็งปอด แพทย์ชี้สาเหตุเกิดจากปัญหามลภาวะในอากาศ ซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาประเทศอย่างเร่งรีบ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า พบเด็กหญิงอายุเพียง 8 ขวบในประเทศจีนป่วยเป็นมะเร็งปอด ทำให้เธอกลายเป็นผู้ป่วยโรคนี้ที่อายุน้อยที่สุดในของประเทศ ขณะที่แพทย์หลายคนกล่าวโทษว่า ปัญหามลภาวะในอากาศของจีนที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้เด็กคนนี้ป่วย

รายงานของเว็บไซต์ ซินหัวเน็ต เว็บไซต์ข่าวอย่างเป็นทางการของจีน ระบุว่า เด็กผู้หญิงคนนี้อาศัยอยู่ใกล้ถนนใหญ่สายหนึ่งในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของประเทศ และอ้างคำพูดของ เจี๋ย เฟิ่งตง แพทย์ในโรงพยายามโรคมะเร็งเจียงซู ในเมืองนานกิงว่า เด็กคนนี้ป่วยเพราะได้รับฝุ่นควันและโมเลกุลที่เป็นอันตรายติดต่อกันเป็นเวลานาน

 

 

ทั้งนี้ โรงมะเร็งปอดในเด็กเป็นกรณีที่พบได้น้อยมาก โดยจากข้อมูลของ สมาคมโรคมะเร็งอเมริกัน อายุเฉลี่ยของผู้ป่วยโรคนี้คือประมาณ 70 ปี แต่จำนวนผู้ป่วยโรคนี้ในจีนกลับพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ขณะที่การเร่งพัฒนาประเทศของจีนทำให้คุณภาพอากาศตกต่ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท

กระทรวงสาธารณสุขในกรุงปักกิ่งเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่าตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา และกลายเป็นหนึ่งในสาเหตุการณ์ตายลำดับต้นของประชาชนจีนแล้ว

 

 

อนึ่ง ข่าวการป่วยเป็นมะเร็งปอดของเด็กหญิงวัยเพียง 8 ขวบ มีขึ้นเพียง 2 สัปดาห์หลังจาก เกิดหมอกควันหนาแน่นปกคลุมเมืองฮาร์บิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ส่งผลให้เที่ยวบินและการขนส่งภาคพื้นต้องหยุดชะงัก เนื่องจากทัศนวิสัยย่ำแย่ มองเห็นได้ไม่เกิน 50 ม. เท่านั้น รวมถึงทำให้โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดทำการนานหลายวันด้วย

ในช่วงที่สถานการณ์หมากควันในเมืองฮาร์บินรุนแรงที่สุด เจ้าหน้าที่พบว่าค่าฝุ่นละอองอันตรายที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่ามากเกินกว่า 1,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือสูงกว่าค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกถึง 40 เท่า โดยฝุ่นละอองPM2.5นี้ มีผลทำให้เกิดปัญหาสุขภาพหลายอย่าง รวมถึงโรคมะเร็งปอดและโรคหัวใจ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.