“ยี่โถเหลืองกลีบซ้อน”
 


“ยี่โถเหลืองกลีบซ้อน”


“ยี่โถเหลืองกลีบซ้อน”

กลิ่นหอมสวย

ยี่โถชนิดนี้  พบมีต้นวางขายพร้อมมีภาพถ่ายของดอกจากต้นจริงแขวนโชว์ให้ชมด้วย ผู้ขายบอกว่า เป็นยี่โถสายพันธุ์ที่มีกลีบดอกซ้อนกัน 2 ชั้น ซึ่งปกติแล้วดอกยี่โถทั่วไปจะมีกลีบดอกเพียงชั้นเดียวและดอกไม่มีกลิ่นหอม แต่ดอกของ

"ยี่โถเหลืองกลีบซ้อน" ที่มีต้นวางขายดังกล่าวผู้ขายยืนยันว่า ดอกมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวและสีสันของดอกเข้มข้น สวยงามน่าชมยิ่งนัก
ยี่โถเหลืองกลีบซ้อน ผู้ขายบอกว่า มีถิ่นกำเนิดจากรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกาถูกนำเข้ามาปลูกประดับและขยายพันธุ์ในประเทศไทยบ้านเราเกินกว่า 3-4 ปี แล้ว มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับต้นยี่โถฝรั่งทั่วไป  ซึ่งจะมี  ชื่อวิทยาศาสตร์คือ THE VETIA NERIIFOLIAJUSS อยู่ในวงศ์  APOCYNACEAE  เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ต้นสูง 3-5 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มทรงกลม ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับหนาแน่นช่วงปลายยอด ใบรูปแถบแคบยาว ปลายแหลม เนื้อใบค่อนข้างหนาและแข็ง สีเขียวสด ดูคล้ายใบต้นรำเพย ใบดกสวยงามมาก

ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยหลายดอก กลีบดอกเรียงซ้อนกัน 2 ชั้น ชั้นละ 5 กลีบ รูปกลีบมน กลีบดอกเป็นสีเหลือง ใจกลางดอกมีเกสรตัวผู้เป็นสีเหลืองเข้มเป็นกระจุก ดอกเมื่อบานเต็มที่จะมีขนาดใหญ่กว่าดอกยี่โถสายพันธุ์ทั่วไปอย่างชัดเจน ดอกของ "ยี่โถเหลืองกลีบซ้อน" มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ตามที่ผู้ขายบอกเวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูสวยงามและส่งกลิ่นหอมเป็นที่ชื่นใจยิ่ง "ผล" รูปทรงกลม มีสันและมีเมล็ด ดอกออกเกือบทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง

ปัจจุบัน "ยี่โถเหลืองกลีบซ้อน" มีขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง "คุณตุ๊ก" หน้าตึกกองอำนวยการ โทร.08–5164–2800 หรือไปซื้อที่ งานบ้านและสวนแฟร์ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ล็อก ยู.27–28 วันที่ 2-10 พ.ย.56 นี้ มีไม้ดอกหอมหลายชนิดขายด้วย ราคาสอบถามกันเองครับ.

"นายเกษตร"



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.