แฮกเกอร์ซีเรียโอ่เจาะทวิตเตอร์-เฟซบุ๊กโอบามา
 


แฮกเกอร์ซีเรียโอ่เจาะทวิตเตอร์-เฟซบุ๊กโอบามา


แฮกเกอร์ซีเรียโอ่เจาะทวิตเตอร์-เฟซบุ๊กโอบามา

กลุ่มแฮกเกอร์ของเรีย อ้างว่าได้เจาะเข้าควบคุมทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าสหรัฐฯแอบดังฟังโทรศัพท์ชาติพันธมิตร...

ความคืบหน้าโครงการสอดแนมพลเรือนทั่วโลกของสหรัฐฯที่ถูกเปิดเผยข้อมูลออกมาต่อเนื่องจนลุกลามมีเหล่าผู้นำโลก 35 คน รวมทั้งนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีถูกดักฟังโทรศัพท์ด้วยนั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ว่า ทำเนียบขาวได้รับความกดดันมากขึ้นเรื่อยๆเพื่อให้อธิบายการเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐฯ  รวมทั้งการที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯ เหมือนจะไม่รู้ขอบเขตของปฏิบัติการ ส่วน พล.อ.คีธ อเล็กซานเดอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นเอสเอ) และผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ เตรียมเข้าชี้แจงกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนฯสหรัฐฯช่วงบ่ายวันที่ 29 ต.ค.

ด้านโอบามา ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ช่องเอบีซี ระบุว่าปฏิบัติการด้านความมั่นคงแห่งชาติกำลังได้รับการประเมินเพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมการทำงานของเอ็นเอสเอได้ เพราะหลายปีที่ผ่านมา พบว่ากรอบการทำงานของเอ็นเอสเอได้พัฒนาและขยายขอบเขตต่อเนื่อง ตนจึงสั่งให้ทบทวนขอบเขตการทำงานให้ชัดว่าทำอะไรตรงไหนได้บ้าง

ขณะเดียวกัน เจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่ารัฐบาลสหรัฐฯยอมรับว่ามีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มเงื่อนไขหรือข้อจำกัดเรื่องวิธีเก็บรวบรวมและใช้ข่าวกรอง แต่ทั้งนายคาร์นีย์และโอบามาไม่ได้กล่าวถึงกรณีเฉพาะเจาะจงที่สหรัฐฯลอบดักฟังกลุ่มชาติพันธมิตร ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯกำลังพิจารณายุติการสอดแนมเหล่าผู้นำประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ แต่ต้องรอผลตรวจสอบภายในเพื่อการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

วันเดียวกัน กลุ่มนักเจาะข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือแฮกเกอร์ชื่อ “ซีเรียน อิเล็กทรอนิคส์ อาร์มี” (เอสอีเอ) ที่เคลื่อนไหวสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย ซึ่งเคยเจาะระบบบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของสื่อหลายสำนักรวมทั้ง นสพ.นิวยอร์ก ไทม์สและสำนักข่าวเอเอฟพี อ้างว่าได้เจาะระบบเข้าควบคุมบัญชีเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กของโอบามา รวมทั้งบัญชีอีเมล์ “จีเมล” และหน้าเพจเว็บไซต์ของทีมหาเสียงของโอบามา

แต่โฆษกทวิตเตอร์เผยว่าบัญชีทวิตเตอร์ของโอบามาไม่ได้ถูกเจาะและควบคุม อีกทั้งยังพบว่าหลังเอสอีเอออกมาอ้างเรื่องดังกล่าว บัญชีทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กของโอบามายังใช้งานเป็นปกติ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.