ยื่นซองประมูลทีวีดิจิตอลวันสุดท้ายคึกคัก ช่อง SD แข่งดุ
 


ยื่นซองประมูลทีวีดิจิตอลวันสุดท้ายคึกคัก ช่อง SD แข่งดุ


ยื่นซองประมูลทีวีดิจิตอลวันสุดท้ายคึกคัก ช่อง SD แข่งดุ

กสท. เปิดยื่นซองประมูลทีวีดิจิตอลวันสุดท้ายคึกคัก รวมแล้ว 29 บริษัท 40 ซอง ขณะที่ช่อง SD การแข่งขันรุนแรงสุด 16 ซอง...

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. บรรยากาศในช่วงเช้าของการเปิดยื่นซองประมูลทีวีดิจิตอล ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีเอกชนมายื่นแล้วจำนวน 9 บริษัท 12 ซอง ประกอบด้วย บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด (ช่อง 3) มาเป็นรายแรก ยื่นช่องเด็ก เครือเนชั่น ยื่นช่องเด็ก, ช่องข่าว และเอสดี ซึ่งมาเป็นวันที่สอง หลังจากวานนี้ติดปัญหาเอกสาร บริษัท บางกอกมีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (กลุ่มปราสาททองโอสถ) ยื่นช่องเอสดี และเอชดี


บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ยื่นช่องข่าว, บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด ซื้อช่องเอสดี, บริษัท โมโน เจนเนอเรชั่น จำกัด ซื้อช่องข่าว, บริษัททรู ดีทีที จำกัด ยื่นช่องเด็ก และเอสดี ในขณะที่ บริษัท ไทยนิวเน็ตเวิร์ค (ทีเอ็นเอ็น) จำกัด ยื่นช่องข่าว

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า หากรวมจำนวนบริษัทที่ยื่นซองช่วงเช้าวันนี้ กับวานนี้ (28 ต.ค.) รวมเป็น 29 บริษัท 40 ซอง ซึ่งใกล้เคียงกับจำนวนบริษัทที่เข้าซื้อซองที่ 33 บริษัท 49 ซอง เมื่อวันที่ 10-12 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งการประมูลทีวีดิจิตอล หากพิจารณาจำนวนผู้ยื่นเอกสาร ใน 4 กลุ่มช่องรายการ ถือว่าเกินกว่าเกณฑ์ที่ กสทช.กำหนด โดย ล่าสุดมีการยื่นประเภทเด็ก 6 ซอง ข่าว 10 ซอง ทั่วไป (เอสดี) 16 ซอง ทั่วไป (เอชดี) 8 ซอง ซึ่งแน่นอนแล้วว่า สามารถเปิดประมูลทีวีดิจิตอลได้ โดยช่องเอสดีมีการแข่งขันมากที่สุด


ส่วนรูปแบบการประมูล กสทช.กำหนดให้เริ่มประมูล ช่องรายการทั่วไป (เอชดี) เป็นช่องแรก ตามด้วย กลุ่มช่องรายการทั่วไป (เอสดี) ช่องข่าว และช่องเด็ก ตามลำดับ

สำหรับบริษัทที่ยังไม่ได้มายื่น มีจำนวน 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท โมโน ทีวี จำกัด ซื้อช่องเอชดี บริษัท แอคทีฟโพสต์ จำกัด ซื้อช่องเด็ก บริษัท เนชั่นแนล เทเลวิชั่น แอนด์คอมมูนิเคชั่น จำกัด ซื้อช่องเอสดี และบริษัท จันทร์25 จำกัด (คุณแดง) ซื้อช่องเอชดี ซึ่งรายล่าสุดกำลังเป็นที่จับตามองกรณีการถือหุ้นกับบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์ และวิทยุ จำกัด (ช่อง 7)

อย่างไรก็ตาม หลังจากเสร็จสิ้นการยื่นซองแล้ว กสทช. จะใช้เวลาพิจารณาคุณสมบัติผู้ประกอบการจำนวน 45 วัน หรือไม่เกินวันที่ 13 ธ.ค. จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมประมูล โดยคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลทีวีดิจิตอลเร็วสุดกลาง ธ.ค.2556 และช้าสุดกลาง ม.ค.2557.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.