คึกคัก!เอกชนยื่นซองประมูลทีวีดิจิตอลครึ่งวันแรก 14 ราย
 


คึกคัก!เอกชนยื่นซองประมูลทีวีดิจิตอลครึ่งวันแรก 14 ราย


คึกคัก!เอกชนยื่นซองประมูลทีวีดิจิตอลครึ่งวันแรก 14 ราย

ประมูลทีวีดิจิตอลวันแรกคึกคัก ครึ่งวันเอกชนยื่นซองประมูลแล้ว 14 บริษัท 17 ซอง ในขณะที่ กสท. กำชับเอกชนระวังช่วงไซเรนท์ พีเรียด...

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. บรรยากาศในช่วงครึ่งวันเช้าของการเปิดยื่นซองประมูลทีวีดิจิตอลวันแรก ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีเอกชนมายื่นแล้วจำนวน 17 ซอง 14 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด ยื่นประมูลช่องรายการทั่วไป (ความคมชัดสูง) หรือ HD, บริษัท บีบีทีวีแซทเทลวิชั่น จำกัด ยื่นช่องรายการทั่วไป (ความคมชัดมาตรฐาน) หรือ SD, บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด ยื่นประมูลช่องข่าว


บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด ยื่นช่องข่าว และ SD, บริษัท แบงคอกบิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด ยื่นช่อง SD, บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น จำกัด ยื่นช่องข่าว และบริษัท เนชั่นคิดส์ จำกัด ยื่นช่องเด็ก, บริษัท อาร์เอส เทเลวิชั่น จำกัด ยื่นช่อง SD, บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด ยื่นช่อง SD และ HD, บริษัท โรสมีเดีย แอนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ยื่นช่องเด็ก, บริษัท 3เอ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ยื่นช่องข่าว, บริษัท พีเอ็ม กรุ๊ป จำกัด ยื่นช่อง HD และบริษัท โฟร์ วัน วัน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ยื่นช่อง SD, บริษัท ไอ สปอร์ต มีเดีย ยื่นช่องข่าว และบริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด ยื่นช่อง SD

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า หลังเปิดให้เอกชนยื่นคำขอประมูลทีวีดิจิตอลในช่วงเวลา 9.30 น.- 11.00 น. มีเอกชนยื่นซองประมูลรวม 15 ซอง จาก 13 บริษัท คิดเป็นเงินหลักประกัน 797 ล้านบาท โดย กสทช. ตรวจเอกสารประกอบคำขอผ่านเพียง 3 ราย คือ บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด, บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด และบริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด และอยู่ระหว่างออกใบเสร็จรับรองการวางหลักประกันให้ผู้ประกอบการ ขณะที่บริษัท บีบีทีวีแซทเทลวิชั่น จำกัด ของช่อง 7 ยังตรวจเอกสารไม่ผ่าน


ทั้งนี้ ขั้นตอนการตรวจเอกสารที่มีความล่าช้า โดยกว่า 1 ชั่วโมง สามารถตรวจเอกสารผ่านเพียง 3 ราย เนื่องจากผู้ประกอบการเตรียมเอกสารไม่ครบตามที่กำหนด แต่เชื่อว่าการเปิดให้ยื่นซองวันสุดท้ายพรุ่งนี้ จะสามารถดำเนินการตรวจเอกสารได้เร็วขึ้น และตลอดครึ่งวันที่ผ่านมายังไม่พบปัญหาแต่อย่างใด

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นซองประมูลในเรื่องของการถือหุ้นไขว้ จะมีเจ้าหน้าที่จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า เข้ามาอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบก่อนส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบเอกสารพิจารณาความถูกต้องอีกครั้ง และสำหรับกรณีของช่อง 7 กับบริษัท จันทร์ 25 จำกัดนั้น ตอนนี้ จันทร์ 25 ยังไม่มายื่นซองประมูล ดังนั้น กสทช.จึงยังไม่สามารถเริ่มกระบวนการตรวจสอบเอกสารว่ามีคุณสมบัติครบตามกติกาการประมูลหรือไม่


สำหรับขั้นตอนการยื่นซองวันนี้ เริ่มจากการรับบัตรคิว แล้วเข้าสู่ 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ลงทะเบียน ต้องนำใบเสร็จรับเงินค่าเอกสารมาแสดงกับเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลรายชื่อ หมวดหมู่ และที่สำคัญคือ ชื่อผู้ยื่นคำขอและหมวดที่ยื่นต้องตรงกับใบเสร็จรับเงิน 2. การตรวจรับคำขอ ต้องนำเอกสาร 7 ชุด ประกอบด้วย ต้นฉบับ 1 ชุด สำเนา 5 ชุด และสำเนาอิเล็กทรอนิกส์ 1 ชุด ยื่นเจ้าหน้าที่ และ 3. การวางหลักประกัน ต้องนำเงินหลักประกัน 10% ของราคาเริ่มต้นประมูลมายื่น จากนั้นเจ้าหน้าที่จะออกใบเสร็จเก็บไว้เป็นหลักฐาน โดยหมวดเด็ก เยาวชน และครอบครัว ราคาขั้นต่ำ 140 ล้านบาท หมวดข่าวสารและสาระ ราคาขั้นต่ำ 220 ล้านบาท หมวดทั่วไปความคมชัดปกติ ราคาขั้นต่ำ 380 ล้านบาท และหมวดทั่วไปความคมชัดสูง 1,510 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หลังปิดยื่นซองประมูลในวันที่ 29 ต.ค.นี้ กสทช.จะใช้เวลาไม่เกิน 45 วัน ในการตรวจเอกสารประกอบคำขอ ก่อนประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมประมูล และเสนอให้บอร์ด กสทช.กำหนดวันประมูลอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้เร็วสุดในช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ หรืออย่างช้าต้นเดือน ม.ค.ปีหน้า

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.