นายกผู้กำกับหนัง กอล์ฟ สับเละ!!! ระบบการศึกษาไทย
 


นายกผู้กำกับหนัง กอล์ฟ สับเละ!!! ระบบการศึกษาไทย


นายกผู้กำกับหนัง กอล์ฟ สับเละ!!! ระบบการศึกษาไทย

รอดูผลงานหนังอีกหลายๆ เรื่องหลากรส ที่กำลังจะตามมาอีกเพียบ! กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับชายรักชาย ฝีมือไม่ต้องอวย เห็น ๆ กันอยู่ว่าเริ่ดไม่น้อย ๆ กอล์ฟกำลังหมดหน้าที่จากตำแหน่งนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย จะมาบอกเล่าถึงการทำงานที่ผ่านมา และวิพากษ์การเรียนการสอนศิลปะของไทยเรา โดยเฉพาะความเข้าใจในศาสตร์ของภาพยนตร์ กอล์ฟหนักแน่น ไม่เคยเบา จึงวิจารณ์วิเคราะห์ได้แบบแสบ ๆ คัน ๆ เล็กน้อยจนถึงปานกลาง

ตำแหน่งนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ใกล้จะหมดหรือยัง? "ปลายนี้หมดวาระแล้ว จบ ๆ พอแล้ว หมดวาระ 2 ปีให้คนอื่นเป็นบ้าง"  คิดว่าใครคะที่น่าจะมาแทน มารับตำแหน่งอันสำคัญนี้? "ยังไม่รู้เลยค่ะ ต้องรอประชุม ธันวาคมนี้ค่ะ"  ที่ผ่านมาในฐานะนายกได้ทำอะไรที่ประสบความสำเร็จไปแล้วกับวงการหนังไทย? "จริง ๆ แล้วนโยบายของเราประสบความสำเร็จลุล่วงได้ยาก เพราะมันเป็นโครงการระยะยาว ทั้งการแก้ พ.ร.บ. ภาพยนตร์ และการผลักดันให้มีการเรียนการสอนภาพยนตร์ในวงกว้างเพื่อความรู้ความเข้าใจ นึกออกมั้ยมันไม่ได้ทำปั๊บแล้วเห็นผลเลย ก็ให้ความรู้ความเข้าใจตามโรงเรียน มหาวิทยาลัย ทำเวิร์กช็อปตามกระทรวง ทบวง กรม ต่าง ๆ ที่เราได้มีโอกาสได้ทำ"

จากการตระเวนไปสร้างความเข้าใจเรื่องหนัง หลาย ๆ หน่วยงานเข้าใจดีมั้ย? "ถามว่าเข้าใจมั้ย ถ้าจะให้เข้าใจตั้งแต่ครั้งแรกก็คงยาก ก็ต้องพยายามต่อไปเรื่อย ๆ"  ทำไมบางคน บางหน่วยงาน ถึงเข้าใจศาสตร์ทางด้านภาพยนตร์กันยากนักนะ? "(ตอบเร็วมาก ๆ) เขาไม่เห็นคุณค่าของงานศิลปะที่เราผลักดันไป คือถ้าทุกคนเห็นคุณค่าของงานศิลปะก็คงจะดี งานศิลปะมีเสน่ห์คือ สามารถคิดเห็นต่างกันได้ มองได้หลากมุม มันจะสอนให้คนเข้าใจคนอื่น อันนี้คือประโยชน์ของศิลปะ แต่ในขณะเดียวกัน เขาไม่ได้สอนแบบนั้น การเรียนการสอนของเราคือสอนให้เด็กท่องจำ

"อย่างงานศิลปะยังสอนให้เด็กวาดรูปตามธรรมชาติที่มี ให้วาดรูปภูเขา บ้าน รถ สัตว์ ผลไม้ แปลว่าสอนให้เด็กก๊อบปี้ ไม่ได้สอนให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ หรือคิดต่างจากงานศิลปะที่เห็น มันจึงเป็นประเทศที่มีปัญหาอยู่จนถึงทุกวันนี้ (เสียงดัง)"  ดูเหมือนว่าจะมีปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร โน่น นั่น นี่ ให้เด็กได้เรียนรู้เองแล้วนะคะกอล์ฟ เช่นให้เด็กเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้กันเอง? "ให้เด็กเป็นศูนย์กลางแต่ไม่ได้สอนให้เด็กคิดเป็นเนี่ย วิธีการสอนการเรียนยังเหมือนเดิม".

 

 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.