หูฟังเลือกเพลงเข้ากับอารมณ์ได้
 


หูฟังเลือกเพลงเข้ากับอารมณ์ได้


หูฟังเลือกเพลงเข้ากับอารมณ์ได้

Wearable Technology ที่นำเอาอุปกรณ์ไฮเทคเข้ามาสวมใส่ในร่างกายมนุษย์เรา ควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน  เป็นเทคโนโลยีที่หลายๆคนคาดกันว่าจะมาแรง ต่อจากอุปกรณ์มือถือจำพวกสมาร์ทโฟน  และแท็บเล็ตที่นิยมใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน

หลายค่ายได้พัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ไฮเทคและเริ่มได้เห็นหน้าตากันบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็นแว่นตาอัจฉริยะ, สมาร์ทวอทช์และอุปกรณ์ผู้ช่วยสำหรับออกกำลังกาย เป็นต้น  ที่ทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนเพื่อความสะดวกในการใช้ถึงขีดสุด  ซึ่งในอนาคตแน่นอนว่าขีดความสามารถจะต่อยอดไปอย่างไม่จบสิ้น

ไมโครซอฟท์ยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟต์แวร์ได้ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีนี้เช่นกัน โดยมีโครงการวิจัยที่เรียกว่า “Septimu” พัฒนาหูฟังแบบ Earbuds ที่สามารถเลือกฟังเพลงได้ตามอารมณ์และตามสุขภาพของผู้ใช้งาน

เทคโนโลยีของหูฟังนี้จะช่วยติดตามอัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิ และอื่นๆ เพื่อแสดงผลด้านสุขภาพและอารมณ์ โดยผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งตามความต้องการใช้งานได้

โครงการนี้ได้นักวิจัยจากศูนย์สุขภาพไร้สาย ของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เป็นผู้สร้างแอพพลิเคชั่นที่เรียกว่า Musical Heart สำหรับหูฟัง Septimu Earbuds ซึ่งจะทำงานเลือกเพลงอัตโนมัติตามการตรวจจับทางด้านอารมณ์ เช่นในช่วงเวลานั้นมีอารมณ์เสีย อัตราการเต้นของหัวใจจะบ่งบอกอารมณ์และร่างกายจะเครียด ก็จะเลือกเพลงเพื่อให้การเต้นของหัวใจช้าลง เพื่อช่วยสงบสติอารมณ์ลง

หรือในช่วงระหว่างทำงานและมีความต้องการสร้างความฮึกเหิม ก็จะเลือกเพลงที่เร้าใจเพื่อสร้างแรงกระตุ้นในการทำงาน

สำหรับผู้ที่สนใจคงต้องรอไปก่อนเพราะโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่สำหรับแอพพลิเคชั่นในปัจจุบันเช่น Stereomood และ Songza ให้บริการผู้ใช้สามารถเรียงลำดับเพลงในเพลย์ลิสต์ตามอารมณ์และการเข้าถึง แต่ยังไม่สามารถวัดอารมณ์และคัดเลือกเพลงให้เข้ากับอารมณ์ในช่วงนั้นๆได้

ส่วนโครงการอื่นๆ ที่ใช้วิธีการเดียวกันคือ Nismo smartwatch จากค่ายนิสสันที่ใช้วัดอุณหภูมิจากผิวหนังและตรวจเช็กระดับน้ำในร่างกาย

ไมโครซอฟท์นับว่าห่างหายไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ โครงการนี้ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะนำไปใช้กับวินโดวส์โฟน ที่ปัจจุบันยังคงตามหลังค่ายไอโฟนและค่ายแอนดรอยด์ อาจจะเร่งให้ผู้บริโภคหันมาใช้วินโดวส์โฟนกันมากขึ้นก็เป็นได้.


หนุ่มดิจิตอล
[email protected]



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.