ทดสอบ VOLVO XC60 D4 2013 (ตอนที่1)
 


ทดสอบ VOLVO XC60 D4 2013 (ตอนที่1)


ทดสอบ VOLVO XC60 D4 2013 (ตอนที่1)

รีวิวขับขี่ทดสอบ Volvo XC60 D4 FWD ยนตรกรรม SUV ขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์ดีเซล 5 สูบ 2.0 ลิตรสุดประหยัด พลัง 163 แรงม้า...

เมื่อคุณซื้อรถ SUV เครื่องยนต์ดีเซล สิ่งที่คุณจะได้คือความอเนกประสงค์ที่มากกว่ารถเก๋งทั่วไปกับความประหยัดที่แถมพกมาให้ในรูปแบบของขุมกำลัง เรือนร่างที่สูงโย่ง ห้องโดยสารที่กว้างขวางประมาณห้องรับแขก ประสิทธิภาพของการลุยที่เหนือกว่าซีดานหรูๆ Volvo ค่ายรถจากสวีเดนพยายามตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนทั่วโลกด้วยการสร้างรถสำหรับครอบครัว ผสมความเป็นรถครอสคันทรีเปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่และคนโดยสารได้เดินทางไปในทุกๆ พื้นที่ที่มีถนน สำหรับโมเดล XC60 ของ Volvo นอกจากจะมีความสวยงามด้านงานดีไซน์แล้ว สมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.0 ลิตร รหัส D4 ยังมีความโดดเด่นด้านประสิทธิภาพของการขับเคลื่อน รวมถึงความประหยัดที่เกิดจากเทคโนโลยีใหม่ในเครื่องยนต์ดีเซลของ Volvo


XC60 D4 มีมิติที่ค่อนข้างโต ขนาดของเรือนร่างถูกขยายออกไปทุกทิศทางจนตัวใหญ่เท่าๆ กับ BMW X3 มันมีสัดส่วนของความยาวที่ 4,627 มิลลิเมตร ความกว้างวัดจากกรอบกระจกมองข้างที่ 2,120 มิลลิเมตร ส่วนความสูงวัดจากหลังคาลงมาถึงพื้นที่ 1,713 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2,774 มิลลิเมตร พื้นฐานของตัวรถให้อารมณ์ครอสคันทรีแบบกึ่งหรูกึ่งลุย รูปทรงของ XC60 D4 2013 ผสมผสานกันระหว่างรถสเตชั่นแวนกอนและรถออฟโรดด้วยพื้นรถที่ยกสูงกับวงล้อและยางขนาดใหญ่ โครงสร้างที่เน้นความแข็งแรง จากสัดส่วนของความสูงทำให้เส้นกึ่งกลางของรถอยู่สูงขึ้นไปอีก ทีมออกแบบในแผนก R and D ของ Volvo นำเอาดีไซน์รูปตัว V มาปรับใช้บนเรือนร่างของรถรุ่นนี้ทำให้เส้นสายทั่วทั้งคันมีความลื่นไหลโค้งมนจากส่วนหน้าไปจนถึงส่วนท้าย


โครงสร้างของ Volvo XC60 D4 ประกอบไปด้วยโลหะประเภทเหล็กกล้า อะลูมินั่มอัลลอยและแมคนีเซียม ในจุดที่จะต้องรับแรงนั้น วิศวกรของ Volvo ทำการเสริมความแข็งแกร่งด้วยเหล็ก High Strength Steel เช่น บริเวณคานด้านหน้า ส่วนท้ายและส่วนที่รองรับจุดยึดต่างๆ ของระบบรองรับ สำหรับส่วนที่อาจต้องรับแรงปะทะหากเกิดอุบัติเหตุ ถูกเสริมด้วยโลหะที่มีความเหนียวและแข็งแรง Very High Strength Steel เช่นที่โครงสร้างของห้องโดยสารทั้งหมด คานรับแรงบริเวณบานประตู หลังคา และผนังห้องเครื่องยนต์ แชสซีส์ที่ทนทานต่อแรงบิดตัวได้ดีขึ้นจากการออกแบบและทดสอบในขั้นตอนของการพัฒนาทำให้ Volvo เป็นรถยนต์ที่มีความปลอดภัยติดอันดับต้นๆ ของวงการยนตรกรรม การทดสอบการชนปะทะกับคะแนนในระดับ 5 ดาวบ่งบอกถึงมาตรฐานความปลอดภัยของตัวรถที่ Volvo เน้นหนักมาตลอดระยะเวลาเกือบ 70 ปี


จุดเด่นของ XC60 D4 อยู่ที่ด้านหน้าด้วยชุดไฟหน้าแบบใหม่ ไฟโปรเจกเตอร์ซีนอนและชุดไฟเลี้ยวอยู่ในกรอบโพลิเมอร์ใส ส่วนไฟหรี่ซึ่งใช้หลอดแบบ LED วางตำแหน่งอยู่ข้างกระจังหน้า สปอยเลอร์หน้าหรือกันชนออกแบบให้คลุมส่วนหน้าทั้งหมดไปจดกับแนวของฝากระโปรง กระจังหน้าเป็นชิ้นงานพลาสติกสีดำ คาดกลางด้วยตราสัญลักษณ์ Volvo ที่คุ้นชิน กระจังสีดำยังล้อมกรอบด้วยงานโครเมี่ยมสีเงินเพื่อเสริมมุมมองให้ดูหรูหรามากขึ้น บริเวณกึ่งกลางของสปอยเลอร์หน้ายังเจาะเป็นช่องรับอากาศเข้าไประบายความร้อนในห้องเครื่องยนต์ โคมไฟหน้ายังมีที่ฉีดน้ำสำหรับล้างไฟหน้าติดมาให้ ฝากระโปรงออกแบบให้ยกตัวขึ้นเล็กน้อยจากแก้มข้างค่อยๆ โค้งไล่แนวไปจนถึงชุดไฟหน้า ภาพลักษณ์ของรถรุ่นนี้ออกแนวสุขุมนุ่มลึกมากกว่าจะดุดันพร้อมรบ เป็นสไตล์ที่ Volvo ยึดถือมาช้านานและผู้คนส่วนใหญ่ก็ชอบดีไซน์แบบนี้


เสาหน้าหรือเสา A มีองศาที่ลาดเอียงมากกว่าปกติเพื่อความลู่ลม ด้านข้างของตัวถังมีส่วนนูนออกมาเล็กน้อยเพื่อเพิ่มมิติให้กับรูปทรงด้านข้าง ไล่จากแก้มข้างลากไปจนถึงประตูบานหลัง โค้งมนนูนออกมาอย่างเด่นชัดเมื่อมองจากภายใน กระจกมองข้างทรงลู่ลมมีเลนส์ไฟเลี้ยวหลอด LED กับอุปกรณ์แจ้งเตือนรถด้านข้างขณะต้องการเปลี่ยนทิศทางเพื่อความปลอดภัย (Blis) Rear blind spot info System ใช้การยิงอินฟราเรดเพื่อตรวจสอบรถยนต์ที่วิ่งมาทางด้านข้างทั้งสองทิศทางแล้วแจ้งเตือนด้วยไฟสัญลักษณ์พร้อมสัญญาณเสียง บานประตูที่ออกแบบให้โป่งออกมามากกว่าปกติทำให้นึกถึง XC70 ที่มีบานประตูหนาและหนักจากความแข็งแรงของโครงสร้างซึ่ง Volvo มีความถนัด ซุ้มล้อโป่งออกมาเล็กน้อย ชายล่างทั้งหมดรอบคันหุ้มด้วยงานพลาสติก ABS สีดำ เป็นพลาสติกกันกระแทกที่ติดตั้งมาให้จากโรงงาน (สำหรับโมเดล XC60 2014 ชายล่างทั้งหมดจะเป็นสีเดียวกับตัวรถ) ล้ออัลลอยแปะตรา XC ขอบ 7.5 x 18 นิ้ว ห่อรัดเอาไว้ด้วยยางคุณภาพสูงราคาแสนแพงของ Pirelli รุ่น P ZERO ROSSO ไซค์ 235/60/R18 103V แม้จะไม่ใช่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD เนื่องจากรุ่น D4 เป็นโมเดลขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า แต่จากสัดส่วนของขนาดความสูงและรูปแบบครอสโอเวอร์ทำให้มุมมองด้านข้างดูสมบุกสมบันพร้อมลุยชนิดเกินจริง แนวหลังคาด้านบนยังมีจุดยึดแรคหลังคาทำจากอะลูมินั่มอัลลอยสีเงิน วางขนานไปกับแนวหลังคาไล่จากเสาหน้าไปจนถึงเสาหลัง ชิ้นงานอัลลอยของจุดยึดแรคหากจะใช้งานและไม่ต้องการให้เกิดริ้วรอยคงต้องหาอะไรมาหุ้มก่อนที่จะติดตั้งแรคหลังคาเพื่อการขนของ


ส่วนที่ดูดีที่สุดของ XC60 D4 2WD คันนี้คือบั้นท้ายที่ใช้แนวทางการออกแบบไฟท้ายในสไตล์ของ Volvo ซึ่งไฟท้ายในลักษณะดังกล่าวนั้นถูกนำไปลอกเลียนแบบในรถหลายๆ รุ่น ไฟท้ายทรงยาวขนานไปกับแนวตั้งของเสาหลังโค้งมนเล็กน้อย หลอดไฟแบบ LED ช่วยเพิ่มความกระจ่างตาให้กับรถที่ขับตามหลัง กระจกบานหลังที่ติดอยู่กับฝาท้ายโค้งมนตามแนวของสัดส่วนบั้นท้ายพร้อมกับที่ปัดน้ำฝนด้านหลัง มุมบนของกระจกบังลมบานหลังมีชิ้นงานทำเป็นสปอยเลอร์คลุมบิดทับภายในตรงกึ่งกลางมีไฟเบรกดวงที่สามซึ่งใช้หลอด LED อีกเช่นกัน เสาโทรศัพท์ทรงครีบปลาฉลามคล้ายกับของ BMW ในรถ XC60 D4 ฝาท้ายเปิดออกและปิดได้ด้วยการกดไปที่สวิตช์เพียงครั้งเดียว มุมที่เปิดค่อนข้างกว้างจากการออกแบบเพื่อขนสัมภาระชิ้นโต พื้นที่เก็บของด้านหลังกว้างขวางและมีส่วนปิดกั้นจากด้านบนด้วยผ้าพลาสติกที่สามารถหดเก็บได้ ภายในพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายยังหุ้มด้วยพรมสีเดียวกันกับภายในห้องโดยสาร ส่วนสปอยเลอร์หลังมีเซนเซอร์พร้อมกล้องถอยหลังที่ทำงานร่วมแกนกับตำแหน่งเกียร์ถอย (R) แนวบนของขอบสปอยเลอร์ติดตั้งพลาสติกกันกระแทกสีดำ ชายล่างบริเวณมุมด้านข้างของสปอยเลอร์หลังยังมีพลาสติกสะท้อนแสงช่วยเพิ่มความปลอดภัยเมื่อขับขี่หรือจอดในที่มืดมิด


ภายในห้องโดยสารของ XC60 D4 ใช้โทนสีน้ำตาลทั้งอ่อนและเข้มในการตกแต่ง วัสดุชั้นดีพวกหนังแท้ ลายไม้แท้ อะลูมินั่มอัลลอย พรมและผ้าบุหลังคาปรากฏไปทั่ว คอนโซลดีไซน์เรียบๆ ใช้โฟมขึ้นรูปหุ้มด้วยวัสดุลคล้ายหนังสีน้ำตาล คอนโซลขนาดใหญ่กึ่งกลางวางจอมัลติฟังก์ชั่นขนาด 6 นิ้ ช่องแอร์ทรงสี่เหลี่ยม แผงกลางของคอนโซลเป็นงานลายไม้แท้ๆ สีเหลืองอ่อน บรรจุชุดควบคุมอุณหภูมิดิจิตอลกับเครื่องเสียงและช่องโหลด CD แผงกลางคอนโซลซึ่งเป็นชิ้นงานเนื้อไม้แท้ๆ สไตล์ไวกิ้ง คอนโซลใช้สีทูโทนในการนำเสนอ ด้านบนสีน้ำตาลเข้ม ส่วนด้านล่างใช้สีที่อ่อนกว่าเพื่อความกลมกลืน


เบาะทุกตำแหน่งหุ้มด้วยหนังแท้สีน้ำตาลเข้มและอ่อนสลับกันอย่างสวยงาม เบาะยังเย็บด้วยด้ายตะเข็บคู่สีขาวเพื่อโชว์ความประณีต เสากลางมีช่องแอร์เพื่อส่งถ่ายความเย็นไปยังเบาะผู้โดยสารตอนหลัง แผงประตูของVolvo XC60 D4 ทำออกมาได้อย่างสวยงามด้วยดีไซน์ที่ทันสมัย มือจับที่เปิดประตูในแผงประตูทุกบานทำจากอะลูมินั่มอัลลอย แผงประตูหุ้มด้วยหนังสีน้ำตาลทูโทนด้วยเช่นกัน สำหรับผ้าบุหลังคา ใช้สีโทนอ่อนเพื่อความนุ่มนวลและให้อารมณ์สีสันที่อ่อนนุ่ม แผงคอนโซลกลางซึ่งเป็นที่อยู่ของระบบมัลติมีเดียและชุดควบคุมอุณหภูมิ ออกแบบในสไตล์ Volvo ยุคใหม่ ด้านหลังของแผงควบคุมซึ่งทำจากไม้ทั้งชิ้นยังเว้นช่องว่างเอาไว้ งานออกแบบดังกล่าวสามารถพบเห็นได้บนรถ Volvo รุ่นใหม่เกือบทุกรุ่น เป็นดีไซน์ที่แปลกตาคล้ายกับแผงคอนโซลของ Toyota Prius เพียงแต่ Volvo เริ่มทำก่อนเป็นเจ้าแรกสุด


Volvo XC60 D4 รุ่นปี 2013 ติดตั้งเครื่องเสียง High Performance Multimedia แบบ 4x40 วัตต์ พร้อมลำโพงคุณภาพสูง 8 ทิศทาง (8 ตำแหน่ง) ระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์รองรับแผ่น CD/DVD หรือไฟล์ภาพยนต์ VDO รวมถึงยังรองรับการเล่นเพลงจากแผ่น CD เพลงที่บันทึกในรูปแบบ MP3 และ WMA สามารถเก็บเพลงได้หลายร้อยเพลง รวมถึงช่องเชื่อมต่อ AUX-USB สำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก ระบบ Audio Streaming ที่ติดตั้งในรถยังช่วยอำนวยความสะดวกหากผู้ขับต้องการเล่นเพลงจากโทรศัพท์มือถือที่มีระบบบลูทูธ นอกจากนั้น Volvo ยังติดตั้งกล้องมองหลังโดยมีกล้องมองภาพด้านหน้าเป็นอุปกรณ์เสริม ให้มุมมองแบบ Panorama 180 องศา ครอบคลุมทุกมุมมองขณะขับเดินหน้าหรือถอยหลังเพื่อจอด


เมื่อทดสอบและรีวิวรถยนต์จากสแกนดิเนเวียยี่ห้อนี้ สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือระบบความปลอดภัยที่วิศวกรของ Volvo ใส่มาให้แบบล้นๆ เพื่อปกป้องคุ้มครองผู้ขับและคนโดยสาร เทคโนโลยีความปลอดภัยในขณะขับเคลื่อนที่คิดค้นขึ้นโดย Volvo เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการชนปะทะ การตรวจจับคนเดินถนนและแจ้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่ขาดสมาธิในการควบคุมรถ ระบบช่วยขับใน Volvo XC60 D4 ประกอบไปด้วย Adaptive Cruise Control With Queue Assist And Distance Alert หรือระบบควบคุมความเร็วคงที่พร้อมฟังก์ชั่นหยุดและออกตัวอัตโนมัติ รวมถึงการแจ้งเตืิอนระยะห่างจากรถคันข้างหน้า Collision Warning With Full Auto Brake And Pedestrian Detection หรือระบบเตือนเพื่อป้องกันการชนและช่วยหยุดรถแบบเต็มแรงเบรก พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน Drive Alert Control ระบบแจ้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่แสดงอาการเหนื่อยล้าหรือขาดสมาธิ Lane Departure Warning ระบบเตือนผู้ขับขี่เมื่อขับรถออกนอกเส้นแบ่งช่องทางจราจร และ Blind Spot Information System กล้องและสัญญาณแจ้งเตือนถึงมุมอับของสายตา


Adaptive Cruise Control With Queue Assist And Distance Alert ACC
ระบบควบคุมความเร็วรถแบบแปรผัน พร้อมฟังก์ชั่นหยุดและออกตัวอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนถึงระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันข้างหน้า ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ทิ้งระยะห่างเพื่อความปลอดภัยจากรถคันข้างหน้าในทุกระดับความเร็วจนถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ACC ที่ Volvo พัฒนาขึ้นนับเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดในรุ่นที่สาม เป็นระบบที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ผ่อนคลายในสภาพการจราจรที่เคลื่อนตัวช้าระดับความเร็วต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฟังก์ชั่นหยุดรถและออกตัวอัตโนมัติจะปรับระดับความเร็วของรถให้มีความพอดีกับรถคันข้างหน้า จากรถที่หยุดนิ่งอยู่กับที่ เมื่อเปิดใช้งานระบบ ACC ผู้ขับสามารถขับตามรถคันข้างหน้าได้อย่างนุ่มนวล เมื่อขับที่ความเร็วสูงกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียงตั้งความเร็วรถที่ต้องการและช่วงระยะเวลาน้อยที่สุดที่รถจะวิ่งไปถึงคันข้างหน้า หากเรดาร์ตรวจจับได้ว่ามีรถคันข้างหน้าวิ่งช้ากว่าระดับความเร็วของรถคุณ ระบบ ACC จะปรับลดความเร็วให้เท่ากับรถคันที่วิ่งนำ และเมื่อถนนข้างหน้าว่าง ระบบจะปรับความเร็วกลับขึ้นมาให้เท่ากับค่าที่ตั้งไว้ หากระบบ ACC ไม่ได้ถูกตั้งค่าให้ทำงานและคุณขับเข้าไปใกล้รถคันข้างหน้ามากจนเกินไป ระบบเตือนระยะห่างจะทำการแจ้งเตือนด้วยไฟสัญลักษณ์สีแดงที่ด้านล่างของกระจกบังลมบานหน้าเพื่อช่วยให้คุณทิ้งระยะห่างที่มีความเหมาะสมและปลอดภัย


Collision Warning With Full Auto Brake And Pedestrian Detection
ระบบเตือนเพื่อป้องกันการชน พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถแบบเต็มแรงเบรกและเซนเซอร์ตรวจจับคนเดินเท้า จากสถิติแสดงให้เห็นว่า 50% ของการขับชนท้ายรถคันข้างหน้าเกิดขึ้นจากการที่คนขับไม่ได้เบรกเลย เทคโนโลยีเพื่อป้องกันการขับชนท้ายเวอร์ชั่นล่าสุดเจนเนอร์เรชั่นที่ 3 ทำงานที่ระดับความเร็ว 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบจะเตือนทันทีที่รถขับเข้าไปใกล้ท้ายรถคันข้างหน้ามากจนเกินไป หรือหากมีคนเดินถนนเข้ามาในทางที่รถกำลังจะมุ่งหน้าไป หากผู้ขับไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้และการชนท้ายใกล้จะเกิดขึ้น ระบบเบรกอัตโนมัติจะทำงานเพื่อช่วยให้ผู้ขับหลีกเลี่ยงการขับชนท้าย หรือช่วยบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการขับชนท้าย เรดาร์เซนเซอร์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณกระจกบังลมบานหน้าและกล้องดิจิตอลที่ติดตั้งอยู่ด้านบนของกระจกบังลมบานหน้าจะทำการตรวจสอบระยะห่างของรถคันข้างหน้าอย่างต่อเนื่องภายในรัศมี 150 เมตร ในเวลากลางวันที่มีแสงอาทิตย์ อุปกรณ์นี้ยังสามารถตรวจจับคนเดินถนนที่ยืนหรือเคลื่อนที่ หากคนเดินถนนเดินตัดเข้าสู่ด้านหน้าของรถอย่างไม่คาดคิด หรือรถคันข้างหน้าใช้เบรกแบบกะทันหัน และระบบป้องกันการชนทำการประเมินผลแล้วว่าการชนน่าจะเกิดขึ้น ระบบจะแจ้งเตือนด้วยไฟกะพริบสีแดงบนกระจกบังลมบานหน้าพร้อมๆ ไปกับสัญญาณเสียงเตือน เทคโนโลยีใหม่นี้ยังทำการเตรียมพร้อมระบบห้ามล้อ เพื่อเตรียมพร้อมอย่างรวดเร็วหากผู้ขับใช้เบรกแบบกะทันหัน ช่วยย่นระยะเวลาของปฏิกิริยาให้สั้นลง หากผู้ขับยังไม่ตอบสนองต่อสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น และการชนกำลังจะเกิดขึ้น รถจะหยุดแบบเต็มแรงเบรกทันที (ชนิดหัวทิ่มหัวตำกันเลยทีเดียว)


Blind Spot Information System
ระบบเตือนจุดบอดด้านข้างรถ ใช้กล้องดิจิตอลติดตั้งไว้ใต้กระจกมองข้าง โดยหันเหทิศทางไปยังด้านหลังเพื่อทำการเฝ้าระวังทั้งสองข้าง หากมียานพาหนะใดๆ ขับเข้ามาในโซนจุดบอดของรถ ระบบจะแจ้งเตือนโดยหลอดไฟสีเหลืองที่ติดอยู่กับบานประตูด้านหน้าบริเวณหูช้างด้านซ้ายหรือขวา จะสว่างขึ้นมาทันทีที่เซนเซอร์ตรวจจับได้ เมื่อใช้งาน Blind Spot Information System ร่วมกันกับกระจกมองข้างก็จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถประเมินความเป็นไปได้ของการเปลี่ยนช่องทางที่ปลอดภัย ระบบ Blind Spot Information System ทำงานด้วยความรวดเร็วมากกว่า 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตอบสนองต่อยานพาหนะทุกชนิดนับตั้งแต่มอเตอร์ไซค์ไปจนถึงยานพาหนะที่ใหญ่กว่าทั้งเวลากลางวันและกลางคืน


Dynamic Stability and Traction Control DSTC
ระบบควบคุมการทรงตัวและการยึดเกาะแบบ Dynamic เป็นเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัวที่ช่วยป้องกันการสบัด การหมุน และการพลิกคว่ำของรถ XC60 ระบบนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่สำคัญที่สุดแห่งทศวรรษ หลักการสำคัญของ DSTC คือการใช้เซนเซอร์วัดตรวจสอบและเปรียบเทียบอัตราเร่ง องศาของการหมุนพวงมาลัย กับมุมของล้อทั้งสี่ล้อ หาก DSTC ตรวจจับความเป็นไปได้ที่รถจะเกิดอาการลื่นไถล ระบบจะสั่งการให้ลดกำลังเครื่องยนต์ลงทันที หรือสั่งเบรกแบบอิสระไปยังล้อทั้งสี่ที่ข้างใดข้างหนึ่ง รวมถึงช่วยป้องกันอาการล้อล็อกที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เอนจิ้นเบรกอีกด้วย


City Safety
ระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ที่ย่านความเร็วต่ำ เป็นเทคโนโลยีที่ Volvo คิดค้นขึ้นเป็นรายแรกของโลกและทำการติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อการขับขี่ในเมือง เมื่อผู้ขับใช้ความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงท่ามกลางสภาพการจราจรที่ค่อยๆ เคลื่อนตัว ระบบที่ใช้แสงเลเซอร์นี้ตรวจจับได้ว่ามียานพาหนะในรัศมี 6-8 เมตรข้างหน้า ซึ่งหยุดนิ่งอยู่กับที่หรือเคลื่อนที่ช้ากว่า หากระบบประเมินผลได้ว่าการชนกำลังจะเกิดขึ้น เบรกจะถูกชาร์จเตรียมไว้เพื่อให้การตอบสนองของการเหยียบเบรกได้เร็วขึ้น หากผู้ขับไม่ได้เหยียบเบรก ระบบจะสั่งให้เบรกจับตัวทันทีโดยจะตัดการส่งจ่ายเชื้อเพลิงไปพร้อมๆ กันขณะทำการเบรก หากความเร็วของรถกับรถคันข้างหน้าแตกต่างกันถึง 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือน้อยกว่านั้น ระบบ City Safety สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงการชน ระบบ City Safety จะเปิดทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อทำการสตาร์ตเครื่องยนต์


Active Bending Lights ABL
มันคือระบบหักเหแสงไฟหน้าแบบอัตโมมัติไปตามทิศทางของพวงมาลัย เมื่อทำการเปรียบเทียบกับไฟหน้าแบบฮาโลเจนรุ่นเก่า ไฟหน้าแบบใหม่ที่หักเหทิศทางได้ตามองศาของพวงมาลัยใช้หลอดไฟแบบซีนอนคู่เพืิ่อเพิ่มทัศนวิสัยได้มากถึง 230% หมายความว่าผู้ขับจะได้ระยะทางสำหรับใช้เบรกเพิ่มขึ้นอีก 45 เมตร โคมไฟหน้าที่เคลื่อนไหวได้ด้วยมอเตอร์คู่นี้สามารถปรับมุมตามการหมุนของพวงมาลัยได้ 15 องศา เทคโนโลยีระบบส่องสว่างแบบใหม่นี้ทำให้ผู้ขับมองเห็นสภาพของโค้งในเวลากลางคืนได้ดีขึ้นถึง 90% ผู้ขับสามารถเลือกใช้ไฟต่ำที่มีประสิทธิภาพสูงบนถนนที่แคบและมีความคดเคี้ยว รวมถึงไฟความสว่างสูงบนถนนแบบไฮเวย์ เซนเซอร์ตรวจจับแสงอาทิตย์จะปิดการทำงานแบบอัตโนมัติในเวลากลางวันเพื่อยืดอายุการใช้งานของระบบ ไฟหน้าจะทำการปรับระดับของลำแสงด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้มุมที่มีความถูกต้องสำหรับการมองในเวลากลางคืน แม้จะอยู่ในขณะที่กำลังใช้ความเร็วหรือการเบรกอย่างรุนแรงก็ตาม


Volvo XC60 D4 วางเครื่องยนต์ดีเซล อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน เครื่องยนต์เป็นแบบแถวเรียง 5 กระบอกสูบ เอกลักษณ์ของแบรนด์ Volvo มีวาล์ว 20 ตัว เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอลเรล ไบโอดีเซล B5 ปริมาตรความจุ 1,984 ซีซี กระบอกสูบคูณช่วงชักเท่ากับ 81.0x77.0 มิลลิเมตร แรงม้าสูงสุด 163 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,500 - 2,750 รอบต่อนาที อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 มีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 10.3 วินาที และมีความเร็วสูงสุดที่ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบส่งกำลังวางกลไกของเกียร์อัตโนมัตทริปทรอนิกส์ 6 สปีด ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าตามความถนัดของแบรนด์ Volvo ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยเพาเวอร์แบบปั๊มต่อเชื่อมกับสายพานพูเล่ย์เพื่อความแข็งแรงทนทานของชุดบังคับเลี้ยว สำหรับระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบมัลติลิ้งค์ ระบบห้ามล้อวางคาร์ลิบเปอร์อลูมินั่มอัลลอยกับจานดิสเบรกทั้งสี่ล้อพร้อมช่องระบายความร้อนกับกลไกช่วยเบรกเช่น ABS / EBD / EBA ส่วนอัตราเฉลี่ยความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทั้งในและนอกเมือง Volvo เคลมว่าอยู่ที่ตัวเลข 14.7 กิโลเมตรต่อลิตร


VOLVO XC60 D4 FWD 2013 SPECIFICATIONS
engine type.................................turbocharged diesel Engine
manufacturer..............................Volvo
Engine code...............................D4
Cylinders Straight...................5
Capacity....................................2.0 litre 1,984 cc
Bore  Stroke.............................81.0 mm  77.0 mm
Bore/stroke ratio........................0.87
<STRONG>camshaft ..................................double overhead camshaft</STRONG> (DOHC)
valves........................................4 valves per cylinder 20 valves in total
maximum power output.........163 PS (161 bhp) (120 kW) at 3,500 rpm
Specific output..........................67.1 bhp/litre
maximum torque....................400 Nm (40.8 kgm) at 1,500-2,750 rpm
Specific torque..........................171 Nm/litre
Engine construction..................aluminium block &amp; head
Steering......................................rack &amp; pinion PAS
sump.........................................wet sumped
compression ratio.....................16.5:1
Fuel system...............................common rail direct diesel injection
bmep (brake mean effective pressure)2199.1 kPa (319 psi)
Engine coolant...........................Water
Unitary capacity.........................480 cc
Aspiration.................................Turbo D.
Catalytic converter.....................Y
Acceleration 0-100km/h...........10.90 s
Maximum speed........................196 km/h (119 mph)
Carbon dioxide emissions.........169 g/km
Engine position.........................front
Engine layout............................transverse
Drive wheels.............................Front wheel drive (FWD)
Front brake diameter.................328 mm
Rear brake diameter..................302 mm
Gearbox.....................................6 speed automatic Tiptronic
Top gear ratio............................0.69
Final drive ratio.........................3.75

Wheelbase.................................2,774 mm
Track/tread (front).....................1,632 mm
Track/tread (rear).......................1,586 mm
Length.......................................4,644 mm
Width.........................................1,891mm
Height........................................1,713 mm
fuel tank capacity.......................70 litres15.4 UK Gal18.5 US Gal
Weight........................................1770kg

Volvo XC60 D4 FWD ราคา 3,050,000 บาท. (Volvo Car Thailand)

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.