ยูนิเซฟพัฒนาโมเดลดูแลวัยรุ่นที่มีเชื้อ HIV วัดปริมาณยาต้านไวรัสในตัวอย่างเส้นผม
 


ยูนิเซฟพัฒนาโมเดลดูแลวัยรุ่นที่มีเชื้อ HIV วัดปริมาณยาต้านไวรัสในตัวอย่างเส้นผม


ยูนิเซฟพัฒนาโมเดลดูแลวัยรุ่นที่มีเชื้อ HIV วัดปริมาณยาต้านไวรัสในตัวอย่างเส้นผม


พยาบาลที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี กำลังทำการเก็บตัวอย่างผมจากวัยรุ่นคนหนึ่งที่มีเชื้อเอชไอวี เพื่อส่งไปทดสอบในห้องปฏิบัติการในประเทศสหรัฐอเมริกา วิธีนี้เป็นการวัดปริมาณยาต้านไวรัสในตัวอย่างเส้นผม ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสม่ำเสมอของการทานยาในช่วง 3 ถึง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยเป็นวิธีการวัดผลที่ให้ผลแน่นอนกว่าการนับเม็ดยาหรือวิธีอื่น ๆ

ปัจจุบัน วัยรุ่นที่มีเชื้อเอชไอวีจำนวนมากมักมีปัญหาการทานยาต้านไวรัสไม่ต่อเนื่อง ปัญหานี้มักเกิดจากการหมดกำลังใจที่จะดูแลรักษาตัวเองเนื่องจากถูกรังเกียจจากสังคม หลายคนหยุดทานยาต้านไวรัส ความไม่ต่อเนื่องในการทานยาทำให้เกิดการดื้อยา และทำให้แพทย์ต้องปรับสูตรยาใหม่สำหรับการรักษา ซึ่งบางสูตรมีราคาแพงและคนไข้ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

ยูนิเซฟกำลังดำเนินงานร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โรงพยาบาลพระจอมเกล้า ศูนย์วิจัยโรคเอดส์สภากาชาดไทยในกรุงเทพฯ โรงพยาบาลชุมชนเจ็ดแห่งของจังหวัดเชียงราย มูลนิธิเข้าถึงเอดส์เชียงราย และกลุ่มเราเข้าใจ เพื่อพัฒนาโมเดลการดูแลวัยรุ่นที่มีเชื้อเอชไอวีแบบองค์รวม โดยเน้นให้วัยรุ่นมีวินัยในการทานยาต้านไวรัสและมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย การเก็บตัวอย่างผลเพื่อวัดปริมาณยาต้านไวรัสนั้น เกิดขึ้นด้วยการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทยและ TREAT Asia

ชมวิดีโอได้ที่ http://youtu.be/1QtlssGlN_U อ่านเรื่องเพิ่มเติมได้ที่ http://thailandunicef.blogspot.com/2013/10/blog-post_17.html หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยูนิเซฟไปที่ www.unicef.or.th หรือ www.facebook.com/unicefthailand



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.