สธ.แจกบัตรสุขภาพ 2 ภาษาให้คนไทยกลับจากฮัจญ์
 


สธ.แจกบัตรสุขภาพ 2 ภาษาให้คนไทยกลับจากฮัจญ์


สธ.แจกบัตรสุขภาพ 2 ภาษาให้คนไทยกลับจากฮัจญ์

กระทรวงสาธารณสุข พิมพ์บัตรคำแนะนำด้านสุขภาพภาษาไทยและอาหรับ แจกให้ชาวไทยมุสลิมจำนวน 10,400 คน จาก 54 จังหวัด พกติดตัวหลังเดินทางกลับมาจากการประกอบพิธีฮัจญ์...

วันที่ 22 ต.ค. 56 นายสุรชัย เบ้าจรรยา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้แทนกรมการศาสนา ผู้แทนคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะร่วมต้อนรับผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิมที่เดินทางกลับจากไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ประจำปี 2556  ชุดแรกจำนวน 268 คน  ซึ่งในปีนี้มีผู้เดินทางไปทั้งหมด 10,400 คน จาก 54 จังหวัด โดยจะทยอยกลับมาในช่วงวันที่ 22 ตุลาคมถึง 18 พฤศจิกายน 2556 นี้

นายสุรชัย ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้การดูแลสุขภาพชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์อย่างเต็มที่ ทั้งก่อนเดินทาง ขณะประกอบพิธีฮัจญ์ และกลับสู่ประเทศไทย เนื่องจากแต่ละปีมีผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่เมืองมักกะฮ์ หรือ เมกกะ มีหลายเชื้อชาติ มาจากทุกภูมิภาคทั่วโลก ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน และต้องอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมากในสถานที่จำกัด มีโอกาสเกิดโรคติดต่อได้ง่าย เช่น โรคทางเดินหายใจ โรคอุจจาระร่วง กระทรวงสาธารณสุขได้จัดบริการ 3 ส่วนใหญ่ โดยก่อนไปได้ตรวจสุขภาพ เตรียมยาประจำตัว และฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและวัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่น เพื่อสร้างความพร้อมอย่างเต็มที่ รวมทั้งส่งหน่วยแพทย์ไทย 42 คนไปจัดตั้งโรงพยาบาลสนามดูแลสุขภาพที่นครมักกะฮ์ และดูแลสุขภาพหลังกลับมาถึงประเทศไทย

 

ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดพิมพ์บัตรคำแนะนำสุขภาพ 2 ภาษาคือ อาหรับและไทย แจกให้ผู้ที่กลับจากไปแสวงบุญพิธีฮัจญ์ทุกคน เพื่อให้สังเกตอาการหลังกลับจากประเทศซาอุดีอาระเบียภายใน 30 วัน หากไม่สบาย เช่น มีไข้ ไอ หายใจหอบ เหนื่อย หรืออื่น ๆ ให้ปรึกษาแพทย์ทันที และยื่นบัตรคำแนะนำนี้ให้แพทย์ พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางในต่างประเทศที่ผ่านมาด้วย เพื่อให้การดูแลอย่างถูกต้องและทันท่วงที หากมีข้อสงสัยให้สอบถามที่สายด่วน 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า รายงานผลการให้บริการ รพ.สนามของหน่วยแพทย์ไทย ที่ นครมักกะฮ์ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2556  พบชาวไทยมุสลิมเจ็บป่วยรวม  8,816 คน เฉลี่ยวันละ 220 คน ส่วนใหญ่ป่วยจากไข้หวัด ในจำนวนนี้รับตัวนอน 138 คน ส่งต่อโรงพยาบาลของซาอุดีอาระเบีย 33 คน เสียชีวิต 8 ราย ซึ่งผู้ที่เสียชีวิตมีสาเหตุมาจากโรคประจำตัวก่อนเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ไม่มีรายงานการระบาดโรคติดต่อรุนแรง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพัฒนาระบบการเฝ้าระวังติดตามสุขภาพผู้แสวงบุญเป็นระยะเวลา 1 เดือนนับจากเดินทางกลับจากซาอุดีอาระเบีย และสร้างเครือข่าย อสม.ฮัจญ์ เป็นผู้ประสานงานระดับพื้นที่ และสร้างเครือข่ายผู้ประสานงานฮัจญ์ หรือ มิสเตอร์ฮัจญ์ (Mr.Hajj) ตอบทุกคำถามแก้ทุกปัญหา ทั้งในระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับประเทศ ปัจจุบันมีมิสเตอร์ฮัจญ์ รวมทั้งสิ้น 124 คน กระจายทั่วประเทศ 54 จังหวัด รวมกรุงเทพมหานคร มิสเตอร์ฮัจญ์จะเป็นผู้ประสานงานหลักในการดูแลพี่น้องชาวไทยมุสลิมต่อไป.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.