จัดประชุมวิชาการทันตกรรม เตรียมรับไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย
 


จัดประชุมวิชาการทันตกรรม เตรียมรับไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย


จัดประชุมวิชาการทันตกรรม เตรียมรับไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

ราชวิทยาลัยทันตแพทย์ จับมือเครือข่ายจัดประชุมวิชาการ การเตรียมความพร้อมด้านทันตกรรมของไทยสู่สังคมผู้สูงอายุ 24-25 ต.ค.นี้ กระตุ้นวงการทันตแพทย์ไทยรับมือกับการดูแลผู้สูงอายุ ชี้ไทยใช้เวลาเพียง 20 ปี กลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ใช้เวลา 70-100 ปี กว่าจะเป็นสังคมผู้สูงอายุ ทำให้ไทยมีเวลาเตรียมพร้อมไม่ทัน

วันที่ 20 ต.ค.56 ผศ.(พิเศษ) ทพ.ไพศาล กังวลกิจ ประธานราชวิทยาลัยทันตแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด และในอีก 11 ปีข้างหน้า หรือ พ.ศ.2567 ไทยจะมีสัดส่วนประชากรสูงอายุร้อยละ 20 และในอีก 17 ปีข้างหน้า หรือ พ.ศ.2573 จะมีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มเป็นร้อยละ 25 และในจำนวนนี้ร้อยละ 25 เป็นคนที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป โดยสองในสามของผู้สูงอายุเหล่านี้จะเป็นผู้หญิง ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น แต่เป็น “ความเร็ว” ของการเพิ่ม

องค์การสหประชาชาติเตือนว่า ประเทศไทยใช้เวลาเพียง 20 ปีในการเพิ่มสัดส่วนประชากรสูงอายุเป็นเท่าตัว คือจากร้อยละ 8 (ในพ.ศ.2543) เป็นประมาณร้อยละ 16 (ในพ.ศ.2563) ในขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ใช้เวลาถึง 70-100 ปี นั่นคือเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุก่อนไทย แต่เพิ่มปริมาณช้าๆ จึงปรับตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในขณะที่ไทยมีเวลาเตรียมตัวน้อยกว่าหลายเท่า สิ่งที่ทั่วโลกเป็นกังวลมากที่สุดตอนนี้คือจำนวนประชากรวัยทำงานที่ค่อยๆ ลดน้อยลงจากภาวะมีบุตรน้อย ซึ่งจะส่งผลทำให้รายได้เฉลี่ยประชากรของประเทศลดลง การออมลดลง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพเพิ่มขึ้นจากโรคเรื้อรังต่างๆ ผลผลิตรวมของประเทศก็ลดลงแต่รายจ่ายสวัสดิการของรัฐจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้สูงอายุ ทั้งเบี้ยผู้สูงอายุและประกันสุขภาพ

"ปัญหาของผู้สูงอายุมีความซับซ้อนและแตกต่างจากประชากรกลุ่มอื่นๆ การจัดการดูแลผู้สูงอายุที่มีจำนวนมากขึ้น จึงเป็นภารกิจสำคัญของประเทศ บุคลากร และนักวิชาการสาขาต่างๆ ที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้องทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัย และด้านการแพทย์ จำเป็นต้องบูรณาการแสวงหาแนวปฏิบัติเพื่อให้การดูแลจัดการการเกื้อหนุนหรือรักษาผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งสนับสนุนให้มีการปฏิบัติจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาสู่การเป็นผู้สูงอายุที่ดี มีสุขภาพดีทั้งกายและใจ และเมื่อมีปัญหาต้องได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ด้วยเหตุนี้ การเตรียมความพร้อมของหน่วยงาน บุคลากรที่ต้องรับผิดชอบและที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติของผู้สูงอายุ ปัญหาที่พบ รวมถึงปัญหาด้านสุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บที่มักเกิดกับผู้สูงอายุ จึงเป็นสิ่งที่ควรดำเนินการ" ผศ.(พิเศษ) ทพ.ไพศาล กล่าว

ทั้งนี้ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย จึงร่วมกับมูลนิธิทันตนวัตกรรมในพระบรมราชูปถัมภ์ หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมาคมพฤฒาวิทยาและเวชศาสตร์ผู้สูงอายุไทย และมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย จัดประชุมวิชาการเรื่อง “การเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย” ในวันที่ 24-25 ตุลาคม 2556 นี้ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจปัญหา การจัดการดูแลและเกื้อหนุนผู้สูงอายุอย่างถูกต้อง แลกเปลี่ยนความรู้โดยนำเสนอผลงานวิจัย ผลงานวิจัยประสบการณ์การบริหารจัดการและการดูแลผู้สูงอายุทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและวิชาชีพต่างๆ ส่งเสริมการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงานที่รับผิดชอบ และกระตุ้นให้วงการทันตแพทย์และวิชาชีพทางสุขภาพในประเทศตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเตรียมการรับมือกับปัญหาการให้บริการและการดูแลผู้สูงอายุเป็นองค์รวม เพื่อบูรณาการกับการให้บริการอื่นๆ ให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร เศรษฐกิจและสังคม.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.