ท่องเที่ยวแบบประหยัด อนาคตของ ‘มัลดีฟส์’
 


ท่องเที่ยวแบบประหยัด อนาคตของ ‘มัลดีฟส์’


ท่องเที่ยวแบบประหยัด อนาคตของ ‘มัลดีฟส์’
มัลดีฟส์อาจเป็นสถานที่สำหรับการพักผ่อนสุดพิเศษที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นแหล่งท่องเที่ยวแสนแพงที่ใครต่อใครต่างปรารถนา แต่ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจุดหมายปลายทางในฝันแห่งนี้กำลังเริ่มเปิดตัวกับนักท่องเที่ยวราคาประหยัดอย่างแบ๊กแพ็กเกอร์ด้วย

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะมาแวะที่เกาะมาเล่ซึ่งเป็นเมืองหลวง เหมือนเพียงแค่เป็นทางผ่านเข้าสู่ประเทศแห่งหมู่เกาะแห่งนี้ ก่อนจะจับเรือสปีดโบ๊ตหรือซีเพลน เพื่อตรงไปยังรีสอร์ทส่วนตัวสุดหรูที่ตั้งอยู่ท่ามกลางแอ่งกระทะของปะการัง แล้วพักผ่อนอย่างสุขกายสบายใจโดยไม่เหลียวมองชุมชนพื้นเมืองที่ล้อมรอบอยู่เป็นเวลากว่าทศวรรษที่ทุกอย่างดำเนินไปเช่นนั้น ซึ่งเป็นผลมาจากกฎหมายอันเข้มงวดที่ควบคุมอยู่ นักท่องเที่ยวชาวตะวันตกจึงถูกแยกออกจากชุมชนพื้นเมืองซึ่งเป็นคนมุสลิมอย่างชัดเจนและไม่เคยมาข้องเกี่ยวกัน โดยรัฐบาลประเทศมุสลิมแห่งนี้มีกฎหมายควบคุมที่แตกต่างกันด้วย

ขณะที่นักท่องเที่ยวสามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้แบบเสรี รับประทานหมูได้แบบปกติ และมาสวีทหวานในช่วงฮันนีมูนกันได้เต็มที่ และหากหญิงชาวมัลดีฟส์ทำแบบเดียวกันนั้นพวกเธอจะถูกจัดอยู่ในอาชีพค้าประเวณีไปทันที

“มัลดีฟส์เป็นประเทศมุสลิม ตลอดเวลาที่เราสนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งหมดจะถูกแยกส่วนจากการดำรงชีวิตของคนพื้นเมือง เกาะเหล่านั้นจะไม่ใช่ที่อยู่ของคนท้องถิ่น เหตุผลที่เรากีดกันนักท่องเที่ยวประเภทฮิปปี้ก็เพราะคนกลุ่มนี้จะมาพร้อมกับยาและสารเสพติด ซึ่งเป็นสิ่งที่เริ่มเข้ามารบกวนสังคมของเรา” เมารูฟ ฮัสเซน รองประธานกรรมการพรรคอนุรักษนิยมอาทาลัธ ระบุ

ขณะที่หมู่เกาะต่าง ๆ ยังคงอยู่ห่างไกลเกินเอื้อมของนักท่องเที่ยวฮิปปี้ แบ๊กแพ็กเกอร์เหล่านั้นจึงแสวงหาสิ่งที่ต้องการในเขตเมืองหลวงอย่างเกาะมาเล่ และเกาะที่อยู่ไม่ห่างกันอย่างมาฟูชิ เกาะที่กำลังเติบโตต้อนรับนักท่องเที่ยวงบประมาณต่ำกลุ่มนี้

“หากพวกเขาไปเปลือยกายอยู่ในเขตที่ประชาชนอาศัยอยู่ พวกเขาก็จะร้องเรียนกลับมายังรัฐบาล เพราะคงไม่มีใครอยากเห็นนักท่องเที่ยวนุ่งบิกินี่เดินขวักไขว่ขณะที่พวกเขากำลังละหมาดกันอยู่ในมัสยิด”

หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งครั้งแรกและได้นายโมฮัมเหม็ด นาชีด เป็นประธานาธิบดีในปี ค.ศ. 2009 ชาวมัลดีฟส์ก็เริ่มเปิดเกสต์เฮาส์บนเกาะที่พวกเขาอาศัยอยู่ จากที่เคยเป็นน้ำหยดเล็ก ๆ วันนี้มันกำลังถาโถมไหลเชี่ยวต้อนรับนักลงทุนหน้าใหม่อย่าง อิบราฮิม โมฮัมเหม็ด นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์วัย 25 ปี

“มัลดีฟส์พร้อมต้อนรับแขกผู้มาเยือนเสมอ มันหมายความว่าคนมัลดีฟส์จริง ๆ แล้วไม่ได้ต้องการแบ่งแยกจากนักท่องเที่ยว ทั้งหมดเป็นเพราะนโยบายของรัฐบาลขณะที่นักธุรกิจบางคนบอกว่ารู้สึกโดดเดี่ยว มัลดีฟส์ไม่อาจซ่อนตัวจากโลกได้อีกต่อไป”

ซันดารา พาเลซ ที่พักซึ่งมีเพียงแค่ 3 ห้องตั้งอยู่บนถนนที่พลุกพล่านที่สุดสายหนึ่งของมาเล่ของเขาเริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยคิดราคาต่อคืนเริ่มต้นที่ 30 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเพียง 900 บาทต่อคืน มันคือที่พักราคาประหยัดที่คุณอาจจะมาเยือนได้ถึง 10 รอบ ขณะที่ที่พักสุดหรูอื่น ๆ นั้นกลับต้องจ่ายถึงพันดอลลาร์สหรัฐต่อคืน โดยมีอาหารและเครื่องดื่มราคาแพงเป็นส่วนประกอบด้วย

โมฮัมเหม็ด บอกว่า กฎหมายเกี่ยวกับเกสต์เฮาส์ที่ผ่อนคลายขึ้นเป็นระบบที่ดี ที่จะสร้างรายได้ให้กับคนพื้นเมืองด้วย แทนที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับนักธุรกิจเพียงอย่างเดียว

ทว่า เมามุน อับดุล กายูม อดีตประธานาธิบดีผู้กุมอำนาจในการบริหารยาวนานถึง 30 ปี กลับยังควบคุมเศรษฐกิจของมัลดีฟส์ด้วยกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีอย่างนาชีดถูกรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว จนมาถึงการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่เขากลับมากุมชัยชนะอีกครั้ง ทว่าคะแนนเสียงที่ไม่ถึงครึ่งทำให้ศาลระบุว่าเป็นโมฆะและจัดการเลือกตั้งใหม่ตามที่นายกาซิม อิบราฮิม นักธุรกิจที่มีสายสัมพันธ์กับพรรคอนุรักษนิยมร้องเรียน ทั้งที่นานาชาติเห็นว่าบริสุทธิ์ยุติธรรม

ซึ่งหากนโยบายของนายราชีดสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคมนี้ ที่จะขยายกฎสำหรับเกสต์เฮาส์พร้อมสร้างโอกาสใหม่ให้กับสังคมและวางรากฐานทางเศรษฐกิจใหม่ได้รับการยอมรับ ก็อาจเกิดเหตุวุ่นวายขึ้นอีกได้ นั่นจึงเป็นเหตุให้รัฐบาลอังกฤษประกาศเตือนนักท่องเที่ยวของตนเองที่จะเดินทางไปมัลดีฟส์ให้เพิ่มความระมัดระวัง

ไม่ว่าเหตุการณ์จะมีแนวโน้มวุ่นวายเพียงใด แต่นักท่องเที่ยวชาวดัชต์อย่าง คริสต์ คอนสแตนส์ ดีไซเนอร์เว็บไซต์วัย 27 ปี เจ้าของธุรกิจเว็บไซต์ในอัมสเตอร์ดัมก็เลือกที่จะจองโรงแรมในเมืองหลวงอย่างมาเล่ 2 คืน และมีแผนที่จะตระเวนไปพักตามเกสต์เฮาส์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ตลอดช่วงเวลาพักร้อน 2 สัปดาห์

“แบ๊กแพ็กเกอร์อาจเลือกที่จะไปอินเดีย ศรีลังกา หรือไทย แต่ผมชอบที่จะหาอะไรที่แตกต่าง และนั่นทำให้ผมเลือกที่จะมามัลดีฟส์ นี่จะทำให้คุณได้สัมผัสกับชีวิตผู้คนอย่างใกล้ชิด ผมเองก็พร้อมที่จะผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ด้วยเช่นกัน” หนึ่งในแบ๊กแพ็กเกอร์ที่มุ่งหน้ามามัลดีฟส์บอกถึงความตั้งใจ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.