หนังโจรสลัดเรื่องจริง - สารพันต่างแดน
 


หนังโจรสลัดเรื่องจริง - สารพันต่างแดน


หนังโจรสลัดเรื่องจริง - สารพันต่างแดน
ทะเลหลวงนอกชายฝั่งโซมาเลีย กลุ่มโจรสลัดที่ดุร้ายได้ยกพวกบุกเข้าปล้นเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่ง แต่ในที่สุดหน่วยคอมมานโดสหรัฐกลายเป็นพระเอกเข้าจัดการปราบโจรเหล่านี้จนสิ้นฤทธิ์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูด โดยมีชื่อเรื่องว่า “กัปตันฟิลลิปส์” (Captain Phillips)

เรื่องที่ว่านี้มีจริง แต่การเข้าช่วยเหลืออย่างกล้าหาญไม่เกิดขึ้นบ่อย ทุกวันนี้ ลูกเรือและชาวประมงอื่น ๆ ราว 90 คนในสภาพอิดโรยยังอยู่ภายใต้การควบคุมของโจรสลัดติดอาวุธชาวโซมาเลีย เรือของพวกเขาถูกจม และไม่มีเงินจ่ายค่าไถ่ ทำให้หลายคนต้องถูกโจรสลัดกักขังมาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว

หนังเรื่องนี้เพิ่งเข้าฉายและดาราชั้นนำอย่างทอม แฮงค์ มารับบทเป็นกัปตันฟิลลิปส์ บอกเล่าเรื่องราวที่ “เมิร์สค์ อลาบามา” ซึ่งเป็นเรือที่ลูกเรือชาวอเมริกันนำความช่วยเหลือไปช่วยแอฟริกา แต่กลับถูกโจรสลัดบุกปล้นเมื่อเดือนเมษายนปี 2552 ที่บริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งโซมาเลีย

ภาพยนตร์สร้างจากเรื่องจริงของกัปตันริชาร์ด ฟิลลิปส์ แห่งเรือบรรทุกสินค้าเมิร์สค์ อลาบามา กับลูกเรือที่ถูกโจรสลัดบุกยึด และกลายเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลก เมื่อพวกเขายึดคืนเรือมาได้ โดยที่กัปตันฟิลลิปส์ถูกจับเป็นตัวประกันไปกับเรือของโจรสลัด แต่หลังจากปิดล้อมเป็นเวลา 3 วัน หน่วยคอมมานโดสวมหน้ากากจากนาวีซีลอันลือลั่นของสหรัฐได้ปฏิบัติภารกิจปลิดชีพโจรสลัดคนแล้วคนเล่า พร้อมกับช่วยเหลือกัปตันฟิลลิปส์ได้สำเร็จ ทำให้กัปตันผู้นี้กลายเป็นฮีโร่ เมื่อเขาเดินทางกลับอเมริกา

แม้เหตุการณ์ดังกล่าวผ่านพ้นไปหลายปี แต่โจรสลัดชาวโซมาเลียคนอื่น ๆ ยังคงออกอาละวาดปล้นเรือต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้กะลาสีและชาวประมงราว 90 คน ถูกคุมขังเอาไว้ พวกเขามาจากประเทศเอเชียที่ไม่มีหน่วยคอม มานโดฝีมือเยี่ยมอย่างของสหรัฐ อีกทั้งเจ้าของเรือล้มเลิกความคิดที่จะจ่ายเงินค่าไถ่ ภายหลังเรือของพวกเขาถูกจม สำหรับลูกเรือและชาวประมงเกือบ 100 คน ที่ยังไม่ทราบชะตากรรม ส่วนใหญ่มาจากครอบครัวยากจนในเอเชีย เช่นเดียวกับชาวประมงเยเมน เรือ 6 ลำ ของพวกเขาได้ถูกโจรสลัดใช้เป็นเรือแม่ เป็นฐานลอยน้ำเอาไว้ปฏิบัติการโจมตีและปล้นสะดมเรือสินค้าขนาดใหญ่ในกลางทะเล

รอย พอล หัวหน้าฝ่ายด้านมนุษยธรรมต่อต้านโจรสลัดทางทะเลบอกว่า พวกโจรสลัดสามารถคอยเงินค่าไถ่ได้นานถึง 10 ปี ในระหว่างนี้ พวกเขาจะไม่ทำอะไรเลยกับตัวประกัน หลายคนตกเป็นตัวประกันนานหลายปี โดยไร้ความหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัว และโจรสลัดยังมีความเชื่ออย่างแน่วแน่ว่า พวกเขาจะสามารถรีดเงินจากครอบครัวที่ยากจนของตัวประกัน ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะไม่มีทางได้เห็นในภาพยนตร์ฮอลลีวูด

ตัวประกันมีหลายชาติจากบังกลาเทศ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ไทย เวียดนามและเยเมน อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประเมินว่า เมื่อปีที่แล้วโจรสลัดรีดเงินค่าไถ่ได้ถึง 31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยก็ราว 961 ล้านบาท.

ฮิวแมน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.