วันกระดูกสันหลังโลก บำรุงราษฎร์ โชว์นวัตกรรมผ่าตัดทันสมัย
 


วันกระดูกสันหลังโลก บำรุงราษฎร์ โชว์นวัตกรรมผ่าตัดทันสมัย


วันกระดูกสันหลังโลก บำรุงราษฎร์ โชว์นวัตกรรมผ่าตัดทันสมัย

วันกระดูกสันหลังโลก รพ.บำรุงราษฎร์ เปิดโรงพยาบาลให้ความรู้ผู้ที่สนใจและวิธีป้องกันอาการปวดหลังโชว์นวัตกรรมการผ่าตัดที่ทันสมัย พร้อมเปิดเผยข้อมูลพบคนไทยปวดหลังมากขึ้น...

วันที่ 19 ต. ค. 56 รพ.บำรุงราษฎร์ จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ เนื่องในวันกระดูกสันหลังโลก (World Spine Day) ซึ่งเปิดให้ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมให้ความรู้ เพื่อป้องกันอาการปวดคอ ปวดหลัง จาก นพ.วศิน กุลสมบูรณ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู โดยได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในเรื่องการบริหารร่างกายการ จัดท่าทางในการยืนการเดินและการนั่งสำหรับคนทำงานในออฟฟิศ โดย นพ.วีระพันธ์ ควรทรงธรรม ผู้อำนวยการสถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ ได้อธิบายถึงการผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่นำมาใช้ในการผ่าตัด ซึ่งมีผลดีกว่าการผ่าตัดทั่วไป

 

นพ.วีระพันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสถานการณ์ผู้ป่วยเกี่ยวกับกระดูกสันหลังในประเทศไทย มีตัวเลขที่สูงและอาจเพิ่มสูงขึ้น แบ่งเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในระดับกายภาพบำบัด การกินยาอยู่ที่ร้อยละ 60 ระดับอาการที่ต้องฉีดยา ใช้เลเซอร์รักษาอยู่ที่ร้อยละ 30 และระดับอาการที่ต้องผ่าตัดอยู่ที่ร้อยละ 10

ส่วนของสถาบันกระดูกสันหลังของบำรุงราษฎร์เอง ที่ผ่านมาก็มีคนไข้ที่ปวดหลังเข้ามารับการรักษาประมาณ 15,000 คนต่อปี และกว่า 700 ราย ที่เข้ารับการรักษาโดยการฉีดยาเลเซอร์ และที่ผ่าตัดอีกประมาณ 700 ราย ส่วนที่เหลือจะเป็นการรักษากินยากายภาพบำบัด

 

โดยทางสถาบันจะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในการผ่าตัดและมีประสิทธิภาพดี เรียกว่า การผ่าตัด Endoscopic decompression เอ็นโดร สโคป จะใช้เครื่องมือลักษณะเป็นท่อขนาดเล็ก เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 มิลลิเมตร มีเลนส์ติดอยู่ที่ปลาย โดยปลายของเลนส์จะมีลักษณะเป็นมุมเอียงเล็กน้อย เพื่อช่วยในการมองเห็นอวัยวะต่างๆ รอบข้างสอดเข้าไปตัดไขสันหลัง หรือเจีย กระดูกที่งอกออก จะใช้กับผู้ป่วยที่มีหมอนรองกระดูกยื่นทับเส้นประสาทและอาการกระดูกงอกมาเบียดเส้นประสาท การผ่าตัดในชนิดนี้ ก็จะทำให้ตัวผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้เร็ว เนื่องจากมีบาดแผลเพียงแค่ 8 มม. แตกต่างจากการผ่าตัดเปิดหลัง อันจะทำให้คนไข้เจ็บบาดแผลและเสียเลือดมาก การพักฟื้นก็นานกว่า

 

นอกจากนี้ อีกวิธีหนึ่งคือ Transforaminal lumbar interbody fusion หรือ TLIF เป็นการดามใส่โลหะยึดตรึงกระดูกสันหลังด้วยวิธีเปิดแผลเล็ก โดยจะเปิดแผลขนาดเล็กในการเชื่อมกระดูกสันหลังระดับเอว ให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคกระดูกสันหลังเคลื่อนไปกดทับเส้นประสาททางทีมแพทย์ก็จะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหล่านี้เข้ามาใช้

 

อย่างไรก็ตาม สถาบันยังมีการฝึกอบรมให้กับแพทย์ในประเทศต่างๆ รวมถึงต้องไปอบรมให้กับต่างชาติในหลายประเทศอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ภายในกิจกรรมยังได้เชิญผู้ป่วยที่เคยได้รับการรักษากับสถาบันแล้วหายดี มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทั้งก่อนและหลังเข้ารับการรักษาผ่าตัดด้วย.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.