ผลวิจัยชี้มลพิษทางอากาศก่อมะเร็งปอด
 


ผลวิจัยชี้มลพิษทางอากาศก่อมะเร็งปอด


ผลวิจัยชี้มลพิษทางอากาศก่อมะเร็งปอด
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ว่า สำนักงานวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ(ไอเออาร์ซี) สังกัดองค์การอนามัยโลก เปิดเผยรายงานระบุว่า อากาศที่เราหายใจเข้าไปเจือปนสสารที่ก่อมะเร็ง และขณะนี้ได้ถูกจัดให้อยู่ในประเภทที่เป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งแล้ว   โดยไอเออาร์ซีอ้างข้อมูลที่ระบุว่า เมื่อปี 2553  มีคนเสียชีวิตจากมะเร็งปอดทั่วโลกถึง 223,000 ราย อันเป็นผลมาจากมลพิษทางอากาศ  และมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า ยังเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ
 

รายงานอ้างว่า มลพิษทางอากาศ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการปล่อยพลังงานหรือของเสียจากระบบขนส่ง, โรงไฟฟ้า ,  อุตสาหกรรม และเกษตรกรรม รวมทั้งการทำอาหาร ล้วนเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ รวมทั้งโรคหัวใจและระบบทางเดินหายใจ  นายเคิร์ท สตาฟอิฟ  หัวหน้าฝ่ายเอกสารการวิจัยของไอเออาร์ซี กล่าวว่า ขณะนี้ เรารู้แล้วว่า มลพิษทางอากาศในที่แจ้งไม่เพียงแต่เป็นความเสี่ยงร้ายแรงต่อสุขภาพของคนทั่วไป แต่ยังทำให้สภาพแวดล้อมกลายเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งร้ายอีกด้วย  เมื่ออากาศที่เราหายใจเข้าไปกลายเป็นมลพิษที่เจือปนด้วยสสารก่อมะเร็ง ดังนั้นมลพิษทางอากาศกลางแจ้ง จึงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มหนึ่งประเภทที่เป็นสาเหตุให้คนป่วยเป็นโรคมะเร็ง
 

ด้าน นายคริสโตเฟอร์ ไวล์ด  ผอ.ไอเออาร์ซี กล่าวว่า การตัดสินใจจัดมลพิษทางอากาศกลางแจ้งให้อยู่ในประเภทสาเหตุของโรคมะเร็งในคน เป็นก้าวสำคัญเพื่อเตือนให้รัฐบาลต่างๆ ตระหนักถึงอันตรายและค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคมะเร็ง  สำหรับโครงการเอกสารงานวิจัยของไอเออาร์ซี บางครั้งเป็นที่รู้จักในชื่อ”สารานุกรมว่าด้วยสาเหตุของการเกิดมะเร็ง” มีเป้าหมายเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับสสารที่ก่อมะเร็ง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.