NISSAN JUKE NISMO
 


NISSAN JUKE NISMO


NISSAN JUKE NISMO

Nismo หรือ Nissan Motor Sport คือแผนกที่สร้างรถแข่ง และปรับจูนรถยนต์รุ่นปกติของ Nissan ให้มีสมรรถนะดีขึ้นกว่ารุ่นมาตรฐาน Nismo ประกอบไปด้วยวิศวกรหลากสาขาที่เก่งด้านการโมรถสปอร์ตรุ่นต่างๆโดยเฉพาะ GTR ลงไปต่อกรกับรถแข่งมากประสิทธิภาพจากฝั่งยุโรป ทั้งการแข่งรถในประเทศญี่ปุ่นเอง หรือการเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปแข่งในสนาม แข่ง LeMans แผนกมอเตอร์สปอร์ตของค่ายรถแห่งนี้จึงเปรียบเหมือนสถานที่ในการให้กำเนิดสายพันธุ์รถยนต์ที่มีความพิเศษนั่นเอง หลังจากข่าวคราวของ Nissan Motor Thailand ที่จะมีการนำเอารถครอสโอเวอร์รุ่น Juke มาทำตลาดในประเทศไทย โดยอาจวางขายในช่วงมอเตอร์เอ็กซ์โปประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ แม้จะช้ากว่าผู้นำเข้าอิสระที่นำรถรุ่น Juke เข้ามาขายในประเทศไทยถึงกว่าสองปี แต่ราคาที่ผู้บริหารกำหนดอาจทำให้มันสามารถไปได้ดีบนตลาดรถครอสโอเวอร์แบบกะทัดรัด


Juke รุ่นปกติมีให้พบเห็นกันได้ไม่บ่อยนักบนถนนของประเทศไทย เนื่องจากรถมีจำนวนน้อย ภาษีนำเข้าที่สูงโด่งทำให้ราคาค่าตัวที่ผู้นำเข้าอิสระเปิดมานั้นกำหนดมา สำหรับเศรษฐีคนมีเงินโดยเฉพาะ ค่าตัวเฉียดๆ สองล้านบาทแลกกับรถทรงแปลกจึงทำให้ผู้ที่คิดจะซื้อคิดหนักอยู่เหมือนกัน และหลังจากที่ Nissan ปล่อย Juke รุ่นปกติออกมาสู่โลกภายนอกนานสามปี ถึงเวลาที่จะทำการส่งมอบงานโหดๆ ในการโมเจ้า Juke ซึ่งแผนกที่รับผิดชอบนั้นเตรียมพร้อมรออยู่แล้วตั้งแค่โครงการสร้างรถ Juke เสร็จสิ้น รถ Juke ที่จูนอัพโดย Nismo จะถูกวางขายในอเมริกาเหนือ แคนาดา ทวีปยุโรปบางประเทศ ญี่ปุ่นและจีน โดนรถส่วนใหญ่จะถูกประกอบขึ้นที่ Sunderland ในประเทศอังกฤษ


สำหรับความดิบโหดที่ มีมากกว่ารุ่นมาตรฐานนั้นไม่ต้องสงสัยว่ามันจะต้องดูดีและขายได้ สำนักโมรถชื่อดังเช่น M-Motorsport BMW / AMG Mercedes Benz / Ruf Porsche / Mugen Honda ล้วนแล้วแต่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างตัวดูดเงินในกระเป๋าของแฟนคลับ กลุ่มคนพวกนี้มีความถนัดในการสร้างรถที่ทั้งแรงทั้งสวยให้กับลูกค้าส่วนน้อย ที่ต้องการความแปลกและแตกต่าง ลูกค้าเหล่านั้นเป็นพวกบ้ารถบ้าความเร็วและมีกำลังจ่ายแบบไม่อั้น หากทำออกมาโดนทั้งรูปทรงและประสิทธิภาพ รับประกันว่าต้องขายได้อย่างแน่นอน


การจูนอัพเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2012 จากสปอยเลอร์หน้าทั้งหมด กันชนหรือสปอยเลอร์ มีไฟหรี่หลอดแอลอีดีตามสมัยนิยม ช่องดักอากาศบริเวณสปอยเลอร์หน้าทำเป็นทรงตะแกรงใช้พลาสติกสีดำเดินขอบแดง ชายล่างทำเป็นขอบรีดอากาศ กระจกมองข้างเดิมที่จืดๆ ถูกพ่นสีแดง รวมถึงล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วสีดำ สเกิร์ตข้างไล่แนวข้างตัวถังบริเวณชายล่างเป็นชิ้นงานกันกระแทกไปในตัว ส่วนสปอยเลอร์มีดริฟฟิวเซอร์รีดอากาศกับท่อทรงโหดตามสไตล์รถซิ่ง ความสูงที่ลดลงเล็กน้อยจากรุ่นมาตรฐาน รวมกับความแข็งของระบบรองรับที่เปลี่ยนมาใช้ของโมจาก Nismo ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นโช้กอัพ สปริง เหล็กกันโคลง บูธยาง รวมๆ แล้วช่วงล่างของ Juke Nismo นั้นหนึบมากพอ มันเกินพอเรี่ยวแรงแค่ 197 แรงม้าที่ได้มาจากเครื่องเบนซินเทอร์โบขนาด 1.6 ลิตร แรงม้ามากขึ้นกว่ารุ่นปกติเพียง 10 ตัวไม่อาจเอาไปคุยได้ว่ามันแรงเหลือประมาณ แต่เรือนร่างที่สูงกว่ารถปกติกับสไตล์ครอสโอเวอร์ไม่จำเป็นต้องมีม้าท่วมทุ่งเหมือนกับ Juke R ผู้พี่ซึ่งแรงบ้าเลือดกว่ากันเยอะ และไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสุภาพสตรีเอวบางร่างน้อยซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าของ Nissan


ภายใน สำหรับตัวจัดเต็มอย่าง Juke Nismo ย่อมไม่ธรรมดา เบาะสปอร์ตหุ้มหนังกลับสีดำเดินตะเข็บด้ายแดง พวงมาลัยสามก้านหุ้มหนังกลับสีเทาทรงสปอร์ตกับสวิตช์ปรับตั้งอุปกรณ์ต่างๆ พวกเครื่องเสียง การรับสายโทรศัพท์และการสั่งงานเมนูในระบบมัลติมีเดีย ห้องโดยสารโทนดำแดงดุดิบโดนใจวัยโจ๋ นักขับในยุโรปและอเมริการวมถึงในญี่ปุ่นนิยมเกียร์ธรรมดามากกว่าเกียร์ออโต้ ทาง Nissan จึงยัดเกียร์มือแมนนวล 6 สปีดมาให้ โดยปรับระยะการเข้าเกียร์ให้กระชับมากยิ่งขึ้น แผงอุปกรณ์ควบคุมระบบปรับอุณหภูมิดิจิตอลดูราวกับรถจากอนาคต ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์สีแดง มาตรวัดรอบทรงกระบอกทำสีแดงมาเพื่อเน้นความร้อนแรงด้านมุมมองเมื่อเจ้าของรถ ขับลากรอบ สีแดงของมาตรวัดจะยิ่งเร้าใจมากขึ้นเมื่อขับมันตอนกลางคืน ทุกสิ่งทุกอย่างภายในห้องโดยสารของ Juke Nismo แปะตราสัญลักษณ์ Nissan Motorsport เพื่อบ่งบอกถึงความไม่ธรรมดา แป้นเบรก คันเร่งและที่พักเท้าอัลลอยสีเงิน แม้แต่พรมรองพื้นก็ยังมีตรา Nismo เพื่อเพิ่มความขลังให้มากเข้าไว้


Juke Nismo รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อจะมีการติดตั้งตัวกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้งสี่แบบอิสระ เพื่อการยึดเกาะที่ดีขณะขับเข้าโค้ง โช้กอัพและสปริงด้านหลังแบบมัลติลิงค์เข้ามาแทนที่ระบบรองรับแบบทอร์ชั่นบาร์หรือคานแข็งซึ่งเป็นที่นิยมมากในรถขนาดเล็กแต่ให้การยึดเกาะไม่ดี เท่ากับแบบมัลติลิงค์ ระบบส่งกำลังในรุ่นขับสี่จะวางเกียร์ CVT ของค่าย Nissan เอง ส่วนรุ่นขับเคลื่อนสองล้อหน้าที่กำลังได้รับความนิยมในอเมริกาและยุโรปทำตลาดได้ดีเมื่อออกขาย ออฟชั่นเสริมพิเศษหากที่มีอยู่ยังไม่สาแก่ใจ ยังมีระบบ Satnav ที่ทำงานร่วมกับ Google ในการดาวน์โหลดสารพัดสารพันแผนที่บนโลกใบนี้ผ่านจอมัลติฟังก์ชั่นขนาด 5.8 นิ้ว ลูกค้าที่อยากได้กล้องมองหลังในอังกฤษต้องควักกระเป๋าเพิ่ม รวมถึงระบบเปิด-ปิดประตูโดยไม่ต้องใช้กุญแจรีโมต แฟนๆ ของ Nismo ในไทยคงต้องรอ Juke รุ่นมาตรฐานที่มีข่าวแพลมออกมาจากผู้บริหารของ Nissan ว่าจะเอาเข้ามาขายเร็วๆ นี้ แม้จะทำตลาดล่าช้าไปถึงสองปีแต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลยนะจะบอกให้.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
https://www.facebook.com/chang.arcom

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.