สงสัยรถถูกยกโทรถามได้ที่1197 หรือ191
 


สงสัยรถถูกยกโทรถามได้ที่1197 หรือ191


สงสัยรถถูกยกโทรถามได้ที่1197 หรือ191
 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 ต.ค. ที่กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รอง ผบช.น. พล.ต.ต.จีรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.จร. เชิญผู้ประกอบรถยกเอกชนในกรุงเทพฯ ทั้งหมด 115 ราย ร่วมหารือเตรียมความพร้อมและซักซ้อมความเช้าใจในการดำเนินการโครงการถนน 10 สาย ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมหารือจำนวน 82 ราย โดยส่วนใหญ่ยินดีที่จะเข้าร่วมโครงการกับตำรวจ แต่มีความกังวลในเรื่องค่าใช้จ่าย ที่ตามกฎหมายระบุค่าใช้จ่ายกรณีที่ถูกยกรถไว้น้อยกว่าราคาที่เอกชนเรียกดำเนินการ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการขาดทุนและอยากให้มีการแก้กฎกระทรวงในเรื่องดังกล่าว

พล.ต.ต.อดุลย์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือยกรถผู้กระทำผิดกฎจราจรจอดรถในที่ห้าม โดยใช้อัตราค่ายกตามกฎหมายที่มีในตอนนี้คือ รถยนต์ 4 ล้อ ค่ายก 500 บาท รถ 6 ล้อ ค่ายก 700 บาท และรถ 10 ล้อ ค่ายก 1,000 บาท และหลังจากนี้จะต้องมีการพิจารณาเสนอแก้กฎกระทรวงในเรื่องนี้ต่อไป เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งการประชุมในวันนี้เป็นการซักซ้อมความเข้าใจร่วมกับผู้ประกอบทั้งหมดในการเข้าดำเนินการยกรถ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รถที่จะนำมาใช้ในโครงการจะต้องมีความมั่นคงแข็งแรง คนขับรถยกต้องมีใบอนุญาตขับขี่ ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผู้ประกอบแจ้งจำนวนรถที่จะเข้าร่วมโครงการมาเพื่อจะได้มีการรับรองว่าเป็นรถเป็นผู้ช่วยของเจ้าพนักงาน ทั้งนี้เมื่อได้รับแจ้งจากเจ้าพนักงานให้ยกรถออกจากพื้นที่แล้ว ผู้ยกรถจะต้องโทรแจ้งที่ศูนย์ 1197 เพื่อให้มีการบันทึกข้อมูลว่า ได้ยกรถชองประชาชนไปแล้ว และต้องติดตั้งหรือวางป้ายแจ้งให้เจ้าของรถทราบในบริเวณที่รถเคยจอดอยู่ด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบป้ายดังกล่าว ซึ่งหน้าตาของป้ายจะใช้เหมือนกันทุก สน. แต่ลักษณะการติดตั้งหรือวาง จะเป็นไปตามลักษณะของแต่ละพื้นที่ว่ามีความเหมาะที่ดำเนินการอย่างไร โดยประชาชนที่สงสัยว่ารถตนจะถูกยกไปหรือไม่ สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลข 1197 หรือ 191

พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ เวลา 13.00 น. จะมีการสาธิตการตรวจและยกรถที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจะมีการปล่อยแถวเปิดโครงการในวันที่ 21 ต.ค. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า โดย พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นประธานในงาน ทั้งนี้จะมีการประเมินผลโครงการเป็นระยะๆ หากได้ผลดีจะขยายโครงการเพิ่มเป็น 50 สาย ในเฟส 2 หลังจากเปิดเทอมไปแล้วและการจราจรในเส้นทางต่างๆ เริ่มเข้าที่เข้าทาง..
 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.