TOYOTA GT86 TRD
 


TOYOTA GT86 TRD


TOYOTA GT86 TRD

GT86 เวอร์ชั่นจัดเต็มโดย TRD หล่อเหลาเอาเรื่องด้วยชุดแต่งเสริมโหด เครื่องสูบนอน Boxer 2.0 ลิตร 200 ม้า ระบบเชื้อเพลิง D4S เร่งจาก 0-100 ใน 7.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง...

Toyota ไม่ได้เข้าไปวุ่นวายกับเครื่องยนต์และช่วงล่างรวมถึงระบบเกียร์ (ที่ดีอยู่แล้วในรุ่นมาตรฐาน) สำหรับ GT86 เวอร์ชั่นจัดเต็มจาก TRD - Toyota Racing Development กำลัง 200 แรงม้าจากเครื่องยนต์และแรงบิด 151 ปอนด์-ฟุตนับว่าเพียงพอต่อการปั่นเรี่ยวแรงลงสู่ล้อคู่หลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน รุ่นตกแต่งพิเศษด้วยอุปกรณ์จากสำนักแต่งเก่าแก่ของค่ายสามห่วงคือการกระตุ้น ยอดขายจากแนวทางของการทำตลาด แม้จะเสริมหล่อมาแบบเต็มพิกัด แต่ GT86 TRD ยังคงใช้สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลงมาตรฐานเดิมทั้งหมด งานอัพเกรดตัวรถในรุ่นนี้จะมีล้อ 18 นิ้วลายใหม่แบบ 10 ก้านน้ำหนักเบาจาก TRD และยางสมรรถนะสูงของ Yokohama รุ่น Advan sport หรือ Michelin pilot super sport ที่มีหน้ากว้างขึ้นอีก 10 มิลลิเมตรแถมมาให้ในราคาที่สูงกว่ารุ่นปกติอยู่พอสมควร


สมรรถนะในการดริฟนั้นไม่ต้องพูดถึง รถสปอร์ตคูเป้แบบ FR (เครื่องวางหน้า-ขับเคลื่อนล้อหลัง) ในโมเดล 86 นั้นถูกออกแบบมาเพื่อการขับขี่ที่สนุกสนาน ช่วงล่างที่ค่อนข้างไวต่อความรู้สึกเชื่อมโยงกับกำลังของเครื่องยนต์ในการที่จะทำให้มันสาดโค้งได้อย่างงดงาม แผนก TRD ของค่ายสามห่วงยังสื่อให้เห็นถึงแนวทางในการส่งถ่ายสัมผัสที่ดีของระบบ รองรับบนยางที่มีความเหมาะสมในรุ่น TRD รถ 86 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เจ้าของได้ใช้งานมันทุกๆ วันแทนที่จะทำได้เพียงแค่เอามาขับเล่นในวันหยุด แรงม้าที่ไม่มากจนเอาไม่หยุดฉุดไม่อยู่เหมือนซุปเปอร์คาร์แสนแพงที่ทั้งขับ ได้ยากและขาดความเป็นส่วนตัวบนถนน (จากสายตาของผู้คน) ความเรียบง่ายของห้องโดยสาร กับ Dynamic ที่ดีของตัวรถจะทำให้เจ้าของ GT86 ยิ้มออกเมื่ออยู่หลังพวงมาลัยในช่วงพักผ่อนประจำสัปดาห์


สิ่งที่เจ้าของรถ GT86 TRD จะได้รับคือชุดสปอยเลอร์หน้า-หลังที่งดงามลงตัวมากกว่ารุ่นมาตรฐาน ล้อขอบ 18 และยางราคาแพงรุ่น Advan sport หรือ Michelin pilot super sport ไซส์ 225/45/R18 วิงหลังแบบราวตากและท่อระบายไอเสียที่ดิบโหดราวกับ Lexus LFA !!! สมรรถนะและการยึดเกาะเพิ่มขึ้นมาอีกเล็กน้อยจากยางคุณภาพสูง จากการทดสอบโดยสื่อรถยนต์ต่างประเทศลงความเห็นว่ามันเข้าโค้งได้แม่นยำขึ้น (ของเดิมก็แม่นสุดๆ แล้ว) ล้อและยางชุดเดิมกับแอร์โรพาร์ตเดิมๆ จากโรงงานอาจดูน่าเบื่อเมื่อมันถูกขาย มาได้เกือบจะ 2 ปีแล้ว รวมถึงคาร์ลิบเปอร์เบรกในรุ่น TRD ที่จัดมาแบบล้นๆ ด้วยคาร์ลิบเปอร์หน้าแบบ 6 พอต หลัง 4 พอตกับจานดิสเบรกเหล็กกล้าด้านหน้า 355 มิลลิเมตร หลัง 345 มิลลิเมตร แพ็กเกจ TRD ใหม่นี้ยังมีระบบท่อไอเสียแบบใหม่ พร้อมกับ diffuser หลังซึ่งช่วยรีดอากาศในย่านความเร็วสูง เช่นเดียวกับฝาหม้อน้ำแปะตรา TRD ฝาครอบที่เติมน้ำมันเชื้อเพลิงและคันเกียร์ การเสริมเติมเต็มด้วยชุดแต่งจากงานของ TRD จะทำให้เหล่าบรรดาสาวกของ GT86 ถึงกับคลั่งด้วยความอยากได้


การทดสอบ รุ่นมาตรฐานที่โคโลญจน์ในเยอรมนีเมื่อตุลาคมปี 2012 รถ GT86 ยังคงต้องอาศัยโมเมนตัมบวกรอบเครื่องยนต์ในย่านกลางๆ ตั้งแต่ 5,000 ต่อนาทีเพื่อให้ส่วนท้ายเกิดอาการสไลด์หรือท้ายกวาดเมื่อต้องการที่จะขับแบบดริฟ การทรงตัวในย่านความเร็วสูงบนทางตรงเมื่อขับทดสอบอยู่บนรันเวย์ในสนามบินให้ ความรู้สึกถึงการยึดเกาะในระดับที่ดีและสร้างความมั่นใจได้พอสมควร แอร์โรพาร์ตกับอุปกรณ์ (ราคาแพง) ที่เพิ่มเติมเข้ามาในรุ่น TRD แม้จะเติมเต็มสมรรถนะของมันได้ไม่มากนักแต่ความแตกต่างจากรุ่นปกติจะทำให้ มันได้รับความนิยมอีกครั้งทั้งในยุโรปและอเมริกา รถ GT86 รุ่น TRD มีราคาสูงกว่ารุ่นมาตรฐานอยู่พอสมควร สิ่งที่เจ้าของจะได้รับนอกจากความพึงพอใจด้านการใช้งานแล้ว ความสวยงามของตัวรถยังเป็นอีกหนึ่งจุดขาย โดยจภาพรวมแล้วสำนักแต่ง TRD ทำ 86 ออกมาได้โดนใจวัยแรงอย่างที่สุดแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดเมื่อซื้อรถรุ่นนี้มันจะทำให้คุณไม่ต้องไปเสียเงินเพิ่ม เพื่อตกแต่งเองแล้วออกมาแบบลิเกอย่างแน่นอน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.