ไอร์แลนด์ประกาศ ชาติอิสระจากบุหรี่
 


ไอร์แลนด์ประกาศ ชาติอิสระจากบุหรี่


ไอร์แลนด์ประกาศ ชาติอิสระจากบุหรี่


ประเทศสาธารณรัฐไอร์แลนด์ เตรียมจะตัดบัวไม่เหลือใยกับบุหรี่ โดยประกาศเป็นชาติอิสระจากบุหรี่ ในปี พ.ศ. 2568 แม้ปัจจุบันจะมีคอยาเหลือติดประเทศอยู่แค่เพียงไม่ถึงร้อยละ 5 เท่านั้น และยังคงพอมีบุหรี่เหลือติดเป็นยาอยู่บ้าง แต่ก็ได้ตั้งราคาจำหน่ายไว้จนคอยารุ่นสุดท้ายแทบถึงสำลักควัน น้ำหูน้ำตาเล็ดไปตามๆกัน

กระทรวงสาธารณสุขเพิ่งประกาศข้อห้ามเพิ่มสดๆร้อนๆขึ้นอีก ห้ามสูบบุหรี่ในพาหนะที่มีเด็กอยู่ด้วย และที่นับว่าเด็ดขาดก็คือการ “สูบปั๊บ ปรับปุ๊บ” คาที่ตรงนั้นกันเลย ทั้งเตรียมจะออกคำแนะนำต่างๆ อันเหมือนกับเป็นการสร้างความทุกข์ยากลำบาก กับการคงการสูบบุหรี่ในประเทศเพิ่มขึ้นอีก โฆษกกระทรวงได้กล่าวประณามยาสูบว่าเป็น “มัจจุราชตัวพ่อ”ที่พอจะปราบลงได้กล่าวว่า “แต่ละปี มันฆ่าพวกเราไปไม่น้อยกว่า 5,200 คน” แต่ในเวลาเดียวกันก็สามารถช่วยชีวิตคนให้รอดตายจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 มาให้เห็นตัวตนแล้ว 3,726 คน

ทางด้านผู้อ้างตนเป็นตัวแทนของคอยาทั้งหลาย ก็ได้ตอบโต้อย่างฉุนเฉียวว่า การปฏิบัติอันเป็นการขัดขวางการสูบบุหรี่เท่ากับเป็นการทำบาป และยังบอกเป็นเชิงลำเลิกบุญคุณด้วยว่า “พวกเราอัดควันเข้าไปมากเท่าไหร่ ก็เหมือน กับทำเงินให้กับรัฐบาลมากเท่านั้น เพราะเราก็ต้องเสียค่าภาษียาสูบให้กับรัฐวันยังค่ำ”.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.