สนามบินภูเก็ตผู้โดยสารพุ่ง คาดอาคารใหม่เสร็จปี 58
 


สนามบินภูเก็ตผู้โดยสารพุ่ง คาดอาคารใหม่เสร็จปี 58


สนามบินภูเก็ตผู้โดยสารพุ่ง คาดอาคารใหม่เสร็จปี 58

ท่าอากาศยานภูเก็ตเผย ปีงบ 56 ผู้โดยสารพุ่งมากถึง 10.9 ล้านคน เที่ยวบินขึ้นลงรวม 70,198 เที่ยวบิน กำไรสุทธิ 2 พันล้าน เร่งแก้ปัญหาแออัดก่อสร้างอาคารระหว่างประเทศ คาดแล้วเสร็จเดือน ต.ค.ปี 58 พร้อมแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สร้างอาคารรองรับการเช็กอิน ช่วงไฮซีซั่นนี้... 

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ รองประธานกรรมการ และรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างอาคารตรวจบัตร โดยสารภายนอกอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานภูเก็ต (X Terminal) ภายในท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาความแออัดของท่าอากาศยานภูเก็ต บนพื้นที่ 3.75 ไร่ จำนวน 7,158 ตารางเมตร งบการก่อสร้างกว่า 155 ล้านบาท ว่า จากการเติบโตและขยายของผู้โดยสาร และเที่ยวบินของท่าอากาศยานภูเก็ตมาอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมในปีนี้ มีอัตราการเติบโตประมาณ 20-30% ส่งผลให้อาคารผู้โดยสารมีความแออัด จึงมีโครงการในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น 2 โครงการ คือการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ และจะแล้วเสร็จเดือน พ.ค. 2558

ทั้งนี้ ระหว่างที่อาคารดังกล่าวจะแล้วเสร็จ จะต้องมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จึงได้มีการจัดทำโครงการก่อสร้างอาคาร X Terminal ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาความแออัดของอาคารผู้โดยสาร และรองรับการเช็กอินผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์ โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นที่จะถึงนี้ ซึ่งหลังจากอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศแล้วเสร็จ จะมีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิมให้เป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ คาดว่าปี 2558-2559 จะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ทั้งกับ จ.ภูเก็ต ภาคใต้ และประเทศไทย

ในส่วนของท่าอากาศยานอื่นๆ ที่อยู่ในความดูแลของบริษัทท่าอากาศยานไทยนั้น อยู่ระหว่างการปรับปรุง โดยในส่วนของภาคใต้ นอกจาก จ.ภูเก็ต แล้ว จะมีการยกระดับในส่วนของสนามบินหาดใหญ่ เพื่อให้เป็นสนามบินคู่ขนานกับ จ.ภูเก็ต ในการรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน ซึ่งเมื่อมีการพัฒนาในส่วนของสนามบินแล้ว จะต้องเชื่อมโยงกับเรื่องของการท่องเที่ยวด้วย

ขณะที่ นายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ในรอบปีงบประมาณ 56 ท่าอากาศยานภูเก็ตมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 10.9 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 33.7% และมีเที่ยวบินที่ทำการบินขึ้นลง รวม 70,198 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 27.38% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปัจจุบันซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนมีผู้โดยสารใช้บริการสูงถึงวันละประมาณ 30,000 คน และเที่ยวบินขึ้นลงวันละ 200 เที่ยว แต่หลังจากปลายเดือน ต.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต มั่นใจว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นกว่านี้ ส่วนของเที่ยวบินที่จะเข้าจะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 215-220 เที่ยวบิน ด้านรายได้ในปีงบประมาณ 56 มี 4,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งมีกำไรสุทธิ 1,850 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสิ้นปี 56 จะมีผู้โดยสารใช้บริการสูงถึง 11 ล้านคน ทั้งนี้ จากจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มมากขึ้นในช่วงไฮซีชั่นนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ตจึงได้เตรียมความพร้อมในการรองรับ โดยมีการปรับปรุงขยายพื้นที่ทั้งในส่วนของผู้โดยสารในประเทศและต่างประเทศ อีก 300 ตารางเมตร มีการปรับปรุงห้องน้ำให้สะอาดและเพียงพอ ปรับปรุงเคาน์เตอร์เช็กอินหมุนเวียนให้กับสายการบินให้เพียงพอ รวมถึงปรับปรุงสายพานรับกระเป๋าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนของหลุมจอด ซึ่งมีการขยายเพิ่มอีก 10 หลุมจอดนั้น จะแล้วเสร็จก่อน 5 หลุมจอดในช่วงประมาณปลายเดือน พ.ย. หรือต้นเดือน ธ.ค. ซึ่งจะรองรับกับอาคาร X Terminal ที่จะสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือน ธ.ค.เช่นกัน ซึ่งจะช่วยลดความแออัดได้ในระดับหนึ่ง รวมไปถึงในส่วนของอาคารที่จอดรถ จะแล้วเสร็จประมาณเดือน พ.ย.นี้ เช่นเดียวกับอาคารคลังสินค้า จะแล้วเสร็จประมาณเดือน พ.ย. หรือ ธ.ค.นี้เช่นกัน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.