ผลงานสร้างแบบจำลองปฏิกิริยาเคมี คว้าโนเบลสาขาเคมี
 


ผลงานสร้างแบบจำลองปฏิกิริยาเคมี คว้าโนเบลสาขาเคมี


ผลงานสร้างแบบจำลองปฏิกิริยาเคมี คว้าโนเบลสาขาเคมี

ผลงานสร้างแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ นำไปสู่การสร้างแผนที่แสดงกระบวนการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของ 3 นักเคมี คว้าโนเบลสาขาเคมี ปี 2013 ...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานผลรางวัลโนเบลประจำปี 2013 สาขาเคมี ซึ่งประกาศเป็นสาขาที่ 3 เมื่อวันพุธ 9 ต.ค. ตกเป็นของกลุ่มนักเคมี 3 คน คือ มาร์ติน คาร์พลัส ชาวอเมริกันและออสเตรีย ไมเคิล เลวิตต์ ชาวอเมริกันและอังกฤษ กับอารีห์ วาร์เชล ชาวอเมริกัน จากผลงานคิดค้นแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถเข้าใจและคาดการณ์กระบวนการทางเคมีอันซับซ้อน นำไปสู่การสร้างแผนที่แสดงกระบวนการเกิดปฏิกิริยาเคมีได้ในหลายสิ่งหลายอย่าง ตั้งแต่น้ำหอม การปะติดปะต่อสังเคราะห์ภาพถ่าย การวิเคราะห์องค์ประกอบกระบวนการเคมีของยา หรือแผงโซลาร์เซลล์ เนื่องจากปฏิกิริยาทางเคมีเกิดขึ้นเร็วมากเทียบเท่าความเร็วแสง

ก่อนหน้านี้ ผลรางวัลโนเบลประเดิมด้วยสาขาการแพทย์เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. ตกเป็นของกลุ่มนักวิจัยชาวอเมริกัน 2 คน กับชาวอเมริกันเชื้อสายเยอรมันอีก 1 คน จากผลงานวิจัยกระบวนการเรียงตัวภายในเซลล์สิ่งมีชีวิต ซึ่งนำไปสู่การค้นคว้าเยียวยาโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เบาหวาน หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

ตามด้วยรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์เมื่อวันอังคาร ตกเป็นของฟรานเซียส อิงเลิร์ต นักฟิสิกส์ชาวเบลเยียม วัย 80 ปี กับปีเตอร์ ฮิคส์ นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ วัย 84 ปี จากผลงานอธิบายทฤษฎีอนุภาคจุดกำเนิดหมู่ดาวในจักรวาล ท่ามกลางความคิดเห็นขัดแย้งของเหล่าคณะลูกขุนพิจารณามอบรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ปีนี้ ซึ่งบางคนเห็นว่ารางวัลควรถูกแบ่งให้แก่ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ CERN แห่งสวิตเซอร์แลนด์ด้วยในฐานะผู้ดำเนินการทดลองค้นพบอนุภาคเมื่อปีที่แล้ว หลังงานวิจัยยาวนานหลายสิบปี.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.