ครบ 2 ล้านเครื่อง ECO-BOOST จาก FORD MOTOR ตัวเล็กเจ็บลึก
 


ครบ 2 ล้านเครื่อง ECO-BOOST จาก FORD MOTOR ตัวเล็กเจ็บลึก


ครบ 2 ล้านเครื่อง ECO-BOOST จาก FORD MOTOR ตัวเล็กเจ็บลึก

เครื่องยนต์สามสูบรุ่นล่าสุดจาก Ford นวัตกรรมต้นกำลังยุคใหม่ใน Ford New Fiesta 2014 เตรียมขายในไทยกับรุ่น 1.0 ลิตร Eco boost...

ปัจจุบันฟอร์ดผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์มากกว่า 100,000 เครื่องต่อเดือน โดยคาดว่าในปี พ.ศ. 2556 บริษัทจะผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ได้ทั้งหมด 1.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นกว่า 60% เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2555 นับเป็นครั้งแรกที่ฟอร์ดคาดว่าปริมาณการผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์จะมีจำนวนมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลระดับโลกของบริษัท ลูกค้าทั่วโลกมีความต้องการเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์มากกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้โดย 43 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ซื้อรถบี-แมกซ์ ในทวีปยุโรปเลือกรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ ขณะที่ 95 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อฟอร์ดคูก้า ในทวีปเอเชีย และ 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อฟอร์ด เอสเคป ในทวีปอเมริกาเหนือเลือกรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์โคบู๊สต์เช่นกัน


ไม่นานมานี้โรงงานของฟอร์ดในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี เพิ่มปริมาณการผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร ขึ้นอีกเท่าตัวทำให้ผลิตเครื่องยนต์ได้มากกว่า 1,000 เครื่องต่อวันบริษัทยังได้ลงทุนอีก 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6 พันล้านบาท) เพื่อผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ขนาด 2.0 ลิตรในสหรัฐฯ และในเร็ววันนี้จะเริ่มผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร ที่โรงงานฉางอัน ฟอร์ด เป็นครั้งแรก โรงงานใหม่ในเมืองจุงกิง ประเทศจีนนี้สร้างขึ้นด้วยเงินลงทุน 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท) และเปิดทำการเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


ข้อมูลของฟอร์ดเปิดเผยว่าผู้บริโภคในทวีปอเมริกาเหนือที่รู้จักเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์มีแนวโน้มที่จะซื้อรถฟอร์ดมากกว่าผู้ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ของฟอร์ดมาก่อนการให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ยังมีส่วนช่วยสร้างทัศนคติที่ดีให้แก่แบรนด์ฟอร์ดในกลุ่มผู้บริโภคทั้งในทวีปยุโรปและเอเชียอีกด้วย


กรุงเทพฯ ประเทศไทย, 25 กันยายน 2556 - ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ประกาศเฉลิมฉลองความสำเร็จครั้งสำคัญจากการผลิตเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมัน ‘อีโคบู๊สต์’ ได้ครบ 2 ล้านเครื่องนับตั้งแต่ครื่องยนต์อีโคบู๊สต์เริ่มวางจำหน่ายทั่วโลกครั้งแรกในปี พ.ศ. 2552 การที่ลูกค้าฟอร์ดในตลาดสำคัญ ๆ ทั่วโลกมีความต้องการรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้บริษัทต้องเร่งผลิตโดยปัจจุบัน ฟอร์ดผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ได้ประมาณ 100,000 เครื่องต่อวัน เพิ่มขึ้นจาก 65,000 เครื่องต่อวันในปี พ.ศ.2555


“เครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ให้พละกำลังดีเยี่ยมและยังช่วยลดค่าน้ำมันด้วย จึงนับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกชื่นชอบอย่างมาก” มร. โจ บาคาจ รองประธานฝ่ายวิศวกรรมระบบส่งกำลังของฟอร์ด กล่าว “เครื่องยนต์อีโคบู๊สต์เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าซึ่งไม่เคยใช่รถฟอร์ดมาก่อนหันมาให้ความสนใจแบรนด์ฟอร์ดเพิ่มขึ้นทุกวันและโรงงานของเราก็มีความพยายามอย่างมากในการผลิตสินค้าให้ทันต่อความต้องการของตลาด” ล่าสุด รถฟอร์ด เอสเคป ที่ติดตั้งเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์เครื่องที่ 2 ล้านซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ได้เดินทางออกจากสายการผลิตของฟอร์ด ณ โรงงานประกอบรถยนต์หลุยส์วิลล์ในรัฐเคนทักกี ประเทศสหรัฐฯ ทั้งนี้ เทคโนโลยีอีโคบู๊สต์ของฟอร์ดเป็นเทคโนโลยีที่ผสานการทำงานของเครื่องยนต์ขนาดเล็กลงเข้ากับระบบเทอร์โบชาร์จไดเร็กอินเจ็กชั่น และระบบวาล์วแปรผัน เพื่อมอบสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีเยี่ยมควบคู่กับการประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ของฟอร์ดช่วยประหยัดน้ำมันได้สูงสุดถึง 15 เปอร์เซ็นต์เทียบกับเครื่องยนต์เบนซินที่มีขนาดใหญ่กว่า ปัจจุบัน เครื่องยนต์ระดับโลกในตระกูลอีโคบู๊สต์ของฟอร์ดมาพร้อมตัวเลือกหลายขนาดทั้งแบบ 3 สูบขนาด 1.0 ลิตร แบบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 1.6 ลิตร และ 2.0 ลิตร และเครื่องยนต์V6 ขนาด 3.5 ลิตร อันทรงพลังและเปี่ยมประสิทธิภาพ


การเติบโตในเอเชียแปซิฟิก
ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยอดขายรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงถึง 202% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าซึ่งรวมถึงอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นถึง 189% ในประเทศจีนฟอร์ดวางแผนที่จะนำเสนอรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันนี้ในรถ 20รุ่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ภายในช่วงกลางทศวรรษ หรือเพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2555 ถึง 5 เท่าตัว ทั้งนี้ 95 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อฟอร์ด คูก้าในเอเชียแปซิฟิกเลือกรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.6 ลิตรขณะที่ผู้ซื้อฟอร์ด เอดจ์ 90 เปอร์เซ็นต์ และผู้ซื้อฟอร์ด มอนเดโอ 62%  เลือกเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันเช่นเดียวกัน และในเร็ววั้นนี้ฟอร์ดจะเริ่มผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร ที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ฟอร์ดฉางอัน ซึ่งก่อสร้างขึ้นด้วยมูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท) และเปิดทำการเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในเมืองจุงกิง ประเทศจีน


การขยายตัวในยุโรป
ในทวีปยุโรป การที่ผู้บริโภคจำนวนมากต้องการเป็นเจ้าของเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ขนาด 1.0 ลิตร เจ้าของรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมระดับนานาชาติประจำปี พ.ศ. 2555 และ 2556 ส่งผลให้ฟอร์ดเพิ่มปริมาณการผลิตเครื่องยนต์ในโรงงานที่เมืองโคโลญจน์ประเทศเยอรมนี อีกเท่าตัว ส่งผลให้โรงงานดังกล่าวมีปริมาณการผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์มากกว่า 1,000 เครื่องต่อวัน ปัจจุบัน เครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร ติดตั้งอยู่ในรถฟอร์ด 5 รุ่นที่วางจำหน่ายในทวีปยุโรป และจะเพิ่มขึ้นเป็น 11 รุ่นภายในปี พ.ศ. 2557 โดยเครื่องยนต์แบบ 3 สูบของฟอร์ดนับว่าเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปี พ.ศ. 2556 โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 43 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายรถบี-แมกซ์ 32 เปอร์เซ็นต์ของโฟกัส 26% ของเฟียสต้า และ 24% ของซี-แมกซ์และแกรนด์ ซี-แมกซ์เครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ยังช่วยเพิ่มความต้องการรถรุ่นอื่น ๆ ทั้งเฟียสต้า เอสที (อีโคบู๊สต์ 1.6 ลิตร) และโฟกัส เอสที (อีโคบู๊สต์ 2.0 ลิตร) ขณะที่ผู้ซื้อฟอร์ดคูก้า ซึ่งมักจะเลือกรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ได้หันมาเลือกรถรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.6 ลิตร แทนถึง 18% ของยอดขายรวม ขณะที่ข้อมูลของฟอร์ดเปิดเผยว่าลูกค้าชาวยุโรปรู้สึกคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์มากขึ้นราว 40% เทียบกับเมื่อปี พ.ศ. 2554 ทั้งนี้ โรงงานผลิตเครื่องยนต์ในเมืองโคโลญจน์ได้เริ่มผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์1.0 ลิตร เพื่อจำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือแล้ว และในช่วงปลายปีพ.ศ. 2556 ฟอร์ดจะเริ่มวางจำหน่ายเฟียสต้า ใหม่ รุ่นปี 2014 ซึ่งจะเป็นรถรุ่นแรกในสหรัฐฯ ที่ติดตั้งเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร โดยบริษัทคาดว่านอกจากรถตระกูลไฮบริดแล้วเฟียสต้า ใหม่ จะได้รับการรับรองว่าเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมากที่สุดที่วางจำหน่ายในสหรัฐฯ


ความนิยมและความต้องการที่เพิ่มขึ้นในทวีปอเมริกาเหนือ
ในทวีปอเมริกาเหนือ ข้อมูลภายในของฟอร์ดระบุว่า เครื่องยนต์อีโคบู๊สต์เป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการยอมรับด้านความประหยัดน้ำมันมากที่สุดในมุมมองของผู้บริโภคในปัจจุบันนอกจากนี้ ผู้บริโภคที่รู้จักเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ยังมีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อรถฟอร์ดมากขึ้นถึง 50% เทียบกับคนที่ไม่รู้จักเทคโนโลยีดังกล่าว และในเร็ววันนี้ฟอร์ดจะเริ่มผลิตเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร ที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ฟอร์ดฉางอัน ซึ่งก่อสร้างขึ้นด้วยมูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท) และเปิดทำการเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในเมืองจุงกิง ประเทศจีน.

VDO


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.