“มาลาลา” เรียกร้องหยุดรบเพื่อส่งเสริมการศึกษา
 


“มาลาลา” เรียกร้องหยุดรบเพื่อส่งเสริมการศึกษา


“มาลาลา” เรียกร้องหยุดรบเพื่อส่งเสริมการศึกษา
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ว่า สาวน้อยมาลาลา กล่าวว่า ในพื้นที่ซึ่งเต็มไปด้วยความขัดแย้ง และเต็มไปด้วยผู้ก่อการร้ายนั้น แทนที่จะส่งอาวุธเข้าไปให้แต่ละฝ่ายเข้าประหัดประหารกัน เปลี่ยนเป็นการส่งเสริมการศึกษาให้แก่ผู้คนในพื้นที่เหล่านั้น โดยแทนที่จะส่งทหารเข้าไปรบ แต่ส่งคุณครูเข้าไป แทนที่จะส่งอาวุธให้ แต่ส่งอุปกรณ์การศึกษาเข้าไปแทน

มาลาลา ถูกกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันลอบยิงเข้าที่ศีรษะ ขณะกำลังขึ้นรถประจำทางเดินทางไปโรงเรียนตามปกติ เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยเธอบาดเจ็บสาหัสจนเกือบเสียชีวิต แต่เธอได้รับโอกาสให้เดินทางมาผ่าตัดรักษาที่ประเทศอังกฤษ และได้รับโอกาสให้เข้าเรียนที่สถาบันการศึกษาที่อังกฤษเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่อาการดีขึ้นจนเป็นปกติแล้ว ทั้งนี้ มาลาลา เป็นสัญลักษณ์ของการรณรงค์ส่งเสริมสิทธิการศึกษาของเด็กทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง

มาลาลา กล่าวว่า ความฝันของเธอคือการทำให้เด็กทั่วโลกได้รับการศึกษา รวมทั้ง ต้องการสถานการณ์ความขัดแย้งทั่วโลกจบลงด้วยสันติภาพ และต้องการให้ชาย-หญิงมีสิทธิเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง ทั้งนี้ นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น ประกาศชื่นชมในความกล้าหาญที่ทำให้เธอเป็นผู้เหมาะสมในการรับรางวัลต่างๆ และต่อจากนี้เธอจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนนับล้านทั่วโลก



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.