ขนส่งขยายเวลายื่นเปลี่ยนป้ายทะเบียนแตกลายงา
 


ขนส่งขยายเวลายื่นเปลี่ยนป้ายทะเบียนแตกลายงา


ขนส่งขยายเวลายื่นเปลี่ยนป้ายทะเบียนแตกลายงา

ขนส่งทางบก รอคำตอบ คลัง เห็นชอบขยายเวลาเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถแตกลายงาออกไป 1 ปี ถึง 30 กันยายน 2557 ลดผลจากค่าธรรมเนียม หลังเจ้าของรถมายื่นเรื่องน้อย...

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผย “ไทยรัฐออนไลน์” ถึงปัญหาป้ายทะเบียนรถแตกลายงา ว่า  ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาจาก ก.คลัง หลังจากยื่นเสนอขออนุมัติขยายเวลารับเปลี่ยนป้ายทะเบียนออกไปอีก 1 ปี จากที่มีกำหนดสิ้นสุด 30 ก.ย.นี้ เป็น 30 ก.ย.57 ทั้งนี้ เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนที่จะต้องชำระค่าธรรมเนียมเปลี่ยนป้ายหลังสิ้นสุดระยะเวลาที่กำหนด 

หลังจากการรวบรวมข้อมูลล่าสุดพบว่าเจ้าของรถที่มีปัญหาป้ายทะเบียนแตกลายงา หรือรถที่จดทะเบียนระหว่างวันที่ 9 ม.ค.-1 ก.ย. 53 ยื่นขอรับแผ่นป้ายทะเบียนใหม่จำนวนค่อนข้างน้อย  โดยตัวเลขล่าสุด 16 ก.ย. 56 มีเจ้าของรถมายื่นขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถแตกลายงาแล้วทั่วประเทศ จำนวน 73,852 เลขหมาย หรือ 147,704 แผ่น แบ่งเป็นส่วนกลาง 50,595 เลขหมาย และส่วนภูมิภาค 23,257 เลขหมายจากทะเบียนที่มีปัญหาหมวดอักษร ฎจ-ฎศ ทั้งหมด 751,600 เลขหมาย หรือ 1.5 ล้านแผ่น 

“การที่เจ้าของรถมายื่นขอเปลี่ยนป้ายน้อย น่าจะเป็นเพราะการประชาสัมพันธ์ยังไม่ทั่วถึง แม้ที่ผ่านกรมขนส่งทางบกได้ประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ต่อเนื่อง ซึ่งจากนี้ไปคงต้องเน้นการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น และมั่นใจว่าปัญหาป้ายทะเบียนไม่ได้คุณภาพจะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะกรมขนส่งทางบก ได้เข้มงวดในกระบวนการประมูลป้ายตามสัญญา (TOR) และรับประกัน 5 ปี จากเดิมที่รับประกันเพียง 2 ปี” รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว

สำหรับผู้ประสงค์ขอรับแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ ต้องยืนคำขอเปลี่ยนแผ่นป้ายกรณีชำรุดแตกลายงา โดยส่วนกลางยื่นคำขอได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 ที่รถอยู่ในความรับผิดชอบ ส่วนภูมิภาค ยื่นคำขอได้ที่สำนักงานขนส่งจัหวัด หรือสำนักงานขนส่งสาขาที่รถอยู่ในความรับผิดชอบ โดยแนบเอกสาร คือ สมุดคู่มือจดทะเบียนรถและสำเนาบัตรประจำประชาชน และนับใช้เวลาไม่เกิน 15 วันจะได้รับแผ่นป้ายใหม่

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า งบประมาณที่ใช้ในการจัดทำป้ายทะเบียนใหม่ เพื่อนำมาเปลี่ยนให้กับป้ายทะเบียนที่แตกลายงา เป็นงบประมาณจากกองทุนแผ่นป้าย ซึ่งผ่านการทำข้อตกลงกับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง มาชดเชยให้กับเจ้าของรถที่ป้ายทะเบียนแตกลายงา เนื่องจากไม่สามารถเอาผิดกับบริษัทที่ชนะการประมูลในลอตดังกล่าวได้ ด้วยข้ออ้างหมดสัญญา

ทั้งนี้ หากมองในแง่การนำแผ่นป้ายทะเบียนเสื่อมคุณภาพไปก่อคดีอาชญกรรม อาจมีความเป็นไปได้ในช่วงกลางคืนที่มองไม่เห็นเลขทะเบียน ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาดีที่สุด คือประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของรถที่มีทะเบียนแตกลายงา รีบนำป้ายทะเบียนมาเปลี่ยน เพื่อป้องกันคนร้ายนำไม่ใช้ประโยชน์

ขณะที่ พล.ต.ต.อุทัยวรรณ แก้วสอาด รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ รอง ผบ.ชน.ระบุว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยพบการนำรถที่มีป้ายทะเบียนแตกลายงา ไปก่อคดี แต่ตามพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.จราจรทางบก หากแผ่นป้ายทะเบียนเลอะเลือน ไม่เห็นตัวอักษร ถือเป็นความผิดลหุโทษ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินดำเนินคดีได้ทันที หากพบติดป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้อง

แม้ว่าปัญหาป้ายทะเบียนแตกลายงา จะดูไม่ใช่เรื่องใหญ่ หรือสร้างความเสียหายให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของรถ แต่ก็เป็นเรื่องเสียอารมณ์อย่างมาก เพราะรถใหม่ ๆ ต้องมาติดป้ายทะเบียนแตกลายงา ที่ดูยังไงก็ไม่เข้ากัน เห็นได้จากข้อมูลของประชาชนที่เป็นเจ้าของรถโพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ Pantip.com ที่ส่วนใหญ่เป็นการสอบถามข้อมูลการเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถใหม่ มากกว่าการต่อว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการเสื่อมคุณภาพของป้าย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.