รมช.ศึกษายันไม่มีตำราเรียนถูกไฟไหม้
 


รมช.ศึกษายันไม่มีตำราเรียนถูกไฟไหม้


รมช.ศึกษายันไม่มีตำราเรียนถูกไฟไหม้
จากกรณีไฟไหม้อาคารเก็บหนังสือภายในโรงพิมพ์องค์การค้าของสำนักงานคณะ กรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง  เมื่อกลางดึก วันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 13.00 น. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และคณะกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่ตรวจความเสียหายอาคารที่ถูกไฟไหม้ โดยอาคารดังกล่าวเป็นโกดังขนาดใหญ่ 2 ชั้น ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 3,000 ตร.ม. จากการตรวจสอบชั้นที่ 2 พบความเสียหายส่วนใหญ่เป็นหนังสือและเครื่องจักรขนาดใหญ่เสียหายไปทั้งหมด และไฟยังลุกลามไปที่บริเวณชั้นล่างเสียหายบางส่วน ด้านอาคารและโครงสร้างนั้นเสียหายไปทั้งหลัง ซึ่งคาดว่าต้องทุบทิ้งและสร้างใหม่ทั้งหมด

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ในวันนี้ตนเองและคณะได้เดินทางมาตรวจสอบรายละเอียด เบื้องต้นพบว่าสถานที่ถูกไฟไหม้นั้นเป็นอาคาร 2 ซึ่งเหตุเกิดจากชั้นบนของอาคาร และลามลงมาชั้นล่างบางส่วน โดยเสียหายหมดทั้งอาคาร แต่ไม่พบว่าว่ามีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนสาเหตุเบื้องต้นทราบว่าเป็นไฟฟ้าลัดวงจร แต่ก็ต้องรอผลสรุปจากทางเจ้าหน้าที่อย่างละเอียดอีกครั้ง และตนได้สั่งการไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปในอาคารโดยเด็ดขาด เพราะเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย

นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของความเสียหายนั้นพบว่าส่วนใหญ่เป็นหนังสือของบริษัทเอกชนที่ว่าจ้างให้โรงพิมพ์องค์การค้าเป็นผู้พิมพ์ให้ ส่วนเครื่องจักรเสียหายไป 14 เครื่อง รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดน่าจะไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ในส่วนกรณีที่เป็นห่วงว่าจะไหม้หนังสือตำราเรียนและส่งผลกระทบต่อการศึกษานั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า หนังสือที่ถูกไฟไหม้ไปไม่มีหนังสือตำราเรียนของทางเราอยู่เลย จึงไม่มีผลกระทบอะไร

ขณะที่ พ.ต.อ.ธนวัตร วัฒนกุล ผกก.สน.โชคชัย เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ถูกไฟไหม้แล้ว ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นั้น ยังไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้ง ทั้งอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจรและการลอบวางเพลิง ตนจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่หาข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้งภายในองค์กรแล้ว ซึ่งทั้งหมดจะต้องรอผลสรุปจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อนำมาประกอบสวนในคดีต่อไป



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.